Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Chúng ta nên hiểu kinh thánh theo nghĩa nào ?

Như tôi đã phân tích trong bài " Thiên chúa trong Ki tô giáo có thật không ?" Như ta đã rõ thiên chúa chỉ là một nhân vật thần thoại được người Do Thái hư cấu lên để phù trợ giúp đỡ Dân Tộc họ, cũng giống như Việt Nam ta có chuyện Thánh Gióng giúp vua Hùng Vương đánh giặc cứu nước, xong nhiệm vụ ngài bay về trời. Kinh thánh Ki tô giáo thực chất chỉ là những mẫu chuyện thần thoại hoang đường được được thánh hóa lên thành sách tiên tri tín ngưỡng của tôn giáo nhằm giải thích cho những hiện tượng siêu nhiên mà với đầu óc và trình độ kiến thức khoa học thời đồ đá không thể giải thích được. VD: như các hiện tượng mưa gió, sấm chớp, bão lụt,  sóng thần, hạn hán, núi lửa, động đất, thủy  triều,...đều do các vị thần linh tạo ra, bởi vì con người thời đó luôn sống trong bất an sợ hãi trước sức mạnh của siêu nhiên, nên họ cảm thấy vô cùng nhỏ bé yếu đuối trước sức mạnh của thiên nhiên, nên hình thành văn hóa tập tục tín ngưỡng dâng cúng, thờ phượng thần linh, để cầu mong sự che chở từ các thế lực siêu nhiên vô hình. Nếu ở VN thời xa xưa hiện bão lụt nước dâng lũ lụt hằng năm ở đồng bằng Sông Hồng được lý giải bằng truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh. còn Dân Do Thái thì giải thích trận bão lụt lich sử mà cả vùng Trung Đông hứng chịu là trận Đại Hồng Thủy hủy diệt do thiên chúa gây ra để trừng phạt tội lỗi của loài người. Dĩ nhiên trong trận thiên tai bão lụt nào cũng sẽ có một số ít người và súc vật may mắn sống sót qua cơn đại Hồng thủy, thì số người, vật nuôi còn sống sót đó sẽ được giải thích đó là nhóm người tốt là hạt giống được thiên chúa sàng lọc duy trì nòi giống sau này.

Câu chuyện Adam và Eva ăn trái cấm trong vườn địa đàng nhằm giải thích vấn đề và cho ta kinh ngiệm bài học gì ? 
Con rắn (Satan) chính là thế lực ma mãnh tinh ranh, giống như yêu quái trong phim Tây Du ký.

Adam, Eva tượng trưng cho đức tính chân thật có phần hơi ngây ngô, thích tò mò khám phá. Phụ nữ rất dễ bị dụ dỗ bằng những lời đường mật của kẻ có ý xấu. ( Eva nghe lời con rắn xúi giục hái trái cấm)

Sự trừng phạt của thiên chúa đối với con rắn Adam và Eva chính là triết lý nhân quả tự mình làm thì tự mình phải gánh chịu hậu quả mình đã làm. Giải thích nguồn gốc mang nặng đẻ đau của người phụ nữ, và sự cực nhọc của người nam phải mang vác gánh nặng mưu sinh trách nhiệm gia đình.

Câu chuyện Tháp Baben bị thiên chúa xô ngã chỉ nhằm giải thích tại sao loài người có nhiều ngôn ngữ khác nhau mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét