Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

ĐIỀU CON CHIÊN CHƯA BIẾT - SỰ THẬT VỀ NGÀY CHỦ NHẬT LỄ LÁ CỦA ĐẠO CHÚA

Công giáo La mã có những ngày lễ rất buồn cười đối với người ngoài Công giáo. Một trong những lễ đó là ngày Chủ Nhật Lễ Lá.
Đó là sự kiện xảy ra 1 tuần trước khi Dê-xu bị lột truồng đóng đinh và sau đó sống lại. Theo Phúc Âm, Dê-xu đã cưỡi một con lừa vào Jerusalem, và những người đón mừng ông đã đặt áo choàng và những cành cây nhỏ trước mặt ông, và hát một phần của Psalm 118: 25–26 – “... Phúc thay là Đấng nhân danh Chúa mà đến. Chúng tôi ban phước cho bạn từ nhà của Chúa...”.
Sự kiện chỉ có vậy nhưng nó lại trở thành NGÀY LỄ LÁ mà Nhà thờ tổ chức hằng năm. Trong nhiều giáo phái Kitô giáo, như Lutheran, Methodist, Công giáo Rôma, Reformed, Presbyterian, và Anh giáo, các buổi lễ thờ phượng vào ngày này bao gồm một đám rước kiệu diễu hành với lá cọ trên tay, đại diện cho đám đông mang lá cọ chào mừng Jesus khi ông vào thành Jerusalem. Truyền thống lễ này sử dụng lá cọ trong các nghi lễ, nhưng vì ở các vùng miền khác nhau có thể không có cọ hoặc khó tìm được, dẫn tới việc thay thế lá cọ bằng những cành cây thủy tùng, cây liễu hay những cái cây bản xứ khác. Ở Việt Nam, hầu hết các nhà thờ sử dụng lá dừa.
Màn kịch mà Dê-xu đã làm:
Theo Kinh thánh Cựu Ước Zechariah (9:9) "Vua của Sion - Hãy xem, vua của bạn đến với bạn, chính đáng và chiến thắng, cưỡi trên một con lừa, trên một con ngựa, một con lừa đực". Chính Dê-xu đã đọc được điều này và hoang tưởng rằng mình chính là dòng dõi vua David-vua của Israel nên phải cưỡi lừa đi vào thành để ứng nghiệm với lời Chúa trong Cựu ước. Chính vì thế nên Dê-xu đã sai môn đệ vào thành mượn tạm 2 con lừa mẹ-con của nhà dân để cho mình cưỡi và kéo một đám đông du thử du thực đi theo rải lá xuống mặt đường và tung hô “Hoan hô Con vua David ! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời.” theo Tân Ước Matthew (21: 1-11), Mark (11: 1-10), Luca (19: 28-40).
Mâu thuẫn trong đoạn Thánh kinh trên:
Dê-xu có phải là dòng dõi vua David?
Theo Kinh Thánh, Dê-xu là con của Maria và Chúa cha Jehovah thì làm gì là dòng dõi vua David. Có chăn chiens nào dám khẳng định chúa cha Jehovah là dòng dõi vua David? Thánh cả Giusê (Joseph) chỉ là nhân vật đổ vỏ cho cô Maria và kết hôn với Maria sau khi cô này đã có chửa Dê-xu thì Dê-xu chẳng hề có quan hệ huyết thống với Giusê cho nên chúng ta chẳng cần điều tra phả hệ liệu anh thợ mộc Giusê có phải là dòng dõi của vua David hay không. Ấy vậy mà Tòa Thánh, chăn chiens, con chiens cứ ra rả Dê-xu là dòng dõi vua David mà không biết ngượng mồm.
Thực ra thì Dê-xu có nhiều khả năng là con của người lính La mã tên Pantera. Theo triết gia Hy lạp Celsus viết trong cuốn “The True Word” vào thế kỷ thứ 2 và tác giả Tabor trong cuốn “The Jesus Dynasty” ( pp. 64-72), bà Maria đã quan hệ với một người lính La mã tên là Tiberius Julius Abdes Pantera (22 BC – AD 40) và có thai Dê-xu. Celsus còn cho rằng những lời giảng của Dê-xu không có gì mới và chỉ lặp lại nội dung triết học Hy lạp. Ngoài ra, câu chuyện Dê-xu là con của Pantera còn được đề cập trong kinh luật Talmud của Do Thái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét