Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Thập Tự Chinh Trẻ Em

 Sự xuất hiện của ý tưởng về cuộc thập tự chinh của trẻ em

Những thành công của người Hồi giáo ở miền Đông đã làm nguội đi đáng kể lòng nhiệt thành hiếu chiến của quân thập tự chinh. Những lời kêu gọi của Giáo hoàng chỉ được hưởng ứng trong tầng lớp nông dân. Một ý tưởng điên rồ nảy sinh rằng chiến thắng chỉ có thể đạt được bởi những đứa trẻ vô tội không vũ trang, bởi vì gánh nặng tội lỗi tích tụ cản trở những chiến binh thực sự.
Sơ lược về cuộc thập tự chinh của trẻ em được chứng minh bằng lịch sử các phong trào ở Pháp và Đức.

Cuộc thập tự chinh trẻ em của Pháp

Tháng 5 năm 1212, cậu bé chăn cừu 12 tuổi Etienne đến Tu viện Saint-Denis (Paris). Anh ta tuyên bố rằng anh ta là sứ giả của Chúa và sẽ dẫn đầu cuộc thập tự chinh của bọn trẻ. Các giáo sĩ Công giáo đã lợi dụng cậu bé cho mục đích riêng của họ. Etienne đã được hỗ trợ. Ông bắt đầu rao giảng giữa những người nông dân và thực hiện "phép lạ".

Nhiều người bắt chước Etienne xuất hiện. Những đứa trẻ nông dân không quá 12 tuổi tụ tập quanh nhà truyền đạo mới. Tại thành phố Vendome, khoảng 30 nghìn trẻ em tụ tập trong một tháng.
Những đứa trẻ nhanh chóng đến Marseilles. Tại đây các chủ tàu đã đồng ý vận chuyển bằng đường biển. Trong chuyến đi, một cơn bão đã xảy ra. Hai con tàu có trẻ em bị chìm gần Sardinia. Năm người còn lại đưa lũ trẻ đến Ai Cập, nơi chúng bị bán làm nô lệ.

Những kẻ buôn bán trẻ em sau đó đã bị xử tử, nhưng thực tế việc sử dụng sự cuồng tín của trẻ em là rất quái dị.

Những đứa trẻ đến được Marseilles đã vô cùng ngạc nhiên vì biển không nhường đường cho “đoàn quân thần thánh”.

Cuộc thập tự chinh của trẻ em Đức

Giống như Etienne ở Pháp, Đức cũng có một đứa trẻ rao giảng. Niklas mười tuổi, cùng với cha của mình, rao giảng ý tưởng về một cuộc thập tự chinh ở các vùng hạ lưu sông Rhine.

Các bài giảng của Niklas đã thành công tốt đẹp. Trong một thời gian ngắn, khoảng 20 nghìn trẻ em đã tập trung tại Cologne. Đội quân của các hiệp sĩ trẻ của thập tự giá tiến về phía nam. Khi băng qua dãy Alps, 2/3 số trẻ em chết vì đói.

Đến gần Rome, một phần quân thập tự chinh quay trở lại, phần còn lại tiến về cảng Brindisi. Chỉ có sự can thiệp của giám mục địa phương mới bảo vệ được lũ trẻ khỏi bàn tay của bọn buôn nô lệ.

Trên đường trở về, những người lính viễn chinh trẻ tuổi của Đức hầu như đều chết vì đói và bệnh tật.

Giáo hoàng Innocent III đã không lên án sự mạo hiểm điên rồ này theo bất kỳ cách nào. Ông cho những đứa trẻ còn sống được “ân xá” cho đến khi chúng trưởng thành, sau đó chúng phải hoàn thành lời thề thánh của mình.

Kết quả của cuộc thập tự chinh của trẻ em

Các cuộc thập tự chinh của trẻ em Pháp và Đức thường được kết hợp thành một phong trào, vì chúng có những đặc điểm giống nhau :

đức tin cuồng tín của trẻ em vào sứ mệnh thánh thiện của chúng, được hỗ trợ bởi các giáo sĩ;

Công giáo không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho trẻ em, ngoại trừ những lời chia tay thuộc linh;

sự cả tin của trẻ em đã được sử dụng (hoặc chỉ thử) bởi những kẻ buôn bán nô lệ;

kết cục bi thảm (cái chết vô nghĩa của hàng ngàn trẻ em).

Kết quả của việc đi bộ đường dài của bọn trẻ như sau:

vỡ mộng với ý thức tôn giáo của phong trào thập tự chinh;

những lời kêu gọi gia tăng từ Giáo hoàng về một cuộc thập tự chinh mới để trả thù cho cái chết của trẻ em.

Chúng ta đã học được gì?

Sau khi Thiên chúa giáo chiếm được Constantinople, phong trào thập tự chinh bắt đầu suy giảm. Nó đã được hồi sinh dưới một hình thức méo mó - một cuộc thập tự chinh của trẻ em. Những đứa trẻ đã phải chết. Đối với cái chết và tình trạng nô lệ của họ, các giáo sĩ Công giáo phải chịu trách nhiệm, điều này chỉ làm tăng thêm sự cuồng tín của trẻ em và cha mẹ chúng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét