Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2021

Ý NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG TỪ GÓC NHÌN CỦA MỘT MỤC SƯ

 Ryan J. Bell là một cựu mục sư Cơ Đốc Phục Lâm người Mỹ đã trở thành người vô thần sau khi trải qua một năm "không có Chúa". Ông nói về ý nghĩa của cuộc sống:

CNN – Đó là tháng 1/2014 tôi ngồi trên bãi biển ở Malibu nhìn ra Thái Bình Dương dường như vô tận. Tôi vừa mới bắt đầu một dự án cá nhân nhằm thách thức giả định cả đời của tôi rằng Chúa tồn tại.
Bạn thấy đấy, tôi đã là mục sư Cơ Đốc Phục Lâm được 19 năm. Tôi đã từ chức mục vụ của mình một năm trước , nhưng bây giờ tôi đã hoàn toàn rời bỏ đức tin của mình. Đó là một quyết định đau đớn nhưng tôi không thể thấy cách nào khác để tìm thấy sự bình yên và sáng suốt.
Tôi muốn trải nghiệm càng nhiều cung bậc cảm xúc của hạnh phúc và nhiều niềm vui càng tốt khi giúp người khác đạt được hạnh phúc cho riêng họ. Tôi xây dựng ý nghĩa cuộc sống của mình từ nhiều nguồn, bao gồm tình yêu, gia đình, tình bạn, sự phục vụ, học tập, v.v.
Mặt khác, thần học Cơ đốc phổ biến làm cho cuộc sống này trở nên kém ý nghĩa hơn bằng cách gắn chặt mọi quan niệm về giá trị và mục đích vào một thiên đường ở một nơi nào đó trong tương lai, ở một nơi khác với nơi chúng ta đang ở hiện tại. Trớ trêu thay, Cơ đốc của tôi đã dạy tôi rằng cuối cùng cuộc sống này không quan trọng, điều này có xu hướng khiến các tín đồ thờ ơ với đau khổ và nghĩ rằng mọi thứ sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trước khi Chúa bất ngờ giải quyết mọi thứ vào ngày cuối cùng. Điều này vô tình tạo cho bản thân chúng ta không ít thì nhiều tạo thành kẻ nô lệ của đức tin, sống trong hiện tại nhưng mơ về một thiên đường xa xôi.
Tôi nhấn mạnh rằng chủ nghĩa hư vô là một căn bệnh sinh ra từ chủ nghĩa hữu thần. Một số người đã được dạy để mong đợi ý nghĩa bên ngoài thế giới này, điều này ngoài những trải nghiệm trần thế của chúng ta. Khi họ nhìn thấy nhiều điều vô lý của cuộc sống và thấy rằng nó "không như quảng cáo", nỗi tuyệt vọng hiện hữu có thể tồn tại. Vấn đề cái ác, thiên tai, dịch bệnh...không được giải quyết bằng cách phát minh ra một vị Chúa để đặt tất cả hy vọng của chúng ta, tạo ra vẻ đẹp từ những điều phi lý. Sự phi lý ấy chính bản thân người trong cuộc không hiểu nổi tại sao lại như thế?
Cuộc sống không phụ thuộc vào một vị cứu tinh vũ trụ đang đến giải cứu chúng ta, chúng ta có thể tự nhận ra rằng chúng ta chính là những người mà chúng ta đang chờ đợi. Chúng ta chính là nhân vật được mọi người chờ đợi, nhân vật ấy sẽ làm tất cả để thế giới trở thành một nơi công bằng và đáng sống, bởi không ai khác sẽ làm điều đó cho chúng ta. Cuộc sống của chúng ta quan trọng vì sự lựa chọn của chúng ta ảnh hưởng đến người khác và tương lai của con cái chúng ta, một môi trường thân thiện trong lành chính là ý nghĩa cho phát triển bền vững mà chúng ta để lại cho con cháu sau này. Cuộc sống không cần một ông chúa để có ý nghĩa. Bất cứ ai đã từng nhìn thấy cảnh hoàng hôn hoặc yêu một người đều biết rằng chúng ta tạo nên ý nghĩa từ những trải nghiệm trong cuộc sống của mình. Những cung bậc cảm xúc từ những trải nghiệm đó chính là ý nghĩa của cuộc sống. Không còn những kỳ vọng sai lầm, chúng ta được tự do sáng tạo, chia sẻ tình yêu và tận hưởng vẻ đẹp bất tận của thế giới chúng ta.
10
2 bình luận
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét