Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2021

CAYETANO RIPOLL: NẠN NHÂN CUỐI CÙNG CỦA TOÀ ÁN DỊ-GIÁO TÂY BAN NHA

 Ý tưởng xấu và sai lầm không thể tự đứng vững. Những người tin vào những ý tưởng và niềm tin xấu và sai lầm thì không thể có ai đặt câu hỏi về những niềm tin đó, vì nếu được phép đặt câu hỏi và tranh luận cởi mở, thì sẽ sớm thấy rằng những ý tưởng và niềm tin là sai và đối lập với sự thật. Những ý tưởng sai lầm khi sụp đổ sẽ đi kèm với bất kỳ lợi ích nào mà những người quảng bá sự giả dối được hưởng. Đây là lý do tại sao các tôn giáo "được mạc khải” thường dùng đến bạo-lực tôn giáo chống lại những người tự do suy nghĩ, những người đặt câu hỏi về các giáo điều tôn giáo và yêu sách của các tôn giáo đó. Ví dụ, ở nhiều quốc gia Hồigiáo, việc đánh đòn, némđá hoặc chặtđầu nếu công khai nghi vấn những lời dạy trong Kinh Koran là một tội ác bị trừng.phạt. Tương tự như vậy, khi Kito giáo hợp nhất với chính phủ, việc công khai nghi ngờ Kinh thánh sẽ bị trừng phạt bằng cách thiêusống.

Ripoll là một người lính trong quân đội Tây Ban Nha trong Chiến tranh Bán đảo (1807–1814). Ông bị quân Pháp bắt làm tù binh. Trong khi bị người Pháp giam giữ, ông bị đưa đến Pháp và ở đó ông nhận thức được chủ nghĩa thần giáo tự nhiên. Ông sớm trở thành một nhà thần luận.
Khi trở về Tây Ban Nha, ông đã sử dụng vị trí của một giáo viên để dạy những người khác về thuyết thần giáo tự nhiên. Ở đó, ông bị Tòa án Dị giáo Tây Ban Nha buộc tội là dị giáo vì dạy học trò của mình về thuyết thần giáo. Sau đó ông bị bắt và bị giam gần hai năm.
Chủ tịch Ủy ban Đức tin từ Giáo phận Valencia, Miguel Toranzo, một thẩm vấn viên, đã gửi cho Sứ thần Tổng Giám mục Valencia một bản báo cáo nói rằng Ripoll không tin vào Chúa Giêsu Kitô, vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa nhập thể. Chúa Con, trong Bí tích Thánh Thể, trong Đức Trinh Nữ Maria, trong các Tin Mừng Thánh, trong sự bất khả sai lầm của Giáo hội Công giáo, hoặc trong Giáo đoàn Rôma Tông truyền. Ripoll đã không hoàn thành nhiệm vụ Phục sinh của mình, ông không khuyến khích trẻ em đọc thuộc lòng kinh cầu đức mẹ và đề nghị chúng không cần bận tâm đến việc làm dấu thánh giá. Người ta cáo buộc rằng, theo Ripoll, không cần thiết phải dự Thánh lễ để cứu linh hồn của một người khỏi bị sa hoả ngục, và ông đã không hướng dẫn họ tôn kính các Bí tích của Giáo hội Công giáo, thậm chí cả bí tích xức dầu bệnh nhân để an ủi người bệnh và để tha thứ cho người hấp hối để họ có thể được sống lại và vào thiên đàng.
Đối với những tội lỗi nghiêm trọng này và việc ông từ chối Giáo lý của Giáo hội Công giáo, các giáo sĩ của Tòa án dị giáo Tây Ban Nha đã yêu cầu thiêusống Ripoll vì những hành vi vi phạm tôn giáo của ông để ông có thể ăn năn sám hối trong cơn đau đớn và do đó được lên thiên đàng. Tuy nhiên, chính quyền dân sự đã chọn cách treo.cổ ông thay vì thiêusống.
Theo cáo buộc, các nhà chức trách của Giáo hội, bực bội vì Ripoll không bị thiêusống, đã đặt thi thể của ông vào một cái thùng, sơn một ngọn lửa lên thùng và chôn nó ở sân nhà thờ. Các báo cáo khác nói rằng các nhà chức trách Giáo hội đặt thi thể của ông vào một cái thùng và đốt thùng, ném tro xuống sông. Ripoll được ghi nhận là người cuối cùng được biết đến đã bị xử.tử hình từ một cơ quan nhà thờ vì đã thực hiện hành vi dị giáo.
Ở trang 552 trong Lịch sử Nhà thờ Kito giáo, Tập 5, Số 2, của Philip Schaff và David Schley Schaff, người ta biết rằng Chủ nghĩa Thần giáo tự nhiên của Cayetano đã nuôi dưỡng ông rất tốt. Trên trang đó, chúng tôi đọc, "ông ấy chế.t một cách bình tĩnh trên giá treo sau khi lặp lại những từ, “Tôi chế.t để hòa giải với Chúa và với con người.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét