Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

LỊCH SỬ ĐAU THƯƠNG - CHÙA BÁO THIÊN ĐÃ BỊ CƯỚP PHÁ ĐỂ XÂY NHÀ THỜ LỚN HÀ NỘI !!!!!

THẬT ĐAU LÒNG
Vậy thì khi biết được sự thật Lịch sử đau thương này dưới thời Pháp thuộc. Một số Quý vị Phật tử và một số bạn trẻ Phật tử còn vô tư mà đi ăn mừng và chúc tụng NOEL với nhau Không ?????
khi mà Đạo Thiên Chúa nối gót cho dấu giày của quân xâm lược thực dân Pháp Truyền vào Việt Nam, rồi các giáo sĩ phương Tây đã cướp phá , đập phá chùa chiền mà các vi vua và tiền nhân ta đã tạo lập để để xây nhà thờ và thánh đường !
Chùa Báo Thiên, một trong Tứ danh bậc nhất của Thăng Long bấy giờ, đã bị Thực dân Pháp xoá sổ, tàn phá để xây lên Nhà Thờ Lớn Hà Nội trước Hồ Gươm.
Vào thời đó Thực Dân Pháp Và Đạo Thiên Chúa Giáo tuy hai mà một.
Báo Thiên Tự được khởi công xây dựng từ năm 1056 (5) - (đời vua Lý Thánh Tông), đúc 1 quả đại hồng chung nặng đến 1 vạn 2 ngàn cân (7260 kg). Báo Thiên Tháp có chóp làm bằng đồng, được xây dựng 1 năm sau khi xây dựng xong chùa.
Báo Thiên Tự, tên đầy đủ là Sùng Khánh Báo Thiên Tự, từng là một ngôi chùa cổ kính, tráng lệ, đồ sộ vào bậc nhất Việt Nam. Chùa tọa lạc tại thôn Tiên Thị, huyện Thọ Xương, (xưa gọi là phường Báo Thiên), gần hồ Lục Thuỷ (hồ Gươm), bên ngoài thành Thăng Long.
Báo Thiên Tự là ngôi chùa lớn nhất nước ta được vua Lý Thánh Tông cho xây dựng từ năm 1057. Cha ông ta qua nhiều thế kỷ đã đem khối óc con tim, tinh hoa dân tộc để tạo nên công trình kiến trúc mỹ thuật vô giá nơi chốn linh thiêng này. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, dẫu có lúc bị quân Minh tàn phá, nhưng chùa Báo Thiên vẫn tồn tại.
Nơi đây từ triều đại này qua triều đại khác, hằng năm nước ta tổ chức nghi lễ cung đình lẫn dân gian có tầm vóc quốc gia để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà. Vào ngày tết, tháng giêng âm lịch, lễ hội chùa Báo Thiên tưng bừng nhộn nhịp lớn nhất kinh thành. Cảnh quan Báo Thiên Tự hùng vĩ uy nghi, trụ đứng vững chãi trong không gian rộng lớn, kết tụ hồn thiêng sông núi làm người dân ai cũng tự hào.
Thế nhưng khi giặc Pháp xâm chiếm nước ta, chúng đã hủy hoại toàn bộ ngôi chùa vô giá này, một báu vật qúy nhất đất nước được cha ông gìn giữ trao truyền cho tổ quốc gần cả ngàn năm.
👉 Công sứ thực dân Pháp Bonnal, Giám mục Puginier với sự trợ giúp của Việt gian Nguyễn Hữu Độ đã cướp ngôi chùa Báo Thiên và phá sạch để xây dựng nhà thờ lớn Hà Nội, toà khâm sứ. Sau khi thực dân Pháp thua trận rút khỏi Việt Nam, nhà nước Việt Nam đã tịch thu toà khâm sứ để dùng vào nhiều mục đích khác nhau phục vụ người dân.
Năm 1873, quân xâm lược Pháp (F.Garnier) lấy ngôi chùa này giao cho Giám Mục Puginier dùng làm nhà ở và chỗ làm việc tạm khi Giám Mục về Hà Nội làm thông ngôn cho F.Garnier, tư lệnh cuộc đánh chiếm Hà Nội lần thứ I
năm 1882, sau khi đánh chiếm Hà Nội lần thứ II, quân xâm lược Pháp (H.Riviere) đã xô sập tất cả đền chùa xung quanh Hà Nội để lấy gạch gỗ đá xây dựng công sự
Năm 1884, trên khu đất khuôn viên chùa cũ, Giám Mục Puginier cho xây dựng nên Nhà Thờ Lớn và dời Tòa Giám Mục về đây (1887)...
Nhân dân Việt Nam, nhất là nhân dân Hà Nội bao năm qua luôn dấu trong lòng nỗi đau dân tộc khi thấy nơi chốn thủ đô không còn một ngôi chùa uy nghi tầm vóc quốc gia. Mỗi lần đi ngang nhà thờ lớn, dân ta lại ngậm ngùi trước sự mất mát của ngôi chùa cổ kính to lớn Báo Thiên không có gì thay thế được. Tuy nhiên vì nghĩ đến tình chung, chúng ta không hề khơi dậy vết thương này. Trong nhiều năm qua nhiều nhà văn hoá, khảo cổ, Phật học có các công trình nghiên cứu về chùa Báo Thiên nhưng được viết khá nhẹ nhàng hòng góp phần xây dựng đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân.
Chùa Sùng Khánh Báo Thiên Tự và Đại Thắng Tư Thiên Tháp (tức Báo Thiên Tháp 12 tầng cao) ngày nay không còn nữa, nhưng chứng tích của nó thì vẫn rành rành ra đó, không có gì để nghi ngờ bàn cãi. Chuyện xảy ra chỉ mới hơn 120 năm, đối với đời người thì có thể nói là dài, nhưng đối với lịch sử thì chẳng là bao năm cả.
Chùa và tháp Báo Thiên gắn liền với truyền thống chống xâm lược của dân tộc ta, với thiên cổ hùng văn Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, với máu lệ của “những kẻ tôi trung tấm lòng tiết nghĩa rạng cùng tuyết sương” Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu.

St. 

Trần Đức Tâm | Facebook



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét