Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2020

SỰ KHÁC NHAU GIỮA ÔNG NEWCHIENS và ÔNG NEWTON

Ông Newchiens Huỳnh Thông Vinh lý giải rằng: đấng sáng thế là thường tồn hằng hữu giống như lục hút của trái đất, trong quá trình phát triển của nhân loại con người đã phát hiện ra Đ.ấng S.áng Tạo, chứ không nhào nặn hay tưởng tượng ra đấng sáng tạo, cũng giống như nhà bác học thiên tài Newton trong một dịp tình cờ ngồi dưới gốc cây táo, bị một quả táo rơi tr.úng đầu phát hiện ra lực hút trái đất.

==> Đây là lối giải thích ngụy biện quy chụp lấy chân lý của khoa học nhập chung vào tín lý của đạo Ki tô xem như đó là điều không thể chối cãi. Ở đây chúng ta cần phải làm sáng tỏ mệnh đề "Loài người" ở đây. Loài người theo con chiens nói có phải là tất cả loài người hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới hay chỉ là loài người được gói gọn trong 1,2 tỷ tín đồ th.ờ l.ạy thiên chú.a ? Vấn đề mâu thuẫn được nêu ra: Nếu tất cả loài người phát hiện ra thượng đế sáng thế thì tại sao chỉ có một số ít thờ lạy và tin rằng có đấng sáng thế ? số còn lại thì không công nhận sự hiện diện của ngài ? Có cái gì đó sai sai trong cách đặt và giải thích vấn đề rồi. Tại sao ông Newton chỉ cần tuyên bố "Có lực hút trái đất" thì tất cả mọi người đều công nhận, hổng ai cãi, vì nếu không có lực hút trái đất thì tất cả chúng ta đã bay lơ lửng ngoài không gian hết rồi, còn ông Newchien tuyên bố " Có thượng đế sáng thế" thì đa số đều không chấp nhận ? vì không có một bằng chứng cụ thể nào. VD: trong một dịp tình cờ nào đó ông Newchiens ngồi nghỉ trưa dưới gốc cây Sầu Riêng tình cờ thấy trái Sầu Riêng không rụng xuống tr.úng đầu ổng mà bay ngược lên trời tr.úng một con chim Bồ Câu đang bay ngang qua làm con chiên bị thương g.ãy c.ánh rớt xuống đất cái độp tr.úng đầu ông Newchiens. Nhờ phát hiện ngược đời này mà ông Newchiens tuyên bố có sự hiện hữu mầu nhiệm của đấng sáng thế chẳng hạn.  Như vậy chúng ta thấy quá rõ ông Newton và ông Newchiens ông nào nói có sách mách có chứng rồi. Vậy thì phát hiện ra sự hiện hữu của đấng sáng tạo của ông Newchiens chỉ bó gọn trong tầm tín lý, giáo điều và đức tin trong tôn giáo tín ngưỡng của đạo Ki tô mà thôi. Do ông Newchiens chỉ nói bằng mồm và ép buộc tín đồ phải tin mà không có một bằng chứng hay thí nghiệm nào chứng minh được sự có mặt của đấng tạo hóa thì số người tin chỉ là những con chiens ng.oan đ.ạo mà thôi. Chỉ có một thiểu số tin vào điều Newchiens nói thì không thể xem đó là chân lý được VD: Tôi nói chân lý: "Muối có vị mặn đó nghe", thì tất cả đều công nhận, có ai bảo tôi nói sai không ? và tôi cũng chả cần ép buộc mọi người phải tin những gì tôi nói. Nhưng giờ tui nói: " Marie đ.ồng t.rinh trọn đời, h.ồn x.ác b.ay v.ề tr.ời rồi đó nghe" Thì lập tức có rất nhiều người vào khen cũng có ch.ê cũng có, ch.ửi tôi ng.áo đ.á, c.uồng tín, ng.u dốt,...l.oạn xà ngầu cả lên,vì sao vậy ? Vì tôi nói theo ý kiến chủ quan qua đ.ức tin tôn giáo của cá nhân tôi chứ đó không phải là chân lý. Nếu Marie đ.ồng tr.inh và h.ồn x.ác bay được về tr.ời là đúng chân lý thì ai dám c.ãi ?











Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

THIÊN ĐÀNG LÀ GÌ, CÓ ĐÚNG LÀ THIÊN CHÚA TẠO RA MUÔN LOÀI VÀ PHÁN XÉT NHÂN LOẠI!

 Các câu truyện truyền thuyết cổ xưa nói về các vị thần tạo dựng ra thế giới và và muôn loài thì trên thế giới có rất nhiều vị thần tạo dựng và sáng tạo như vậy, như 12 vị thần trong truyền thuyết của Hy Lạp, 3 vị thần Shiva, Vishnu và Brahma trong Ấn Độ giáo hay đạo Hindu cũng tạo dựng thế giới, 2 vị thần là Bàn Cổ và Nữ Oa trong truyền của người Trung Quốc cũng tạo dựng nên thế giới hay Thiên Chúa hay thánh Alah trong 3 tôn giáo Do thái giáo, Kito giáo và Hồi giáo, rồi các vị thần sáng tạo trong truyền thuyết của người Ai cập..,v.v.. và rất nhiều..

Nếu nói về các vị thần tạo ra con người từ bùn đất rồi thổi hồn vào thì ngoài Thiên Chúa (thánh Alah) của 3 tôn giáo đó ra còn có thần Prometheus trong 12 vị thần của văn hóa Hy Lạp hay Nữ Oa trong văn hóa ng Trung Quốc cũng làm như vậy, Trong các câu truyện tạo dựng đó thì câu truyện về Thiên Chúa ra đời muộn nhất có nghĩa rằng nếu nói về tuổi tác thì Thiên Chúa chỉ đáng hàng cháu chắt của các vị thần kể trên, ngài sinh sau đẻ muộn nhưng ngài lại đòi cướp công của mấy bậc tiền bối, Nếu nói về tính thuyết phục và tính logic hợp lý trong việc tạo dựng như vậy thì câu truyện Thiên Chúa tạo dựng như sách sáng thế miêu tả là câu truyện mâu thuẫn và vô lý nhất trên đời,. Nếu nói về nhân tính hay tính thiện trong các vị thần thì Thiên Chúa là 1 vị thần tàn ác nhất, vô nhân tính nhất, thù dai nhất, và tiểu nhân nhất, ai ko tin ngài, ko nghe ngài, ko tôn vinh một mình ngài là ngài giết chết, ngài thanh trừng, hành hạ bắt con ng phải mang tội muôn đời muôn kiếp,

Nếu bỏ qua các vị thần sáng tạo kể trên, Kito giáo cho rằng Thiên Chúa là 1 vị thần tự hằng hữu sáng tạo ra tất cả, cứ tạm thời tin như vậy đi,. Vậy câu hỏi đặt ra là, Ai tạo ra Chúa, ông ấy tự hằng hữu ư,? Khi vũ trụ chưa tồn tại thì chắc chắn toàn bộ không gian vũ trụ này sẽ ko hề tồn tại bất cứ bất cứ cái không thời gian nào cả, ko hề tồn tại bất cứ loại vật chất nào, bất cứ nguyên tố nào, vậy nếu ông ấy tự hằng hữu trước vũ trụ, trước không thời gian thì ông ấy tự hằng hữu bằng cái gì, cơ thể của ngài đc cấu tạo bằng cái gì, bằng loại vật chất hay nguyên tố gì, và vật chất ấy lấy ở đâu,? Hay là vật chất ấy lấy ở vũ trụ khác do Chúa ông nội cũng tự hằng hữu và tạo ra hả,?

Người Kito hữu tin rằng đến 1 thời điểm nào đó Thiên Chúa sẽ giáng trần và phán xét nhân loại rồi cho người chết sống lại, vậy câu hỏi lại đặt ra là khi con người chết đi rồi theo thời gian xác sẽ phân hủy hết nhờ các loại vi sinh vật và các vi sinh vật này chết cũng trở thành thức ăn cho nhiều loại vi sinh vật khác hay các động vật bậc thấp hay giun dế...và vô số các loại thực vật, rồi các loại động thực vật này cũng sẽ trở thành thức ăn cho vô số loài động thực vật khác và cả con người nữa và cứ như vậy nó trải qua hàng tỷ vòng đời các loài như vậy, đó là chuỗi thức ăn, vậy ngài Thiên Chúa này sẽ phục chế và lắp ghép bức tranh con ng sống lại như thế nào đây, ngài cho các xác chết đội mồ để sống lại kiểu gì đây, để phục chế đc 1 người sống lại thì đồng thời ngài cũng phải giết đi vô số con người đang sống và các loài rồi bóc tách từng chất một, từng ADN một, từng phần để xem của ai rồi lắp ghép lại mới cho xác chết ấy sống lại đc,! Tin đc ko các bạn,? Ai mà ko tin là ngài giết đấy là cho xuống hỏa ngục đời đời đấy, đừng đùa giỡn với ngài nha,! ???

Bây giờ cứ tạm thời tin rằng ngài làm đc những việc đó đi, Khi con người sống mà làm đúng theo ý của ngài (mà ngài dạy mỗi tôn giáo 1 kiểu, một ý khác nhau ko biết lối nào mà lần, ko biết ý ngài kiểu gì đây,) thì khi chết ngài cho lên thiên đàng tức là linh hồn sẽ lên đó để hưởng dung nhan của ngài và sống đời đời, nhưng ngài lại hứa rằng bất thình lình ngài xuống thế gian phán xét nhân loại rồi phục chế cho xác sống sống lại đồng thời ngài sẽ lôi các linh hồn đó xuống thế gian nhập vào các xác sống đó, rồi sẽ sống lại,! Nếu như vậy thì trên thiên đàng chắc chắn chỉ là vùng tạm thời thôi hay trên đó chỉ là vùng đất "chó ăn đá gà ăn sỏi", vùng đất chỉ dành cho những kẻ bị nhồi sọ quá nhiều, Nếu các xác chết mà sống lại đc thì từ trước đến nay hành tinh này sẽ có hàng trăm tỷ con người vậy thì họ sẽ sinh sống và tồn tại như thế nào đây, có khác gì địa ngục ko.?

Ôi,! Cái tôn giáo phi lý trí và bịp bợm này chỉ dành cho những kẻ ngu dốt và mu muội, nền thần học ngu xuẩn và hoang đường này chỉ dành cho những kẻ ko có não thôi,! Chỉ có cái giáo hội lưu manh và trơ tráo này mới phát minh ra đc 1 vị Chúa với những tính cách và chiêu trò quái dị này thôi, ngài là vị Chúa ăn tục nói phét, Chúa dụ dỗ, Chúa hù dọa, Chúa bịp bợm,..! Là một con ng con cắn rơm cắn cỏ con lạy ngài, ngài muốn ăn gì ngài nói đi để con cúng, rồi ngài tha cho con cháu dưới thế gian, để họ dành thời gian lo học hành, lo làm ăn để lo cho gia đình, đừng để bọn chủ chăn lưu manh dụ dỗ chăn dắt, chúng luôn mượn danh của ngài để nghĩ ra đủ các loại lễ này, lễ kia để tăng cường nhồi sọ đàn chiên, để bịp bợm, để moi móc tiền của đàn chiên béo, chúng luôn nhân danh ngài hù dọa trừng phạt bất cứ ai nếu ko trung thành với chúng và ko làm theo ý của chúng để cai trị và bóc lột họ,. Chiên ơi là chiên kiếp chúng mày còn ng,,u đến bao giờ nữa đây,! Chúa ơi, sao ông lưu manh và vô học vậy hả Ch,,úa,!




Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Thập Tự Chinh Trẻ Em

 Sự xuất hiện của ý tưởng về cuộc thập tự chinh của trẻ em

Những thành công của người Hồi giáo ở miền Đông đã làm nguội đi đáng kể lòng nhiệt thành hiếu chiến của quân thập tự chinh. Những lời kêu gọi của Giáo hoàng chỉ được hưởng ứng trong tầng lớp nông dân. Một ý tưởng điên rồ nảy sinh rằng chiến thắng chỉ có thể đạt được bởi những đứa trẻ vô tội không vũ trang, bởi vì gánh nặng tội lỗi tích tụ cản trở những chiến binh thực sự.
Sơ lược về cuộc thập tự chinh của trẻ em được chứng minh bằng lịch sử các phong trào ở Pháp và Đức.

Cuộc thập tự chinh trẻ em của Pháp

Tháng 5 năm 1212, cậu bé chăn cừu 12 tuổi Etienne đến Tu viện Saint-Denis (Paris). Anh ta tuyên bố rằng anh ta là sứ giả của Chúa và sẽ dẫn đầu cuộc thập tự chinh của bọn trẻ. Các giáo sĩ Công giáo đã lợi dụng cậu bé cho mục đích riêng của họ. Etienne đã được hỗ trợ. Ông bắt đầu rao giảng giữa những người nông dân và thực hiện "phép lạ".

Nhiều người bắt chước Etienne xuất hiện. Những đứa trẻ nông dân không quá 12 tuổi tụ tập quanh nhà truyền đạo mới. Tại thành phố Vendome, khoảng 30 nghìn trẻ em tụ tập trong một tháng.
Những đứa trẻ nhanh chóng đến Marseilles. Tại đây các chủ tàu đã đồng ý vận chuyển bằng đường biển. Trong chuyến đi, một cơn bão đã xảy ra. Hai con tàu có trẻ em bị chìm gần Sardinia. Năm người còn lại đưa lũ trẻ đến Ai Cập, nơi chúng bị bán làm nô lệ.

Những kẻ buôn bán trẻ em sau đó đã bị xử tử, nhưng thực tế việc sử dụng sự cuồng tín của trẻ em là rất quái dị.

Những đứa trẻ đến được Marseilles đã vô cùng ngạc nhiên vì biển không nhường đường cho “đoàn quân thần thánh”.

Cuộc thập tự chinh của trẻ em Đức

Giống như Etienne ở Pháp, Đức cũng có một đứa trẻ rao giảng. Niklas mười tuổi, cùng với cha của mình, rao giảng ý tưởng về một cuộc thập tự chinh ở các vùng hạ lưu sông Rhine.

Các bài giảng của Niklas đã thành công tốt đẹp. Trong một thời gian ngắn, khoảng 20 nghìn trẻ em đã tập trung tại Cologne. Đội quân của các hiệp sĩ trẻ của thập tự giá tiến về phía nam. Khi băng qua dãy Alps, 2/3 số trẻ em chết vì đói.

Đến gần Rome, một phần quân thập tự chinh quay trở lại, phần còn lại tiến về cảng Brindisi. Chỉ có sự can thiệp của giám mục địa phương mới bảo vệ được lũ trẻ khỏi bàn tay của bọn buôn nô lệ.

Trên đường trở về, những người lính viễn chinh trẻ tuổi của Đức hầu như đều chết vì đói và bệnh tật.

Giáo hoàng Innocent III đã không lên án sự mạo hiểm điên rồ này theo bất kỳ cách nào. Ông cho những đứa trẻ còn sống được “ân xá” cho đến khi chúng trưởng thành, sau đó chúng phải hoàn thành lời thề thánh của mình.

Kết quả của cuộc thập tự chinh của trẻ em

Các cuộc thập tự chinh của trẻ em Pháp và Đức thường được kết hợp thành một phong trào, vì chúng có những đặc điểm giống nhau :

đức tin cuồng tín của trẻ em vào sứ mệnh thánh thiện của chúng, được hỗ trợ bởi các giáo sĩ;

Công giáo không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho trẻ em, ngoại trừ những lời chia tay thuộc linh;

sự cả tin của trẻ em đã được sử dụng (hoặc chỉ thử) bởi những kẻ buôn bán nô lệ;

kết cục bi thảm (cái chết vô nghĩa của hàng ngàn trẻ em).

Kết quả của việc đi bộ đường dài của bọn trẻ như sau:

vỡ mộng với ý thức tôn giáo của phong trào thập tự chinh;

những lời kêu gọi gia tăng từ Giáo hoàng về một cuộc thập tự chinh mới để trả thù cho cái chết của trẻ em.

Chúng ta đã học được gì?

Sau khi Thiên chúa giáo chiếm được Constantinople, phong trào thập tự chinh bắt đầu suy giảm. Nó đã được hồi sinh dưới một hình thức méo mó - một cuộc thập tự chinh của trẻ em. Những đứa trẻ đã phải chết. Đối với cái chết và tình trạng nô lệ của họ, các giáo sĩ Công giáo phải chịu trách nhiệm, điều này chỉ làm tăng thêm sự cuồng tín của trẻ em và cha mẹ chúng




THƯ GIÃN CUỐI TUẦN - ANH VẼ CÁI GÌ DỄ ?

 Một bữa nọ Đức giáo hoàng ghé vào một phòng tranh, gặp anh họa sĩ đang tỉ mĩ vẽ từng nét chấm phá trên một bức tranh phong cảnh với vẻ mặt căng thẳng, đức giáo hoàng bèn hỏi:

- Chào anh ! tôi thấy anh vẽ tranh rất đẹp sinh động và có hồn, vậy theo anh thì vẽ tranh thể loại nào là dễ nhất ?
Anh họa sĩ đáp:
- Thưa ngài, Tôi thấy vẽ tranh th.ần thánh, m.a q.ủy là dễ vẽ nhất.
Giáo hoàng tròn mắt ngạc nhiên:
- Sao lạ thế, theo tôi thì phong cảnh, trời mây sông núi ao hồ cây cỏ lá hoa, con người, chim muông,..anh đều nhìn thấy được thì dễ vẽ hơn th.ần th.ánh hay m.a q.ủy chứ ?
Anh họa sĩ:
- Ấy Ấy! Ngài nhầm to rồi, chính phong cảnh, con người có thực nên nếu tôi vẽ trật người ta biết liền, VD: như tôi vẽ con người mà cái đầu y như cái chai thì ai coi ? Còn thần th.ánh m.a q.ủy, không ai thấy, không ai biết hình dạng thực tế nó ra làm sao thì tôi tha hồ mà vẽ nó có cái đầu m.ọc sừng, hay có đôi cánh giống như chim để bay,...ai dám cãi tôi ?😂
Giáo hoàng:
- Ờ, Ờ đúng thế !😂😄🤣


Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

SỰ TÍCH CON CHIENS CỜ HÓ & NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA NÓ

 Ngày xưa, thuở mới khai sơn lập địa thượng đế đã dùng đất sét nhào nặn  một loài vật giống đực đi bằng hai chân theo hình dạng của ngài, thấy con này thơ thẩn buồn vì không có bạn chơi ngài bèn đợi nó ngủ say rồi bẻ một cọng xương sườn bên trái của nó nhào nặn ra một con vật như thế nhưng là giống cái. Ngài cảm thấy rất hài lòng về tay nghề nhào nặn đất sét của mình, ngài cho chúng nó sống tự do trong một khu vườn thần tiên mà ngài đã tạo sẵn chung với các loài vật cỏ cây hoa lá, ngài cho chúng nó muốn ăn gì tùy thích, chỉ trừ cây Táo thần kỳ giữa vườn là ngài cấm không được đụng đến. Nếu động đến sẽ bị đuổi xuống hạ giới tự mà kiếm ăn ngài sẽ bỏ mặc không lo cho cái ăn nữa. Hai đứa hứa sẽ vâng lời.

Ở dưới gốc cây táo thần kỳ kia có một cái hang Rắn, con rắn này hàng ngày săn mồi trên cây Táo, trong một dịp tình cờ nó hít phải mùi hương tỏa ra của hoa Táo đang nở rộ nên đầu óc nó thông minh hẳn ra và nó có thể nói được tiếng của tất cả các con vật trong khu vườn. Con Rắn nghĩ mình tuy thông minh, biết nói nhưng cũng chỉ là loài bò sát không chân, không tay cũng khó mà làm nên đại sự, chi bằng ta sẽ chỉ cho hai con giống thượng đế để cho chúng nó thông minh hiểu biết sẽ rất có lợi cho chúng nó vì chúng có sẵn đôi bàn tay và khối óc thông minh nữa thì sẽ tha hồ tư duy lao động làm việc, sáng kiến sáng tạo theo ý của mình mà không cần nhờ cậy vào ai cả. Thay vì chỉ đi nhặt nhạnh những thứ có sẵn để cho vào mồm.

Rồi một ngày nọ con Rắn tìm đến dụ dỗ con giống cái hái trái Táo đưa cho con giống đực cả hai cùng ăn, quả nhiên cả hai con được thông minh sáng mắt biết khôn ra thấy mình lõa thể bèn ngượng ngùng lấy lá che chim và chúng nó biết đè nhau ra chịch để duy trì nòi giống từ dạo ấy.

Sự việc này không qua mắt được thượng đế nên ngài đùng đùng nổi giận phạt hai con giống ngài phải đọa xuống trần gian tự cày cuốc trồng trọt, chăn nuôi mà ăn, ngài không tạo sẵn cho chúng ăn nữa, riêng con Rắn ngài phạt nó phải bò bằng bụng đời đời.

Từ khi hai con giống thượng đế bị phạt xuống trần gian, phải dầm mưa giãi nắng lao động vất vả mới có cái để ăn, nó buồn rầu tiếc nuối những chuỗi ngày được sung sướng như xưa nên nó cảm thấy mình vô cùng có lỗi vì không vâng lời thượng đế, nó đâm ra oán hờn và căm thù con Rắn đến tận xương tủy vì đã xúi bậy làm cho nó phải xa lìa cuộc sống sung sướng vĩnh hằng  trên thiên đường. Nó thề hễ gặp con Rắn ở đâu là nó lấy gậy đập ch.ết, hay bắt về ngâm rượu hoặc làm mồi nhậu cho bõ ghét, con Rắn cũng không ưa gì kẻ vô ơn nên gặp nó ở đâu cũng cắn. Mối thâm thù truyền kiếp giữa hai loài này chưa một phút giây nào được nguôi ngoai. Người đời sau nhân tích này mà có câu đúc kết kinh nghiệm xương máu cho hậu thế rằng" Giúp Vật, vật trả ơn - Giúp Nhơn, nhơn trả oán" là thế.

Thượng đế tuy nghiêm khắc nhưng ngài cũng rủ chút lòng thương hại nên ngài cho nó một ân huệ sau cùng là: Nếu muốn được ngài rước về lại trên nước thiên đàng khi xưa chúng nó phải ăn năn hối lỗi tận cùng, phải tự nhận mình chỉ là một tạo vật, phải đấm ngực khóc lóc van xin nhận hết tội về mình cầu ngài thương xót cứu rỗi mỗi ngày, phải tự cho mình nhỏ nhoi yếu đuối phó mặc mọi sự đều do thượng đế an bài, phải thề nguyền làm nô tì, tôi tớ hèn mọn phục dịch đời đời cho ngài mãi mãi mà không cần đòi hỏi bất cứ một điều kiện gì, phải biết ngoan ngoãn vâng lời và quên mình trong vâng phục, phải thờ lạy tin yêu ngài hết mực, phải chấp nhận làm cái giống loài gì đấy để tỏ ra hết mực trung thành với chủ...Nếu đáp ứng được những điều khoản trên thì ngài sẽ gọi nó là con "Chiens Cờ Hó". Đồng thời ngài ban phúc lành cho Chiens Cờ Hó có một đức tin và đức vâng lời thượng đế vô cùng kiên cường và mạnh mẽ để chống lại mọi cám dỗ nơi trần tục.

Nguồn: sự thật công giáo chấm blogspot chấm com

Vườn địa đàng ở đâu? | Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam


Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

MÙA THU KHÔNG TRỞ LẠI

Có những mùa thu đi

Không bao giờ trở lại

Tia nắng vàng vụng dại

E ấp ngoài thềm rêu


Nghe gió vọng vang nhiều

Lá vàng rơi ngập lối

Thu ơi đừng đi vội

Sông kia hãy ngừng trôi


Ai thơ thẩn ven đồi

Níu thờ gian quá khứ

Nơi phương trời xa xứ

Gợi nhớ mùa thu xưa


Ngày hai buổi sớm trưa

Tung bay tà áo trắng

Lần hẹn hò sâu lắng

Đã qua rồi thu ơi.

NHỮNG BÀI THƠ HAYvhp.Hạ Vũ: Còn Đó Thu Vàng Mùa Lá - Thuyên Huy








Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

TỪ ÔNG KẸ ĐẾN ÔNG CHÚA

 Mấy đứa con nít ngày xưa thường bị người lớn hù dọa mỗi khi không vâng lời lười ăn rằng " Ăn đi, hổng ăn ông Kẹ bắt đó".Vừa nói cha mẹ người lớn làm ra dáng vẻ lo sợ làm cho nó cảm thấy ông Kẹ rất đáng sợ, luôn chực chờ để bắt bỏ bao những đứa không vâng lời. Ông Kẹ qua lời người lớn kể là một ông già hung tợn luôn rình bắt mấy đứa con nít đi chơi một mình mà không có người lớn đi kèm. Nhất là ban đêm thì hổng đứa nhỏ nào dám ra khỏi nhà vì sợ bị ông Kẹ bắt. Khi lớn lên có hiểu biết thì chúng ta mới nhận ra ông Kẹ mà ngày xưa mình sợ là một nhân vật không có thật, nhưng có tác dụng để răn đe những đứa trẻ không vâng lời mà thôi và chúng ta lại tiếp tục lấy hình ành ông Kẹ này để hù dọa thế hệ con cháu tiếp nối của chúng ta,...và cứ thế hình ảnh về một ông Kẹ gớm giếc luôn luôn có thật trong đầu óc non nớt của trẻ thơ qua nhiều thế hệ.

Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Tôn giáo thần quyền cũng thế họ cũng xây dựng và giả lập nên một ông Kẹ cao cấp hơn gọi là Thiên Ch.úa, đấng tối cao này được mặc định là có quyền năng để trừng phạt những kẻ nào không vâng lời, vi phạm những quy định hay điều luật do ông Kẹ Chúa đặt ra và thưởng ban bội hậu cho nhưng kẻ ngoan ngoãn vâng lời.

Tóm lại ông Kẹ và ông Chúa đều có mặt tích cực nhất định trong đời sống sinh hoạt của con người. Nhưng chúng ta là những người có trí tuệ thì phải hiểu cho rạch ròi là cả hai ông đều là những nhân vật Ảo do trí tưởng tượng của con người nhào nặn ra không hề có thật.😆