Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

SỰ THẬT SẼ GIẢI PHÓNG CÁC ANH EM - TỘI ÁC CỦA CÔNG GIÁO LA MÃ TRONG LỆNH CẤM DÙNG BAO CAO SU

Kỳ trước, tôi đã viết về đề tài chăn chiens và bệnh AIDS. Kỳ này tôi tiếp tục đề tài này với việc Công giáo La mã cấm con chiens dùng bao cao su.

Nhiều tôn giáo độc thần chống lại việc ngừa thai. Hồi giáo, Do Thái giáo, Công giáo là một ví dụ. Anh giáo chỉ xét lại quan điểm vào những năm 1930 cho phép kế hoạch hóa gia đình trong phạm vi hôn nhân. Nền tảng của việc cấm ngừa thai là dự trên tín lý có nền tảng kinh thánh: Chúa dạy hãy sinh sôi nảy nở tràn mặt đất. Trong Sáng Thế Ký 38:8-10, Onan đã phí phạm tinh trùng khi xuấ t ti nh ngoài âm đạo khi bị ép buộc phải quan hệ với chị dâu của mình là Tamar khi anh trai Er bị Chúa giế t chế t và cuối cùng Onan cũng bị Chúa cha nhân từ giế t chế t vì tộ i á c xuấ t tinh không đúng chỗ (Sáng thế ký 38:8-10). Câu chuyện này nổi tiếng đến mức tên của Onan đã được đưa vào từ điển để chỉ “tội ác” thủ dâm (onanism hay mascubation). Khi có dịp, tôi sẽ kể chi tiết về câu chuyện này.

Cho dù giáo hội cấm đoán việc ngừa thai, tuy nhiên hầu hết phụ nữ Công giáo lại chẳng xem việc cấm này ra gì. Theo khảo sát ở Hoa Kỳ vào năm 2002, có đến 96% phụ nữ Công giáo đang độ tuổi hoạt động tình dục đã sử dụng các biện pháp ngừa thai.
The Catholic church, however, has been wriggling on a particularly dogmatic hook for 42 years, stuck with a doctrine that many of its adherents, certainly in western countries, ignore. A 2002 US survey found 96% of sexually active Catholic women had used birth control (theo https://www.theguardian.com/…/condoms-birth-control-catholi…).

Thần học Công giáo cấm con chiens sử dụng các loại phương pháp ngừa thai nhân tạo, kể cả việc dùng bao cao su là biện pháp ngăn ngừa lây truyền bệnh AIDS một cách hữu hiệu. Điều này đã bị chỉ trích bởi giới y tế và những nhà hoạt động chống AIDS.

Theo quan điểm của Công giáo La Mã, tiết dục là biện pháp chủ yếu giúp ngăn ngừa lây nhiễm HIV, nhưng điều này đã bị chỉ trích là không thực tế, không hiệu quả, vô trách nhiệm và vô đạ o đức theo quan điểm của các nhà hoạt động chống bệnh AIDS và giới y khoa.

Sau đây là quan điểm của một số giáo hoàng gần đây về việc dùng bao cao su:

GIÁO HOÀNG JOHN PAUL II:

John Paul II đã được Công giáo La Mã phong thánh và có nhà thờ mang tên ông ở Washington mà TT Đỗ Nam Trung (Donald Trump) vừa viếng thăm và gây scandal. Vào tháng 9 năm 1990, John Paul II đã thăm thị trấn nhỏ Mwanza ở Nam Tanzania và đã có buổi nói chuyện ở đây. Kết quả là đã dẫn đến khủng hoảng lan truyền bệnh AIDS ở châu Phi. John Paul II cho rằng việc sử dụng bao cao su là một tội ác trong bất kỳ tình huống nào. Ông ta tán dương các giá trị gia đình, sự chung thủy và tiết dục là những biện pháp duy nhất đúng để phòng chống bệnh AIDS.

Vào tháng 12 năm 1995, Hội Đồng Giáo Hoàng đã ban khuyến cáo với nội dung rằng “cha mẹ phải từ chối thực hiện hành vi được gọi là “Tình dục an toàn” qua việc sử dụng bao cao su. Đây là hành vi vô đạo đức và nguy hiểm dựa trên lý thuyết sai lầm rằng bao cao su có thể giúp ngăn ngừa chống lại bệnh AIDS”.
In September 1990, John Paul II visited the small town of Mwanza, in northern Tanzania, and gave a speech that many believe set the tone for the AIDS crisis in Africa. John Paul II said that condoms were a sin in any circumstance. He lauded family values and praised fidelity and abstinence as the only true ways to combat the disease. In December 1995, the Pontifical Council for the Family issued guidelines saying that "parents must also reject the promotion of so-called "safe sex" or "safer sex," a dangerous and immoral policy based on the deluded theory that the condom can provide adequate protection against AIDS." (theo https://www.vatican.va/…/rc_pc_family_doc_08121995_human-se…).

Chính vì khuyến cáo đầy sai lầm này của giáo hoàng đã dẫn đến cái chết của hàng triệu trẻ em mồ côi bị nhiễm AIDS và đón nhận sự chỉ trích gây gắt từ các bác sỹ và những nhà hoạt động chống AIDS.
John Paul's position was harshly criticized by some doctors and AIDS activists who said that it led to deaths and millions of AIDS orphans ( theo https://web.archive.org/…/www.highbe…/doc/1P1-107517312.html).

GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI

Vào năm 1988, một tranh cãi đã nổ ra trong phạm vi Tòa Thánh về việc sử dụng bao cao su để ngừa bệnh AIDS. Trước đó vào năm 1968, Tòa Thánh đã chống lại tất cả các phương pháp ngừa thai bằng thuốc hoặc dùng bao cao su vì nó chống lại giáo lý Công giáo.

Năm 1987, Hội Nghị Giám Mục ở Hoa Kỳ đã đồng ý về việc giáo dục sử dụng bao cao su như một phần để ngừa bệnh AIDS. Để đáp lại điều này, Hồng y Joseph Ratzinger (sau này là giáo hoàng Benedict) - Bộ trưởng Bộ Tín Lý của Tòa Thánh đã cho rằng cách giáo dục về bao cao su sẽ dẫn đến thúc đẩy cho sự dữ phát triển"would result in at least the facilitation of evil". Và dĩ nhiên, nhận định này sau đó đã bị ăn nhiều gạch đá từ dư luận. Vào năm 2005, Benedict đã liệt kê một số cách để ngăn chặn lây lan HIV bao gồm tiết dục, chung thủy và nỗ lực chống đói nghèo. Ông ta cũng chống luôn cả việc sử dụng bao cao su (theo http://www.vatican.va/…/hf_ben-xvi_spe_20090317_africa-inte…).

GIÁO HOÀNG FRANCIS:

Trong chuyến đi đầu tiên đến châu Phi, ông nói rất ít về bệnh AIDS nhưng đã viếng thăm trẻ em bị nhiễm HIV tại bệnh viện. Ông đã lẫn tránh không trả lời câu hỏi liệu việc dùng bao cao su có giúp ngăn ngừa bệnh AIDS. Khi bị truy vấn nhiều lần, ông đã cho rằng bệnh AIDS và việc dùng bao cao su là vấn đề quá nhỏ so với những vấn đề lớn hơn như thiếu nước sạch và tình trạng suy dinh dưỡng. Xem ra, ông giáo hoàng dòng Tên này khá khôn ngoan hơn các giáo hoàng tiền nhiệm khi biết cách lẫn tránh khỏi bị ăn gạch đá.
(theo https://www.theguardian.com/…/pope-francis-condoms-aids-hiv…).
Nguồn: Thi Nguyen

THEGUARDIAN.COM
Pontiff dodges contraceptive question while returning from Africa tour, arguing world is facing bigger problems, like housing shortages and malnutrition

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét