Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

SỰ KHÁC NHAU CƠ BẢN GIỮA PHẬT GIÁO VÀ THIÊN CHÚA GIÁO

Một tôn giáo nếu muốn được sự tin yêu và tôn kính của đồ chúng thì giáo chủ hay hệ thống đứng đầu tổ chức tôn giáo đó phải giảng dạy những điều tốt đẹp nhằm đem lại một giá trị thiết thực tốt đời đẹp đạo cho bản thân những môn đồ đó nói riêng và toàn thể tôn giáo đó nói chung. Kể cả việc đưa ra các quy định, điều luật đối với môn đồ của tôn giáo đó cũng không ngoại lệ. Dù là dưới hình thức bắt buộc hay tự nguyện nhưng phải làm sao cho môn đồ thấy được sự lợi ích và có giá trị thiết thực từ việc áp dụng những giới luật hay quy định mà tôn giáo đó đề ra trong cuộc sống thực tại mà không cần phải chờ đợi ở một thế giới nào khác xa vời. Có rất nhiều tôn giáo đang hiện diện tại đất nước Việt Nam của chúng ta, nhưng tôi chỉ tạm lấy 2 tôn giáo lớn nhất là Thiên Chúa giáo và Phật giáo và xin nêu ra đây một số điều mà 2 tôn giáo này đề ra để mọi người cùng xem xét và đánh giá một cách khách quan về sự lợi ích cũng như giá trị và sự ảnh hưởng đối với đời sống xã hội như thế nào nhé!
-Thiên chúa giáo:
Để nối tiếp truyền thống tín ngưỡng tôn giáo và tỏ lòng kính chúa thì hễ trong một gia đình có cha mẹ là tín đồ Công giáo thì BẮT BUỘC những thế hệ sau phải tiếp nối con đường thờ phượng chúa dù con cháu họ có thật lòng muốn theo hay không? Điều này thật là ngu ngốc. Tại sao? Vì khi một người bị ép buộc phải làm điều họ không thích thì không bao giờ có kết quả tốt đẹp. Một học sinh yêu thích học văn mà bắt phải giỏi toán thì gần như là điều không thể. 2 người không yêu nhau mà bắt ép họ lấy nhau thì sớm muộn cũng phải tan vỡ.
- Phật giáo :
Đối với người đệ tử tại gia hay còn gọi là cư sĩ tại gia khi phát tâm làm lễ quy y Tam Bảo là hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện của bản thân người Phật tử đó không ai có thể ép buộc cho dù đó là cha mẹ họ. Phật giáo cũng không hoan nghênh người quy y Tam Bảo theo sự ép buộc mà trong họ chưa có sự hiểu biết gì về Đức Phật, đạo Phật. Câu nói cách đây hơn 2600 năm của Đức Phật : " Đến với ta mà không hiểu ta thì đó là sự phỉ báng" là minh chứng cho điều vừa nói.
Tiếp theo, tôi muốn so sánh 2 hình ảnh về đời sống vợ chồng giữa Thiên Chúa giáo và Phật giáo.
Thực tế cuộc sống cho thấy, nhiều cặp vợ chồng bên Thiên Chúa giáo ngoài vấn đề thủy chung thì vẫn có rất nhiều cặp vợ chồng sống bất hòa, không tôn trọng nhau qua lời ăn tiếng nói và cả phương pháp dạy dỗ con. Còn những người đệ tử tại gia bên Phật giáo nếu cả 2 vợ chồng đều là cư sĩ có quy y và thọ trì 5 giới ( Không sát sanh, không trộm cắp, không tà hạnh hay còn gọi không tà dâm, không nói dối, lời độc ác, lời chia rẽ, nói lưỡng thiệt và không sử dụng rượu bia cùng chất gây say nghiện thì tỷ lệ hạnh phúc của họ rất cao. Đặc biệt, Phật giáo luôn khuyến khích người cư sĩ tại gia khi lựa chọn người yêu, người bạn đời hãy đủ 4 chữ Đồng : Đồng Giới ( cùng biết giữ giới), Đồng Thí ( cùng biết bố thí giúp đỡ mọi người nghèo khổ, cúng dường Tam Bảo), Đồng Tín ( chung một đức tin, cụ thể là tin Tam Bảo Phật Pháp Tăng và tin Nhân Quả) và Đồng Tuệ ( cùng trí tuệ hiểu biết Phật pháp và tinh tấn tu học ).
Các bạn hãy nhìn vào thực tế cuộc sống xem những tổ chức từ thiện giúp đỡ người già, người nghèo khó, trẻ mồ côi bao nhiêu phần trăm là Thiên Chúa giáo và bao nhiêu phần trăm là Phật giáo sẽ thấy được giá trị thiết thực.
-Thiên Chúa giáo :
Chiên có tội ư? Khỏi lo, chỉ cần đến nhà thờ xưng tội và làm lễ rửa tội là xong.
- Phật giáo :
Đã gieo nhân sẽ phải gặt quả, tạo nghiệp thì phải chịu nghiệp báo. Muốn thay đổi chuyển hóa nghiệp xấu của mình thì chỉ có cách tu tập, làm phước yêu thương giúp đỡ mọi người, lìa xa các điều ác, siêng làm các hạnh lành. Đó là nhân quả, không có cách nào khác cũng không có Thần Phật nào cứu được.
Trên đây là một vài điều khác biệt giữa Thiên Chúa giáo và Phật giáo về tính tích cực cùng giá trị mà 2 đạo này mang đến đời sống. Còn nhiều lắm những sự sai biệt giữa 2 đạo giáo này mà tôi không thể nào nói hết được. Mong sự nhận xét của đông đảo quý vị.
https://www.facebook.com/groups/1993155514291442/permalink/2584898161783838/
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 1 người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét