Từ:
Hiệp hội Giáo pháp Parien của Thái Lan Wat Sampraya 165, Đường Phayap, Bangkhumprom, Bangkok, Thái Lan. ĐT: 282 3899 ngày 10. Tháng 5 năm 1984. Đến: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Giáo hội Công giáo La Mã ở Thái Lan đã xâm nhập vào Phật giáo với nhiều hành động bất chính như được thể hiện trong Biên bản phản đối đính kèm. Đã gần hai năm qua, các nhóm Phật tử khác nhau đã khiếu nại về vấn đề này với chính quyền và những người quản lý Giáo hội Công giáo ở Thái Lan, từ Đại sứ Tông Tòa và Hồng y, trở xuống. Nhưng chúng tôi thấy đáng tiếc nhất là những người đó đã không làm gì để cải thiện tình hình và đã phớt lờ mọi phản đối của chúng tôi. Nhân chuyến thăm của bạn đến Thái Lan, chúng tôi là những người theo đạo Phật muốn gửi lời yêu cầu đến bạn với tư cách là Trưởng ban Công giáo thế giới rằng bạn hãy xem xét những khiếu nại này và có những hành động đối với những gì nhà thờ của bạn đã và đang làm, đồng thời ngăn chặn những người Công giáo ở đây Thái Lan từ việc xuyên tạc và lật đổ Phật giáo. Chúng ta cần những mối quan hệ chân thành và trung thực và sự tôn trọng lẫn nhau, để người dân Thái Lan thuộc mọi tôn giáo có thể sống hạnh phúc với nhau như chúng ta đã làm trong suốt lịch sử lâu dài của đất nước Thái Lan. Trân trọng, (Chuyển đổi tên Thái) Hiệp hội Giáo pháp Parien của Thái Lan. Câu lạc bộ Tình nguyện viên bảo vệ Thái. Nhóm những người bảo vệ văn hóa và quốc tịch Thái Lan Mặt trận bảo vệ Phật giáo. Hiệp hội Phật giáo trẻ của Nakon Pathom Hiệp hội Phật giáo trẻ của Surat Thani Hội Phật tử trẻ Trang. Biên bản phản đối liên quan đến: Hành động xúc phạm và không chân thành của Giáo hội Công giáo La Mã đối với Phật giáo Giới thiệu về các vấn đề phát sinh: Thái Lan nổi tiếng qua nhiều thời đại là một vùng đất có sự tự do tuyệt đối trong việc lựa chọn tôn giáo. Mặc dù Phật giáo được xác định là tôn giáo của quốc gia và của đa số dân chúng, nhưng tất cả các hiến pháp của Quốc gia đều cho phép tự do lựa chọn tôn giáo. Bất kỳ hoạt động tôn giáo nào cũng có thể được thực hiện ở Thái Lan với điều kiện nó không chống lại cuộc sống hòa bình và đạo đức của người dân. Chính phủ Thái Lan đã hỗ trợ cho tất cả các tôn giáo của đất nước. Nhân dân Thái Lan, không phân biệt tôn giáo, đã sống và làm việc với nhau trong hòa bình, giúp đỡ lẫn nhau trên cơ sở chân thành và tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, điều đáng tiếc nhất là trong những năm gần đây, Giáo hội Công giáo La Mã ở Thái Lan đã xúc phạm Phật giáo. Vì vậy, cách đây hai năm, các hội, cơ sở, câu lạc bộ, nhóm Phật giáo được liệt kê ở cuối thư trước đã cùng nhau nghiên cứu, phân tích những lời nói và việc làm xúc phạm, bất công này một cách tỉ mỉ, cẩn thận và công minh cho tất cả những người có liên quan. Không có gì được thực hiện một cách cảm xúc, bất bình hoặc với bất kỳ thành kiến hoặc thiên vị hoặc bất kỳ ý định xấu nào đối với người Công giáo. Xin lưu ý rằng điều tối quan trọng là các Phật tử phải bảo vệ sự trong sạch của tôn giáo của họ và theo kịp tất cả các sự kiện trái ngược. Để phù hợp với những điều đã nói ở trên, các tài liệu của Vatican, cũng như của Giáo hội Công giáo La mã ở Thái Lan đã được nghiên cứu và phân tích với sự cân nhắc về tất cả các hành động của Giáo hội Công giáo La mã ở Thái Lan.Do đó, nghiên cứu này không nhằm tạo ra bất kỳ sự bất đồng quan điểm nào giữa các tôn giáo khác nhau. Đó không phải là sự hẹp hòi hoặc không có bất kỳ sự tôn trọng hay hợp tác nào với các tôn giáo khác. Bổn phận và trách nhiệm của người Phật tử là bảo vệ sự trong sáng của Phật giáo và vạch trần những hành động bất chính của Giáo hội Công giáo cũng như những động cơ thầm kín của họ đối với Phật giáo.
Kết luận rút ra từ nghiên cứu:
Từ nghiên cứu và phân tích này, có thể kết luận rằng những hành động không đúng đắn và sai trái đối với các Phật tử là:
1. Sự xúc phạm đến Tam bảo, điều mà tất cả các Phật tử đều phải tôn kính.
2. Những hành động đáng tin cậy trong quan hệ giữa hai tôn giáo và ý đồ không đáng tin cậy đằng sau những hành động đó. (Các chi tiết được công bố ở nơi khác)
Những điểm trên có thể được mở rộng một cách ngắn gọn như sau:
Thứ nhất, Cơ đốc giáo Công giáo La Mã ở Thái Lan đã cố ý và liên tục xúc phạm Tam Bảo trong một thời gian dài, và điều này không phải do sự hiểu lầm của họ, cũng không phải do sự thiếu hiểu biết của họ, cũng không phải vì sự bất cẩn của họ, và đây cũng không phải là những hành động riêng tư của một số ít người theo đạo Thiên chúa.
Tất cả những điều này được thấy rõ qua những bằng chứng sau:
1. Xúc phạm và hạ thấp địa vị của Đức Phật bằng cách xuyên tạc rằng sự giác ngộ của Đức Phật là do ĐỨC CHÚA TRỜI soi dẫn và Đức Phật, mặc dù là một nhân vật cao quý, nhưng tối đa chỉ là một nhà hiền triết hoặc một trong những nhà tiên tri của ĐỨC CHÚA TRỜI. Đức Phật được coi là thấp kém hơn Chúa Giê-xu Christ trong các ví dụ sau:
"Nếu lịch sử xác nhận rằng Đức Phật đã tiên tri sự xuất hiện của Phra Sri Arya sau 500 năm Đức Phật nhập Niết bàn, thì Đức Phật, là một trong những nhà tiên tri của ĐỨC CHÚA TRỜI mà Đức Chúa Trời đã giao công việc để người dân phương Đông sẵn sàng chào đón Chúa Giê-xu. Chúa Kitô. Kỷ nguyên của Phra Arya, hay Messiah, đã bắt đầu kể từ khi Chúa Giêsu Kitô xuất hiện. (Cha Manas Chuabsmai, trong Tạp chí Pháp ngữ Saeng, năm thứ 3, Tập 1, Tháng Giêng - Tháng 4 năm 2522, tr132). (Tạp chí Pháp môn Saeng được xuất bản bởi Trường Cao đẳng Pháp Saeng, nơi đào tạo những người mới làm cha, và được điều hành bởi Cơ đốc giáo Công giáo La Mã. Nó nằm ở Amphur Sampran, Quận Nakorn Prathom)
"Thượng đế là sự thật. Tất cả sự thật đến từ ĐỨC CHÚA TRỜI. Như Đức Phật dạy chân lý, lẽ thật, tự nhiên đến từ ĐỨC CHÚA TRỜI .." (Cựu Cha Kirati Boonchua, trong Tam tạng kinh điển dành cho Cơ đốc nhân, 2524, trang 56 "
"Chúng tôi có thể thừa nhận (chấp nhận) sự giác ngộ của Đức Phật là sự tham gia của ĐỨC CHÚA TRỜI." (Father Moling, Saeng Dharma Review, năm thứ 5, Quyển 2, tháng 5 - tháng 8 năm 2524, tr54).
"Theo quan điểm của các Triết gia Cơ đốc giáo, Luật Nhân quả là kế hoạch của ĐỨC CHÚA TRỜI cho thế giới và con người. Chúa đã tiết lộ kế hoạch này cho Đức Phật, người đã đạt được giác ngộ và công bố nó." (Cha Manas Chuabsmai, Tạp chí Pháp văn Saeng. Năm thứ 5, tập 2 tr.104).
". Hãy cẩn thận không hạ thấp Chúa Giê-su Christ xuống ngang hàng với một nhà hiền triết hoặc vĩ nhân khác của thế giới như Đức Phật, Khổng Tử, v.v., (Cha Samran Vongsangiam, Bài phê bình Pháp Saeng, số 5. Năm, Vel.2. tr. 37)
Ở nơi công cộng cũng có:
Tất cả những người cha này đã không ngừng gây hấn ở nơi công cộng. Cha John Ulliana trong bài phát biểu tại buổi hội thảo dành cho các nhà lãnh đạo tôn giáo nhân kỷ niệm hai năm thành lập Ratanakosin vào ngày 10 tháng 4 năm 2525 tại Wat Benchamabopitr, cho biết:
"Hiện nay các đạo sư Cơ đốc đang nghiên cứu thủ thuật bí mật do ĐỨC CHÚA TRỜI giao cho Đức Phật để dạy thế gian .. đó là thiền định, chiêm nghiệm."
Nhận xét: Một sự việc như vậy, nếu để xảy ra mà không có biện pháp khắc phục, chắc chắn sẽ gây ra sự bất đồng chính kiến giữa Phật giáo và Thiên chúa giáo.
2. Sự bóp méo và biến đổi các nguyên tắc đạo đức Phật giáo khác nhau được sử dụng trong các giải thích của Cơ đốc giáo nhằm chứng tỏ rằng các giáo lý và thực hành của Phật giáo chỉ là phương tiện để đạt được mục đích tồn tại trong Cơ đốc giáo. Việc tuyên truyền như vậy đã gây ra sự nhầm lẫn trong Giáo pháp cũng như các nguyên tắc đạo đức giả tạo và bị bóp méo. Sự xuyên tạc nói trên đã được thực hiện cả hai lần ở Thành phố Vatican và bởi những người theo đạo Thiên chúa ở Thái Lan.
(Bằng chứng về phong cách điều hành của Thành phố Vatican có thể được nhìn thấy từ "Bản tin" của Ban Thư ký dành cho những người không phải là Cơ đốc nhân. Bản tin mô tả các chính sách và thiết bị được sử dụng để truyền bá đạo Cơ đốc, thông qua đối thoại mà mục đích là nhằm nuốt chửng các nguyên tắc chính của các tôn giáo khác như một bộ phận nhỏ của Cơ đốc giáo. Những tài liệu này có tầm quan trọng thiết yếu vì chúng trực tiếp từ Vatican và là bí mật nhất, chỉ dành cho các Giám mục trở lên và những người đứng đầu công tác phổ biến và Truyền giáo.)
Một số ví dụ được đưa ra từ "Bulletin" và "Saeng Dharma Review":
"Nhưng sự hợp tác có lợi nhất sẽ là công việc mà các chuyên gia của chúng tôi sẽ thực hiện với các bản văn và sách Phật giáo để hấp thụ những yếu tố tốt đẹp vào văn hóa Cơ đốc giáo địa phương." (S. Lokuang, Bulletin 10, tháng 3 năm 1969, tr.25)
". một nghiên cứu sẽ được thực hiện để tạo thành một luận thuyết mới, trong đó các nguyên tắc đạo đức Phật giáo như` `vô ngã '', luật Nhân quả, thiền định, Quyền năng siêu thường
3) Việc bắt chước y phục, giọng điệu tôn giáo, lối sống và nghi lễ của Tăng đoàn dựa trên quy tắc đời sống tu viện, là một phương tiện để chiếm đoạt di sản văn hóa của thể chế cao quý của Tăng đoàn Phật giáo. Những phép màu hữu thần của Cơ đốc giáo đã được đưa vào nền văn hóa lâu đời và đẹp đẽ của Thái Lan để tạo ra sự nhầm lẫn trong các tín đồ Phật giáo. Lễ Kathin, lễ dâng y phục trong rừng của các nhà sư, ... Ngay cả nghi lễ chôn những viên đá tròn xuống đất để đánh dấu sự thiêng liêng của ngôi chùa Phật giáo, với các thầy tu Công giáo đi vòng quanh với bát để nhận thức ăn cũng được thực hiện theo phong cách Thiên chúa giáo. . Điều dễ thấy nhất là sự bắt chước các thuật ngữ của Phật giáo, chẳng hạn như Tổ, Chùa, Tăng, Samanera, v.v.
Các tài liệu sau đây được đưa ra để làm bằng chứng về những gì hỗ trợ cho hành vi được đề cập ở trên:
"Ở đây, việc điều chỉnh các nghi lễ của Công giáo La Mã hiện được thực hiện bởi những người Công giáo Thái Lan để làm cho họ hài hòa với tất cả các phong tục và truyền thống của Người Thái Lan theo sự cho phép của thần học và người La Mã.
Người Công giáo. "(Cha Samran Wongsangiem, Tạp chí Pháp ngữ Saeng, số 5. Yea, Quyển 2 tháng 5-tháng 8 năm 1981, trang33)
"Ở Thái Lan .. có một lối sống của Tăng đoàn .. .. trở thành một nhà sư là vinh quang của nam giới .. và những người Công giáo chúng tôi sẽ không tham gia vào đó, chúng tôi không có một hệ thống tương tự để cung cấp cho người dân Thái Lan. Chúng ta phải cố gắng thể hiện đạo Công giáo trong trang phục địa phương. Để chuẩn bị cho một cuộc thảo luận thực sự với các Phật tử Thái Lan, trước tiên chúng ta phải sửa một số ý kiến nhất định của chúng ta. có rất nhiều phong tục và nghi lễ mà ta gọi là tôn giáo và thực hiện những công việc thích ứng với tâm lý của người dân. Ví dụ, trong buổi lễ gọi là phù hộ cho mùa màng, nơi Vua chủ trì, các thần dân tham gia vào các buổi lễ. Nhưng tại sao người Công giáo lại không thể có mặt ở đó, để cầu nguyện như chúng tôi làm trong những ngày Rogation, đoàn kết chúng tôi với toàn thể quốc gia trong cùng một ngày. " (Cha John Ulliana. Bản tin số 11, tháng 6 năm 1969, tr114,115)
"Thật đáng tiếc khi hình ảnh của đạo Công giáo ở Thái Lan không hoàn chỉnh vì thiếu các nhà sư theo phong cách Tỳ kheo, vốn là một thành phần quan trọng của đời sống Cơ đốc giáo. Nếu chúng tôi có những nhà sư như vậy ở Thái Lan, sẽ có nhiều người Thái quan tâm đến tôn giáo của chúng tôi hơn." . " (Cha Robert Gotte, Tạp chí Pháp văn Saeng, số 5. Năm, Tập 3, Tháng 9-Tháng 12 năm 2524, tr.54)
Những việc làm nêu trên là xúc phạm đến Tam bảo mà mọi Phật tử đều tôn kính cao nhất.
Ở mục thứ hai, có thể thấy rằng các quan chức của Giáo hội Công giáo La Mã đã có nhiều cuộc tiếp xúc tôn giáo với các Phật tử Thái Lan, với mục đích trao đổi ý kiến. Họ cũng đã và đang làm các công việc phát triển xã hội, phúc lợi xã hội, v.v., để có vẻ ngoài là người trung thực, thẳng thắn và chân thành, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, tất cả với mục đích rõ ràng là mang lại lợi ích cho xã hội Thái Lan như một toàn bộ. Nhưng nghiên cứu phân tích đã dẫn đến những nghi ngờ mạnh mẽ và bằng chứng rằng những hành động đó chỉ là giả vờ để che đậy mục đích thực sự là thích nghi, bóp méo và hấp thụ văn hóa Thái vào Cơ đốc giáo. Mục tiêu cuối cùng của họ là biến Phật giáo Thái Lan thành một hình thức Cơ đốc giáo. Điều này phù hợp với chính sách và chiến lược mới được thiết kế và chỉ đạo bởi trung tâm của Giáo hội Công giáo La Mã, Vatican.
Giáo hội Công giáo địa phương có trách nhiệm thực hiện kế hoạch cho đến khi đạt được mục tiêu, sớm hay muộn, vì các chi tiết có thể thay đổi tùy theo tình hình địa phương.
Bằng chứng quan trọng:
“Vậy, hãy đi làm môn đồ của muôn dân”. Những chữ này được viết trên nền chữ vàng trên hiên trước của Công đồng Vatican II. Nó là mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất. (Hồng y P. Marella, Bản tin 10, tháng 3 năm 1969, tr7)
". Những người ngoại đạo được yêu thương trước hết, vì họ là chi thể của Đấng Christ, ít nhất là có khả năng, về lẽ thật bẩm sinh mà họ không biết và bị phủ nhận bởi những lỗi lầm do họ tuyên xưng .. .." ( P. Rossano, Bulletin 6, tháng 11 năm 1967, tr141)
".. .. Các tôn giáo khác là sự pha trộn giữa tốt và xấu, chân lý và sai lầm. Điều này có nghĩa là chân lý và đạo đức của các tôn giáo khác là một điểm khởi đầu, một sự trợ giúp và lời mời cho cuộc hành trình tiến bộ mà chúng đã đánh dấu rõ ràng. đích đến là sự khôn ngoan hoàn hảo của mạc khải Kitô giáo. .... Khi họ nhìn thấy trong các tôn giáo đó những mầm mống hay thuật ngữ của LỜI CHÚA. Điều này nhất thiết đòi hỏi sự phát triển, để tăng trưởng đến tầm vóc trọn vẹn của Đức Kitô (Ep 4:13) một sự sung mãn không thể tìm thấy ngoại trừ việc tiến dần đến Cơ đốc giáo. " (P. Humbertelande, Bulletin 11, tháng 6 năm 1969, tr.84-85)
"Kể từ đó, các cơ quan truyền giáo đang phát triển một viễn cảnh rộng lớn hơn. Có thể nói, đó không còn là việc chuyển đổi chính các nền văn hóa tôn giáo nữa" (A. Lunean, Bulletin 7, March 1969, p15)
"Bên ngoài Đấng Christ, không có sự cứu rỗi. Ngay cả trong thời hiện đại, chúng ta cũng phải công bố sự thật này." (A. H. Kishi, Bản tin 10,
Vì vậy, những người Phật tử chúng tôi xin yêu cầu chấm dứt những hành động bất chính và xâm phạm của Giáo hội Công giáo La Mã đối với Phật giáo. Đó là những lời xúc phạm đến Tam Bảo và tất cả những hành động thiếu chân thành này đều thể hiện ý đồ xấu đối với Phật giáo. Nếu Giáo hội Công giáo La mã không tuyên bố rằng họ nhận thức được những sai lầm của mình (những sai lầm) mà họ đã mắc phải và ngăn chặn chúng cũng như cải thiện và sửa chữa những hành động và kết quả xấu trong quá khứ, thì mối quan hệ tốt đẹp và sự hiểu biết giữa các Phật tử và Giáo hội Công giáo La mã sẽ không thể xảy ra.
Trân trọng kính chuyển !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét