Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Cầu chúa có hết dịch không ?

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=971649489899588&set=a.214775158920362&type=3&theater
GIÁO XỨ MỸ KHÁNH ƠI, LM ĐẶNG HỮU NAM ƠI, COVID-19 PHẢI DÙNG THUỐC MỚI KHỎI, DÙNG MIỆNG CẦU NGUYỆN CHỈ TỔ LÂY LAN THÊM ĐẤY
---#NguyễnLươngThành
Người người, nhà nhà lo phòng chống dịch. Hàng loạt các chiến dịch được phát động. Rất nhiều các tổ chức tôn giáo chung tay đẩy lùi cơn đại dịch. Đó là tín hiệu đáng vui mừng. Nhưng đâu đó vẫn còn những hoạt động dễ khiến cho tình trạng dịch Covid-19 có cơ hội để lây lan, bùng phát mạnh mẽ.
Chúng ta đã có bài học kinh nghiệm từ giáo phái Tân thiên địa của Hàn Quốc với ca siêu lây nhiễm số 31, rồi hàng loạt các vụ lây nhiễm ở các nước phương tây mà ổ dịch nằm ngay tại các nhà thờ của người Công giáo.... Hàng chục linh mục đã tử vong, hàng nghìn con chiên ở Ý đã nhiễm dịch. Những bài học đắt giá ấy sao lại chẳng mấy có giá trị với giáo xứ Mỹ Khánh - Nơi linh mục Đặng Hữu Nam đang làm quản xứ???
Ngày 20/3, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng cũng đã ký văn bản gửi lãnh đạo 43 tổ chức tôn giáo được công nhận tại Việt Nam (trong đó có Thiên chúa giáo) về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
Thực tế đã có nhiều tổ chức tôn giáo đã ủng hộ vật chất cho nhân dân vùng dịch và tạm dừng, hoãn các hoạt động tôn giáo, các hội nghị thường niên… góp phần ngăn chặn lây lan dịch COVID-19
Tuy nhiên, tại một số cơ sở tôn giáo như tại giáo xứ Mỹ Khánh vẫn diễn ra hoạt động tập trung đông người cầu nguyện, gây khó khăn cho công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19.
Chúng ta trong cơn đại dịch này phải nhận thấy được rằng Chính phủ ta đã xác định chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn, quyết tâm phòng, chống dịch, bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe của nhân dân.
Một số tổ chức tôn giáo và các cơ sở thờ tự cũng đã tuân thủ, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; dừng tổ chức các hội, hội nghị, lễ hội tôn giáo thường niên theo Hiến chương, Điều lệ, như: Lễ Phục sinh trong Công giáo và Tin lành, lễ Phật đản trong Phật giáo, Tết Chôl Chnăm Thmây trong đồng bào Khmer, đại hội nhiệm kỳ của các Hội thánh Cao Đài, hội nghị thường niên của Hội đồng tinh thần tôn giáo Baha’i và Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa…
Vì vậy, mỗi tổ chức tôn giáo nói chung, Thiên chúa giáo nói riêng, và giáo xứ Mỹ Khánh nói đích danh, hãy có trách nhiệm với cộng đồng, mà hơn hết là trách nhiệm với chính các con chiên của mình, hãy có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở địa phương và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tăng cường các hình thức sinh hoạt tôn giáo, giảng lễ trực tuyến qua internet, tránh tập trung đông người.
Mà nghĩ mới nhớ, thực ra rất hiếm thấy các xứ, họ đạo vận động và chỉ đạo phát huy vai trò các cơ sở khám, chữa bệnh của họ phối hợp với chính quyền và cơ sở y tế ở địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 là mấy nhỉ?
Và cũng chưa thấy nhiều xứ họ đạo vận động và huy động các nguồn lực của họ để ủng hộ kinh phí và các nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, khẩu trang; tham gia hỗ trợ cộng đồng và nhân dân trong các vùng dịch và khu vực cách ly tập trung. May ra chỉ có lác đác với nơi.
Trong khi đó lại chỉ thấy toàn là các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương quyên góp, tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, một số nhu yếu phẩm cho các nhà thờ Công giáo.
Lúc bình thường thì thấy họ hay tự nhận là yêu nước lắm, lúc đại dịch đã không những không ngồi một chỗ, hạn chế tập trung đông người, hạn chế đi ra ngoài, đã không vận động quyên góp, trích kinh phí của giáo xứ giáo họ để chia sẻ gánh nặng với Nhà nước...mà còn cứ tổ chức tập trung đông người để "cầu nguyện" mong cho qua cơn đại dịch, gây khó khăn hơn cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid19.
Nói thật nhé, nếu chỉ cầu nguyện mà qua đại dịch thì có lẽ nước Ý đã là nơi an toàn nhất trên thế giới rồi, các nhà thờ công giáo cũng sẽ là địa điểm mà con virus này không dám bén mảng tới. Nhưng hãy nhìn xem. Số người tử vong ở Ý cao nhất thế giới, các ca siêu lây nhiễm cơ bản đến từ các hoạt động tụ tập, cầu nguyện tại các nhà thờ... Vậy nên, hãy tỉnh táo đi. Đừng để phải thốt lên hai chữ "giá như" bởi khi đó đã quá muộn./.
#NguyễnLươngThành

Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét