Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2020

TRÍ TUỆ CỦA PHẬT GIÁO - TU TẬP và CHUYỂN HÓA !!! .....

Đức Phật đã dạy rằng : - Mỗi người phải tự thắp đuốc lên mà đi ! Mỗi người phải tự tu tập để chuyển hóa Tham Sân Si.. Mỗi người phải tự rời bỏ Vô Minh để thoát khỏi vòng Luân hồi sanh tử !
Kinh điển của Phật giáo có cả ngàn cuốn thì cũng chỉ là phương tiện để dìu dắt chúng sanh rời khỏi Bờ Mê để đi về Bến Giác !...Như vậy thì dù đọc hết cả ngàn cuốn kinh hay chỉ cần nghe có một câu kệ mà hiểu ra được Sự Thật , cùng có thể Giác ngộ Giải thoát thì cũng quý giá như nhau ...Căn bản của Phật giáo là hướng tới Giác ngộ Giải thoát nên chúng ta hãy luôn quan tâm đến điều cốt lõi này !!!
Ở đời có nhiều việc cũng khá oái oăm ngang trái...
- Ví dụ như chúng ta hay than phiền về con em của mình : - Trời ơi !..Cái thằng này học hành tới đó mà nói cái gì ra cũng không biết...nói ra cái gì cũng chả trúng trật gì...!!
- Ví dụ như chúng ta hay than phiền : - Trời ơi ! Ông Thầy giáo mà gian tham...Ông Thầy tu mà còn dâm ô như vậy..?!!...Thầy giáo gì mà chẳng có đạo đức, Thầy tu gì mà cứ như phàm tục...!!!
Tại sao học nhiều như học trò mà chẳng biết được bao nhiêu ?...Tại sao những người tu hành hay thầy giáo mà vẫn còn tâm tánh xấu xa tăm tối như thế ?
Việc học nhiều mà chẳng hiểu biết bao nhiêu thì cậu học trò ấy chỉ như là cái kho đựng kiến thức !...
- Cậu học trò này ôm kiến thức vào chỉ để trả bài kiếm điểm, cậu học trò này chỉ học cho có lệ chứ không phải là Học Để Sở Hữu Kiến Thức..Bởi thế nên xong việc rồi thì chữ nghĩa cũng đi luôn ! ...
- Với tư tưởng như thế thì cậu học trò ấy không phải là người đi học để Tiếp nhận kiến thức , không phải là người đi học để Sở hữu để Vận dụng kiến thức vào cuộc sống ...Bởi vì học hành như thế nên sự hiểu biết chắc chắn là cũng chẳng ra gì , học mà chẳng hiểu thì cũng như cái muỗng múc canh suốt đời cũng chả biết vị canh !
Thế thì những người như Thầy giáo hoặc Thầy tu mà tại sao lại yếu kém về đạo đức, yếu kém về đạo hạnh như thế ?
Là một người bình thường thì chúng ta cũng mặc định được căn bản về đạo đức là như thế nào...Nhưng tại sao nhiều người có học có tu mà lại có những hành động tồi tệ như gian dâm nói dối thì đúng là khó chấp nhận ??!!...Những vị Thầy giáo hoặc Thầy tu đó không biết gì về đạo đức hay sao ?..Chắc chắn là họ biết và biết rất rõ nữa là khác ! Vậy nếu đã biết rõ như thế thì tại sao lại vi phạm đạo đức ?
Cậu học trò kia đi học giống như để đối phó với sự mong muốn của gia đình... Những vị Thầy giáo hoặc Thầy tu này đi tu đi dạy chắc cũng chỉ để đối phó với cuộc sống , để kiếm miếng cơm manh áo như một cái nghề..Đây có thể là lý do của họ ! Chẳng có lợi ích gì khi mọi thứ đều không có ý nghĩa..Thật đáng tiếc khi chấp nhận cách sống như thế này !
Nếu cậu học trò siêng năng nghiền ngẫm kiến thức, siêng năng thẩm tra kiến thức, siêng năng áp dụng vào đời sống thì kiến thức ấy đã là vốn liếng của cậu ấy, kiến thức ấy đã như nghề nghiệp của cậu ấy...Kiến thức ấy khi đó sẽ lợi ích rất nhiều !...Nếu những vị Thầy giáo hoặc Thầy tu kia mà đã từng trãi nghiệm đạo đức, đã từng thực nghiệm đạo đức và đạo đức luôn là nền tảng trong lối ứng xử của họ thì chắc chắn họ sẽ là những người thanh cao, chắc chắn là họ sẽ không bao giờ vi phạm đạo đức, không bao giờ họ vướng phải những điều tồi tệ như thế !
Sự trãi nghiệm và chứng thực luôn quan trọng vô cùng và đối với ai cũng đều như thế cả ! Chúng ta thật hoang phí thời gian hay tiền bạc cho một thứ gì đó mà chỉ để đối phó với tình huống, chúng ta chấp nhận một niềm tin nào đó mà mình không dám thẩm tra tìm hiểu thì cũng chỉ là để cho có với Thiên hạ chứ chẳng có lợi ích gì hơn !
Ví dụ như người Phật tử đọc hàng ngàn cuốn kinh mà không hiểu được bản chất của Thế giới Vô Thường thì làm sao Giải thoát ? Nếu không dám đương đầu với những nghịch cảnh thì làm sao biết được trong Tâm của mình đang chứa đựng những thứ gì ? Hãy mạnh mẽ trãi nghiệm, hãy mạnh dạn đối diện với muôn mặt của cuộc đời để thẩm tra cái Tâm của bạn...Nếu không như vậy thì bạn sẽ giống cậu học trò kia, nếu không chịu thẩm tra thì bạn cũng sẽ sai lầm như những vị Thầy giáo hoặc Thầy tu nọ...."Cái áo chẳng làm nên ông Thầy tu, Học trò chưa hẳn là người có hiểu biết. ." là như thế !
Bạn muốn làm "một con người mới" thì chắc chắn là phải chấp nhận thay đổi ! Muốn làm người có kiến thức thì phải cố gắng tiếp thu kiến thức , cố gắng nhận thức... Muốn làm người có đạo đức thì phải thực tập đạo đức, luôn ứng xử đạo đức ...Đó là căn bản của Phật giáo !
Đức Phật luôn khuyến khích mỗi người hãy tự cố gắng tu tập, bởi có tu tập thì mới có thể chuyển hóa Thân Tâm.. Chuyển hóa thành người có hiểu biết đúng đắn để ứng xử được hài hòa với tất cả mọi người, chuyển hóa từ chỗ mê lầm để thành người có trí tuệ sáng suốt ..
- Người Phật tử nhận biết đúng đắn như thế nên luôn cố gắng nhìn lại chính mình, cố gắng nhìn ra những gì sai sót rồi quyết tâm tu tập sửa đổi..
- Người Phật tử nhận biết đúng đắn như thế nên luôn cố gắng tu tập..Cố gắng tu tập để chuyển hóa những lầm mê, để vượt thoát khỏi vòng Luân hồi sanh tử !
Hãy nghe lời Phật dạy để rời khỏi giấc mơ Vô Minh...Hãy nghe lời Phật dạy để luôn được sống với những tháng ngày nhẹ nhàng thanh thản...!!!
....
NAM MÔ PHẬT THÍCH CA MÂU NI
*****

Trong hình ảnh có thể có: 1 người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét