Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI CAO - DỤ NGÔN VỀ MỘT GIA ĐÌNH MÂU THUẪN LỘN XỘN

Dụ Ngôn, thứ bảy mùa thường niên, tháng cô hồn, năm 2020 kể rằng: Cách nay khoảng hai ngàn năm. Ở một quốc gia Ít Ra En xa xôi ở vùng trung đông nọ, có một tộc người Do Thái mang dòng họ God (Đấng sáng tạo) sinh được mấy người con gồm: thằng Hồi, thằng Lành và thằng Ki,...Bỗng dưng người cha đột nhiên bỏ nhà đi biệt tăm biệt tích không một lời dặn do chu đáo với các con, không ai biết ông ấy ra đi với mục đích gì.

Tui nghe mấy tay giang hồ, cò đất, hon đa ôm, bánh tráng trộn, trà sữa, đá me, xoài lắc... ở nhà thờ  Cha Tam Chợ Lớn nó đồn như vầy: "Sở dĩ ông ấy ra đi đột ngột không kịp chỉ bảo cặn kẽ cho các con là do ông ấy quá yêu thương các con, không muốn các con phải chịu kiếp sống vất vả đầy đau khổ dập vùi nơi trần thế, cho các con có một tương lai vô cùng sáng lạng sau này và để hiển vinh dòng tộc đời đời. Vì thế sau một thời gian dài nghiên cứu thị trường và nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng xã hội. Ông ta nhận thấy rằng thời này không có nghề gì dễ giàu và phất lên nhanh như nghề buôn bán và kinh doanh bất động sản, nếu vận may đã đến thì chỉ trong một đêm có thể trở thành đại gia tỷ phú oách xà lách, nên ông ấy chọn phương án Khởi Nghiệp cho bản thân bằng nghề Kinh Doanh Bất Động Sản".

 Nghĩ là làm không để thời cơ vuột mất trong tầm tay. Nên ông ấy đã vội vã và âm thầm lặng lẽ cất bước ra đi trong một đêm mùa đông lạnh giá, trong khi các con vẫn còn đang ngủ say sưa, không rượu tiễn đưa không lời giã biệt giữa một không gian bốn bề tĩnh mịch. Nhưng hình ảnh người ra đi ấy vẫn toát lên một vẻ đẹp phiêu bồng đê mê lãng mạn dâng tràn cảm xúc lâng lâng khó tả: ( Cái này phải để ca sĩ Hoàng Oanh ngâm nghe mới đã )


" Anh ra đi,... khi gà chưa gọi sáng
Giữa đêm trường,.... sương gió phủ đời trai
Gói hành trang,... anh khoác vội lên vai
Chân không dép,... đạp trên nền tuyết trắng
Anh khát khao,... có một ngày chiến thắng
Khúc khải hoàn,... anh vẫy gọi... đàn con..."

Cộng với một ý chí vững vàng một lập trường kiên định đã tạo nên chất trai không lẫn vào đâu được, đúc kết nên một lời thề sắt son là sẽ làm rạng danh dòng họ Christ: 

"Ra đi giữ một lời thề 
 Không nên sự nghiệp không về quê hương"

Đây chính là câu Slogan Active (Phương châm hành động) thôi thúc ông ấy bằng mọi giá là phải tìm cho được một vùng đất nào đó trên trời có vị trí đẹp, thuận lợi dễ buôn bán kinh doanh, rồi quy hoạch phân lô bán nền, với hi vọng sẽ trở thành siêu đại gia thâu tóm độc quyền kinh doanh bất động sản xứng tầm vũ hoàn, ngang tầm vũ trụ: 

" Phiêu lưu bốn bể sông hồ
Ba lô nặng trĩu cơ đồ gồm thâu
Đừng theo mấy đứa trẻ trâu
Không kinh doanh bất động sản còn lâu mới giàu"

Ông ấy hứa là  khi đã có tiền bạc và tài sản khổng lồ trong tay ông ấy sẽ quay về nhà đón hết các con cháu lên thiên đàng vui hưởng hạnh phúc đời đời với ông ta". Tài sản vô giá duy nhất mà ông để lại cho các con là một cuốn sách gia bảo dòng họ truyền từ đời ông cụ kị gì đấy rất xa xưa, xưa đến nỗi ông cũng không biết nguồn gốc nó từ đâu ra, rất ư là thánh nhân, có tựa đề rất giật gân là "Thánh Kinh". Do không được cha dạy dỗ ý nghĩa cặn kẽ thống nhất nội dung trong Thánh kinh nên chúng hay gây gổ, dè bỉu, nhạo báng, nổi máu quánh lộn nhau nhiều phen sứt đầu mẻ trán... Vì đứa nào cũng tự cho rằng mình mới là người hiểu đúng lời cha viết trong sách. Chẳng thằng nào chịu nghe thằng nào. Thằng thì cho rằng cha dạy phải ăn mặn là đúng nhất, thằng suy diễn cha mình dạy phải ăn chay. Thằng nọ lại cãi cha dặn là ăn chay không ăn thịt nhưng ăn cá thì không sao, bla, bla, bla,... Thằng nào cũng nói: "Chỉ có mỗi mình tao làm đúng theo lời cha dạy trong kinh thánh". Rồi quay sang chửi mấy thằng kia ngu dốt đầu to mà óc thì như trái nho làm tầm bậy tầm bạ tào lao sai lời ông cụ dạy. Nên thằng này cấm con cháu mình qua nhà thằng kia chơi. Nếu lỡ có qua thì chỉ được ngồi dòm không được ăn chung mâm hay ngồi uống trà đàm đạo gì cả, vì làm như vậy là làm sai ý cụ nội đã dạy.

Cho đến tận bây giờ, cha chúng vẫn chưa trở về để giải thích rõ cho con cái hiểu thực sự mình muốn gì. Con cháu thì lúc nào cũng mong chờ hi vọng ông cụ tổ kinh doanh thành đạt trở về hốt hết chúng lên nước trời sống cho nó khỏe, đồng thời cần một lời giải thích rõ ràng xem ai đúng ai sai. Do đó chúng vẫn kỳ thị lẫn nhau và không ưa gì nhau. Thậm chí, có thằng cho rằng cha mình không có tên thật và cái tên thằng kia gọi cha mình là bị ghi sai. Thằng nọ lại bảo cha mình tên là Allah, thằng khác bảo là Gia Ve, thằng kia bảo cha mình tên thật là Deus. Thật là một gia đình nội bộ anh em MẪU THUẪN & BẤT HÒA !!!

Chính vì thế mà ngày nay đám con cháu rất buồn rầu hoang mang không biết cụ tổ giờ còn sống hay đã chết mất xác từ thời tám hoánh nào rồi. Trong các giáo đường ngày nay chúng ta vẫn thường nghe vang vọng những tiếng kinh cầu nhừa nhựa, những đôi mắt rưng rưng ngấn lệ hòa quyện với tiếng chuông vọng thê lương trầm buồn não ruột, như một lời oán than u uất tích tụ tự bao giờ:

" Lạy cha con ở trên trời
Có còn hay mất không lời biệt ly
Từ ngày cha bước ra đi
Mắt con đẫm lệ ướt mi đêm trường"

Điều đáng buồn nhất là thời cụ tổ bỏ nhà ra đi là thời đồ đá công nghệ chỉ phát triển ở mức 0.4 lúc ấy chưa có điện thoại di động, cũng chẳng có  mạng xã hội Zalo, twitter, hay facebook,...gì sấc nên con cháu không thể liên lạc được với cụ, và cũng không có hệ thống định vị bằng vệ tinh để biết cụ đang ở đâu, nên cách duy nhất để liên lạc với cụ tổ là phương tiện " Đức Tin Thiên Chúa" mà ngày nay đám con cháu vẫn còn xài và được phô trương mạnh mẽ:

" Từ thời công nghệ bằng không
Zalo, Facebook,...chẳng trông được hình
Đêm ngày con vững đức tin
Ngày cha trở lại lung linh nhiệm mầu"

Thế là ngày nào bọn chúng cũng ngửa mặt lên trời cao mà bái lạy, mà tạ ơn mà cầu xin, mà ngợi ca mà khấn nguyện, mà chờ đợi, với hi vọng có một bàn tay ai đó thò xuống ban phát cứu vớt hay một phép lạ nhiệm mầu gì đó sẽ xảy ra từ chốn hư không bao la này: ( Giọng ngâm ca sĩ Hoàng Oanh ) 

" Con ước mơ,... một ngày cha trở lại
Bao năm trường,... mòn mỏi khấn cầu cha
Từ trời cao,... cha bước xuống an hòa
Con vẫn đợi,...Cha mô sao chẳng thấy.... ?"

Đã trãi qua hơn hai ngàn năm mỏi mòn chờ đợi ngày cha trở lại trong niềm hân hoan tột cùng nhưng chẳng thấy, để nuôi niềm hi vọng mong manh ấy. Nhiều đứa hàng ngày mong mỏi được gặp cha trở về nên đêm nằm mơ thấy cha về huy hoàng y như thật, nên tự xưng mình là "Tiên Tri" nhận được thiên khải từ trời cao, đăng đàn tuyên bố, viết sách, làm video,... tuyên truyền phát tán rộng rãi, ngày cha trở lại rất hoành tráng lung linh mầu nhiệm và đặt tên là "Ngày tận thế". Có đứa nhìn lên trời thấy sao xẹt , đám mây có hình dáng giống cha,... thì đồn thổi nhau đó là điềm báo, là sứ điệp từ trời cao báo hiệu ngày cha sắp trở về. Thế là  Chúng thi nhau viết thành sách mô tả tỉ mỉ y như thấy rồi vậy, rồi tung tin vịt, hỏa mù khắp nơi nhằm mục đích lôi kéo, hù dọa làm rối loạn, hoang mang lòng người, gây xáo trộn bất ổn xã hội, thừa nước đục để chúng thả câu chiêu dụ người yếu đuối nhẹ dạ tin vào sự mầu nhiệm quyền năng thưởng phạt vô cùng khủng khiếp mà cả nhân loại sắp phải đối mặt, ngày trở lại cha chúng nó sẽ ban ân thưởng cho nhưng ai tin và thờ lạy ngài, rồi chúng nó thi nhau đi loan báo tin mừng ngày cha trở lại khắp chốn nhân gian.

Những tin đồn về tận thế trong lịch sử 

Vô số dự đoán về ngày cuối cùng của thế giới từng xuất hiện, nhưng đến nay trái đất vẫn bình yên.

Những tin đồn Ngày tận thế khiến loài người sợ hãi trong lịch sử

Năm 1843 - 1844

Giáo chủ Cơ đốc phục lâm William Miller (1782-1849) ở Mỹ tin Chúa sẽ trở lại lần thứ hai vào ngày 21/3/1844. Ông lan truyền thông điệp: "Chúa đã chọn thời điểm hủy diệt trái đất, thế giới sẽ hoàn toàn biến mất. Hãy sẵn sàng để gặp Chúa".
Người đàn ông này cho biết, thế giới sẽ bị hủy diệt trong khoảng thời gian từ ngày 21/3/1843 đến 21/3/1844. Thông tin trên khiến hàng nghìn người dân trong vùng bán hoặc cho hết toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, "ngày tận thế" bình yên trôi qua mà không thấy Chúa xuất hiện. Nhiều tin đồ tin theo William Miller đã nhảy trên nóc nhà hoặc ngọn cây xuống với hy vọng rằng Chúa sẽ đón họ lên thiên đường.

Ngày 18/5/1910

Vào năm 1881, một nhà thiên văn học phân tích quang phổ đuôi sao chổi và phát hiện dải khí gas có thể hủy diệt sự sống là Cyanogen. Sau đó giới thiên văn thông báo, sao chổi Halley sẽ bay sát trái đất và phần đuôi của nó sẽ chạm vào hành tinh xanh trong năm 1910. Nhiều người lo sợ họ sẽ bị tiêu diệt bởi khí độc đuôi sao chổi. Vì thế mọi người ở trong nhà, che chắn nhà cửa để khí độc không lọt vào. Một số người tìm đến nhà thờ để nhờ Chúa che chở. Thời kỳ này, các thiết bị như bình oxy, mặt nạ là những thứ mà nhiều người mua.
Thực tế, thời điểm trên, sao chổi Halley đúng là tiến sát trái đất nhưng phần đuôi của nó cách xa trái đất. Và tất nhiên trái đất không hề chịu bất kỳ tác động nào.

"Thần chết" Halley 1910

Sao Chổi Hally từng là một phát hiện thiên văn học đáng nhớ. Nhưng ít ai biết rằng, vào thời điểm hơn 100 năm trước đây, người ta từng lo lắng rắng sao Chổi này sẽ là "thần chết" đến từ vũ trụ.
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử
Sao Chổi Halley từng bị xem là hiểm họa gây tận thế
Cụ thể, một nhà thiên văn học phân tích quang phổ đuôi sao chổi và phát hiện dải khí gas có thể hủy diệt sự sống là Cyanogen. Sau đó giới thiên văn thông báo, sao chổi Halley sẽ bay sát trái đất và phần đuôi của nó sẽ chạm vào hành tinh xanh trong năm 1910 sẽ gây ra Ngày tận thế.
Khí độc đuôi sao chổi được cho là sẽ khiến cho mọi người ngộ độc và thậm chí mất mạng. Các nhà khoa học cũng cảnh báo về vấn đề.
Chính vì thế mọi người ở trong nhà, che chắn nhà cửa để khí độc không lọt vào. Một số người tìm đến nhà thờ để nhờ Chúa che chở.
Thời kỳ này, các thiết bị như bình oxy, mặt nạ là những thứ mà nhiều người mua. Tuy nhiên, cuối cùng sao chổi Halley đúng là tiến sát trái đất nhưng phần đuôi của nó cách xa trái đất và dĩ nhiên thảm họa khí độc địa cầu đã không xảy ra.

Ngày 24/12/1955

Tháng 12/1954, Dorothy Martin - một người phụ nữ 54 tuổi sống ở Oak Park, bang Illinois, Mỹ - đưa ra cảnh báo về ngày tận thế xảy ra năm 1955. Martin cho biết, bà đã nhận thông báo của những người ngoài trái đất từ hành tinh Clarion về việc một trận đại hồng thủy sẽ tiêu diệt trái đất. Tin theo lời đồn đại này, nhiều người đã thôi việc, bán hết tài sản. Nhưng sau đó mọi chuyện không diễn ra như thông báo của Martin.

Năm 1992

Năm 1992, một mục sư người Hàn Quốc, tên Lee Jang Rim, viết trong cuốn sách thuộc loại bán chạy “Sắp đến gần ngày tận thế" (Getting Close to the End): "Ngày 28/10/1992 là ngày tất cả tín đồ Ki-tô giáo đều được lên trời". Tuyên bố này gây nên sự hỗn loạn trong xã hội Hàn Quốc. Tại Seoul, 5.000 người bỏ việc, bán nhà và từ bỏ gia đình vì tin vào tin đồn trên. Nhưng "ngày tận thế" đó không xảy ra.

Tháng 8/1999

Nostradamus, nhà tiên tri thiên tài với nhiều lời tiên đoán ứng nghiệm. Năm 1999, ông cho biết, vào tuần thứ 7 trong năm, vị vua của nỗi kinh hoàng sẽ xuất hiện trên bầu trời. Nhiều người cho rằng đó sẽ là ngày đen tối nhất nhân loại.
Lo lắng vì tin đồn ngày tận thế sắp tới, một phụ nữ sống ở Anh  chuẩn bị vật dụng mà cô cho rằng chúng sẽ giúp cô sống sót  trong ngày tận thế.
Lo lắng vì tin đồn ngày tận thế sắp tới, một phụ nữ sống ở Anh chuẩn bị vật dụng mà cô cho rằng chúng sẽ giúp cô sống sót trong ngày tận thế. (Ảnh: National Geographic Channels/Bullseye TV)

Tháng 5/2000

Richard Noone - tác giả của cuốn sách "Ngày 5/5/2000 thảm họa cuối cùng" (1997) cho biết, vào tháng 5/2000, toàn bộ khối băng ở Nam Cực sẽ tan chảy hoàn toàn và trái đất sẽ bị nhấn chìm trong cơn đại hồng thủy.

Chiến tranh thế giới thứ Ba 2010

Điểm chung của 2 nhà tiên tri nổi tiếng thế giới là Nostradamus và Vanga chính là về cuộc chiến tranh thế giới thứ Ba vào năm 2010 của nhân loại.
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử
Nhà tiên tri Vanga
Khi khoa học kỹ thuật hiện đại, rất có thể các quốc gia sẽ lao vào cuộc chiến tranh hạt nhân và gây ra những thảm họa toàn cầu, thậm chí khiến cho toàn bộ nhân loại diệt vong.
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử
Nhà tiên tri Nostradamus
Ngoài ra, sau đó hàng loạt vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học sẽ ra đời. Một nhà khoa học khác cho rằng, nhiều công ty sẽ tuyên bố phá sản trong năm 2010.

Ngày 21/5/2011

Ông Harold Camping, 89 tuổi, người Mỹ, Giám đốc Đài phát thanh Thiên chúa giáo và phụ trách website Family Radio dự đoán rằng, ngày 21/5/2011 sẽ là ngày tận thế theo một công thức toán học từ những con số được lặp lại nhiều trong kinh thánh. Nhiều người tin vào tiên đoán này và tình nguyện mặc áo phông, cầm tờ rơi, áp phích đi khắp các đường phố để khuyên mọi người hãy tận dụng vài giờ còn lại.
Khi sự kiện tận thế không xảy ra, Camping đổ lỗi cho những tính toán của ông và rời ngày cuối cùng của thế giới sang 21/10, nhưng lúc này không ai còn quan tâm đến lý thuyết của ông nữa.

Ngày 21/12/2012

Tin đồn lan rộng nhất và gây ảnh hưởng lớn nhất đến người dân Trái đất có lẽ là tin đồn về Ngày tận thế 21/12/2012. Người ta thực sự sợ hãi vì tin rằng đây là ngày diệt vong của hành tinh xanh.
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử
Ngày Tận thế 2012 từng khiến nhiều người "điên đảo"
Xuất phát điểm của tin đồn là theo lịch của người Maya - một trong những nhóm người nổi tiếng nhất với khả năng tiên đoán tương lai và các thành tựu khoa học công nghệ, thì ngày cuối cùng xuất hiện trên lịch là ngày 21/12 hay nhân loại sẽ diệt vong vào ngày này.
Tin đồn này gây ảnh hưởng lớn đến nỗi nhiều người đã bán hết tài sản để tận hưởng "những ngày cuối cùng của cuộc đời", mua sắm đồ đạc cứu trợ hay tìm chỗ trú ẩn trước khi thảm họa xảy ra.
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử
Mặc dù ngày tận thế không xảy ra nhưng đây là dịp để loài người xem lại hành vi của mình với thế giới
Tuy nhiên, thấp thỏm là vậy nhưng cuối cùng ngày tận thế vẫn không tới và nhân loại tiếp tục phát triển đến ngày nay.

Lời đồn "Bốn Mặt Trăng máu" và Ngày tận thế 28/9

Một vị mục sư - tiên tri tự xưng tên là Rev Efraid Rodriguez đã tiên đoán rằng một thiên thạch khổng lồ đang trên đường tới Trái đất và có khả năng va chạm mạnh với hành tinh xanh vào khoảng cuối năm 2015.
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử
Mặt trăng máu là dấu hiệu của Ngày tận thế?
Thiên thạch có kích thước to lớn đến mức có thể "hủy diệt loài khủng long" và nếu va chạm nó sẽ gây ra một đợt sóng thần cao hơn 90 mét đánh từ biển Đại Tây Dương vào, tàn phá phần lớn diện tích nước Anh cũng như Tây Ban Nha, Hà Lan và hầu hết bờ biển phía đông nước Mỹ.
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử
Thiên thạch khổng lồ đến đúng vào tuần trăng máu cuối cùng của năm 2015
Không dừng lại ở đó, người ta đột nhiên nhận ra rằng, trong cuốn sách "Four BLood Moons" - (4 mặt trăng máu) của mình, mục sư nổi tiếng Mục sư người Mỹ John Hagee đã nhắc đến ngày tận thế với việc xuất hiện của mặt trăng máu.
NASA đã lên tiếng khẳng định với dư luận rằng trong tương lai khoảng 100 năm nữa, gần như không có khả năng các "vị khách" to lớn từ vũ trụ "ghé thăm" Trái đất.

Theo VNE, VTC News
https://khoahoc.tv/nhung-tin-don-ve-tan-the-trong-lich-su-43433
Đùa một tí cho vui, túm lại: ƯỚC MƠ một ngày CHA trở lại mãi mãi vẫn là MƠ ƯỚC mà thôi. Ka ka ka...😀😙🌝

Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, Kinh Sáng Danh

Kinh Lạy Cha
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Kinh Kính Mừng
Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Kinh Sáng Danh
Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần.
Như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.
Con là người Công Giáo, ở gần nhà con có một nhà thờ Tin Lành, con xin hỏi vậy con có được phép đi lễ ở nhà thờ Tin Lành (hay ở các nhà thờ không phải của đạo Công Giáo) không? Nếu không được thì con sẽ mắc lỗi gì nếu con đã đi lễ ở đó? (Đỗ Thắng)
Cha Luca trả lời:
Bạn thân mến,
Khi người tín hữu hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo thì tin rằng “ đó là Giáo Hội độc nhất của Chúa Kitô mà chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính là duy nhất, thánh thiện ,công giáo và tông truyền…….. ..Giáo Hội ấy tồn tại trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phê-rô và các Giám Mục hiệp thông với Ngài điều khiển..” (x. Lumen Gentium, in Vat. II ,số 😎.
Và như vậy bình thường người tín hữu Công Giáo không được phép tham dự Thánh lễ với niềm tin và lãnh nhận bất cứ nghi thức hay ‘bí tích” nào trong các Giáo Hội ngoài Công Giáo. Nghĩa là không được hiệp thông trong niềm tin với bất cứ giáo phái nào ngoài Công Giáo. Nếu vì giao tế mà phải tham dự nghi lễ của tôn giáo nào khác thì người Công Gáio chỉ được tham dự vì xã giao và thân hữu chứ không vì muốn chia sẻ niềm tin hay hiệp thông trọn vẹn với họ. Thí dụ, một số giáo phái Tin Lành cũng có nghi thức bẻ bánh và uống rượu nho, nhưng họ không tin có sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô như Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống tin trong bí tích Thánh Thể. Cho nên , nếu tín hữu Công Giáo, vì xã giao mà phải tham dự một nghi lễ nào của anh em Tin Lành, thì không được tham dự vào việc bẻ bánh và uống rượu này, vì làm như vậy là hiệp thông với họ trong niềm tin không có Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong hình bánh và rượu. Và như thế sẽ mâu thuẫn với niềm tin và hiệp thông của mình trong Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội duy nhất mà Chúa Giêsu đã thiết lập trên nền tảng các Thánh Tông Đồ như Công Đồng Vaticanô II đã dạy trên đây.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
cover photo, Trong hình ảnh có thể có: tuyết, cây, bầu trời và ngoài trời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét