Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

PHỔ CẬP KINH THÁNH - Thơ: Thánh “Lot” Và Hai Con Gái loạn luân

Ông tơ bà nguyệt Chúa xe duyên
Mẹ chết, con thay, chuyện vợ chồng
Em, chị, mẹ, con, sao đối xử
Trẻ thơ gọi “Lót” bố hay ông???
Nguyên văn trong cái gọi là ‘Thánh Kinh’
Lót và hai cô con gái
30 Lót sợ không dám ở lâu trong Xoa nên ông và hai cô con gái đi vào trong núi sống trong một cái hang.
31 Một hôm cô chị bảo cô em, “Cha chúng ta nay đã già rồi. Ai trên đất nầy cũng có vợ có chồng nhưng quanh đây không có đàn ông nào để lấy chúng ta theo như lệ thường.
32 Thôi chúng ta hãy phục rượu cho cha say rồi đến nằm với cha. Chúng ta sẽ nhờ cha mà sinh con để lưu truyền nòi giống.”
33 Hôm đó hai cô phục rượu cho cha khiến ông say. Cô chị đến nằm với cha mình. Nhưng Lót chẳng biết lúc nào cô ta nằm xuống hay lúc nào cô ta dậy hết.
34 Hôm sau cô chị bảo cô em, “Hôm qua chị đã đến nằm với cha rồi. Đêm nay chúng ta hãy phục rượu cho cha say nữa, để em vào với cha. Làm như thế để nhờ cha mà lưu truyền nòi giống.”
35 Cho nên đêm đó hai cô lại phục rượu cho cha say nữa, rồi cô em vào nằm với cha mình. Lần nầy Lót cũng không hay lúc nào nàng nằm hay lúc nào nàng dậy hết.
36 Vậy hai cô con gái mang thai qua cha mình.
37 Cô chị sinh ra một con trai đặt tên là Mô-áp [a]. Nó là ông tổ của các dân Mô-áp mà hiện nay vẫn còn.
38 Cô em cũng sinh ra một con trai đặt tên là Bên-Am-mi [b]. Nó là ông tổ của dân Am-môn hiện nay vẫn còn đó.
......
[a] Sáng Thế 19:37 Mô-áp Trong tiếng Hê-bơ-rơ từ ngữ nầy nghe như “từ cha mà ra.”
[b] Sáng Thế 19:38 Bên-Am-mi Trong tiếng Hê-bơ-rơ từ nầy có nghĩa “con của cha tôi.” https://www.facebook.com/groups/443140173110305
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi và văn bản

Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

PHỔ CẬP KINH THÁNH CHO CON CHIÊN LƯỜI HỌC LỜI CHÚA - CỰU ƯỚC ĐỆ NHỊ LUẬT 28

28:15 Nhưng nếu anh (em) không nghe tiếng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), không lo đem ra thực hành tất cả những mệnh lệnh và thánh chỉ của Người mà tôi truyền cho anh (em) hôm nay, thì những lời nguyền rủa sau đây sẽ đến với anh (em) và bao trùm anh (em):
28:16 Anh (em) sẽ bị nguyền rủa trong thành, anh (em) sẽ bị nguyền rủa ngoài đồng.
28:17 Giỏ của anh (em) và cối nhồi bột của anh (em) sẽ bị nguyền rủa.
28:18 Con cái của lòng dạ anh (em), hoa màu của đất đai anh (em), bò con, chiên con của anh (em) sẽ bị nguyền rủa.
28:19 Anh (em) sẽ bị nguyền rủa khi vào, anh (em) sẽ bị nguyền rủa khi ra.
28:20 ĐỨC CHÚA sẽ khiến anh (em) mắc tai hoạ, phải hoảng sợ, bị đe doạ, trong mọi công việc tay anh (em) làm, cho đến khi anh (em) bị tiêu diệt và mau lẹ biến mất, vì sự gian ác anh (em) làm khi lìa bỏ ĐỨC CHÚA.
28:21 ĐỨC CHÚA sẽ cho ôn dịch bám vào anh (em), cho đến khi nó tận diệt anh (em), khiến anh (em) không còn trên đất anh (em) sắp vào chiếm hữu.
28:22 ĐỨC CHÚA sẽ làm cho anh (em) bị suy mòn, nóng sốt, viêm, phỏng, bị hạn hán, và làm cho lúa mì bị úa vàng, bị sâu đục: các thứ đó sẽ theo sát anh (em) cho đến khi anh (em) biến mất.
28:23 Trời của anh (em), trên đầu anh (em), sẽ là đồng, đất dưới chân anh (em) sẽ là sắt.
28:24 Thay vì làm mưa trên đất anh (em), ĐỨC CHÚA sẽ cho cát và bụi từ trời rơi xuống, cho đến khi anh (em) bị tiêu diệt.
28:25 ĐỨC CHÚA sẽ làm cho anh (em) bị đánh bại trước mặt quân thù: khi ra đánh chúng, anh (em) cùng đi một lối, lúc phải trốn chúng, anh (em) tháo chạy bảy đường. Anh (em) sẽ làm cho mọi dân tộc trên mặt đất phải gớm ghiếc.
28:26 Xác chết của anh (em) sẽ làm mồi cho mọi chim trời, và cho các thú vật trên mặt đất, mà không ai xua đuổi chúng.
28:27 ĐỨC CHÚA sẽ làm cho anh (em) bị ung nhọt Ai-cập, bị u bướu, ghẻ lở, ngứa ngáy, mà không thể chữa khỏi.
28:28 ĐỨC CHÚA sẽ làm cho anh (em) bị điên khùng, mù loà, loạn trí.
28:29 Anh (em) sẽ mò mẫm giữa trưa, như người mù mò mẫm trong bóng tối, và sẽ không thấy đường mà đi.
28:30 Anh (em) sẽ đính hôn với một phụ nữ, nhưng người khác sẽ cưỡng hiếp nàng; anh (em) sẽ xây nhà, nhưng không được ở, sẽ trồng vườn nho, nhưng không được hưởng trái đầu tiên.
28:31 Bò của anh (em) sẽ bị hạ trước mắt anh (em), mà anh (em) không được ăn thịt; lừa của anh (em) sẽ bị cướp trước mặt anh (em) và sẽ không trở về với anh (em); chiên dê của anh (em) sẽ bị nộp cho quân thù, mà không ai cứu giúp anh (em).
28:32 Con trai con gái của anh (em) sẽ bị nộp cho một dân khác; mắt anh (em) sẽ chứng kiến và suốt ngày mòn mỏi trông chờ chúng, nhưng anh (em) đành chịu bó tay.
28:33 Hoa màu của đất đai anh (em) và tất cả công lao vất vả của anh (em), thì một dân anh (em) không biết sẽ được hưởng; mãi mãi, anh (em) sẽ chỉ là người bị áp bức, bị hành hạ.
28:34 Anh (em) sẽ ra điên khùng vì cảnh tượng mắt anh (em) chứng kiến.
28:35 ĐỨC CHÚA sẽ làm cho anh (em) bị ung độc không thể chữa lành ở đầu gối và ở đùi, từ bàn chân cho tới đỉnh đầu.
28:36 ĐỨC CHÚA sẽ bắt anh (em) và vua mà anh (em) tôn lên cai trị anh (em), đi đến với một dân tộc anh (em) và cha ông anh (em) không biết, tại đó anh (em) sẽ phụng thờ các thần khác, là gỗ, là đá.
28:37 Anh (em) sẽ trở nên nỗi kinh hoàng, nên trò cười, nên đầu đề châm chọc cho mọi dân ở những nơi ĐỨC CHÚA sẽ dẫn anh (em) đến.
28:38 Hạt giống anh (em) mang ra đồng thì nhiều, nhưng chỉ thu hoạch được ít, vì châu chấu sẽ phá hết.
28:39 Anh (em) sẽ trồng và chăm sóc vườn nho, nhưng rượu anh (em) sẽ không được uống và cả trái nho cũng chẳng được hái, vì sâu bọ sẽ ăn mất.
28:40 Anh (em) sẽ có những cây ô-liu trên toàn lãnh thổ anh (em), nhưng không có dầu mà xức, vì trái ô-liu của anh (em) sẽ rụng.
28:41 Anh (em) sẽ sinh con trai con gái, nhưng chúng sẽ không thuộc về anh (em), vì chúng sẽ bị đi đày.
28:42 Mọi cây cối và hoa màu của đất đai anh (em) sẽ bị bọ dừa phá hoại.
28:43 Người ngoại kiều giữa anh (em) sẽ đi lên, lên mãi, vượt hẳn anh (em); còn anh (em) sẽ đi xuống, xuống mãi.
28:44 Họ sẽ cho anh (em) vay mượn, còn anh (em) sẽ không có gì cho họ vay mượn. Họ sẽ đứng đầu, còn anh (em) sẽ đứng cuối.
28:45 Những lời nguyền rủa này sẽ đến với anh (em), theo sát và bao trùm anh (em), cho đến khi anh (em) bị tiêu diệt, vì anh (em) không nghe tiếng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), không giữ các mệnh lệnh và thánh chỉ của Người mà Người truyền cho anh (em)
https://www.facebook.com/groups/1993155514291442
Thánh Kinh Cựu Ước - Sách Đệ Nhị Luật (Phần 3) - YouTube

THẮC MẮC TIẾNG ANH VÀ TÔN GIÁO

Người viết: Trần Tiến Dũng
Chủ đề: Tiếng Anh và Tôn g.iáo:

Có bạn giáo dân nào giải thích giúp mình các vấn đề sau:

1. Tại sao trong Tiếng Anh thì Holy là từ chỉ sự linh thiêng, thần thánh, sùng đạo, trong sạch lại được gắn liền với chữ Shit, thành HOLY SHIT để chỉ sự bất ngờ, ngạc nhiên hoặc khó chịu?

2. PRIEST STOLE nên được hiểu theo danh từ, nghĩa là trang phục của linh mục, hay hiểu đó là một câu với nghĩa Linh mục ăn cắp?

3. PPRIEST nghĩa là Linh mục, mà sao PRIESTCRAFT lại là Làm nghề thầy tu, hoặc Nghệ thuật kiếm chác, thủ đoạn tiến thân của các linh mục? Linh mục mà cũng vậy sao?

4. PASTOR: ngoài nghĩa là Mục sư, sao với từ cổ, nghĩa cổ lại có nghĩa là Người chăn súc vật? Nó có liên quan gì đến từ CHỦ TRĂN trong đạo các bạn hay không?

5. POPE: ngoài nghĩa là giáo hoàng, sao còn có nghĩa khác là Người ra vẻ không bao giờ có thể sai lầm, người cố chấp? Có mối liên hệ gì giữa hai điều này?

- POPE: còn có nghĩa là BẸN, VÙNG BẸN. Không còn từ nào sao mà lại đem giáo hoàng vào VÙNG BẸN ?

- POPE: còn Đánh vào bẹn (ai đó).

- POPE'S = Mũi của giáo hoàng, phải không nào. ('s = Sở hữu cách, chỉ cái gì của ai đó).

Lý do gì người ta còn cho MŨI CỦA GIÁO HOÀNG là POPE'S NOSE = PARSON'S NOSE = Cái phao câu?

6. CHIÊN, các bạn giáo dân dịch là cừu = Sheep.

* Sheep: Người nhút nhát. Nghĩa này có liên quan gì đến các bạn không?

* Black Sheep = Cừu đen, con chiên ghẻ , tên vô lại.

* LIKE SHEEP: quá dễ bị ảnh hưởng, kẻ quá dễ bị dắt mũi. Thấp thoáng đâu đây hình ảnh thân quen không?

* Cụm TO FOLLOW LIKE SHEEP: đi theo một cách mù quáng.

* Chiên, hay Chien trong Tiếng Pháp, nghĩa là CON CÚN CƯNG.

Các giáo sĩ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha sang truyền giáo từ cách mấy thế kỷ, trước khi Mỹ vào Việt Nam. Vậy nên mới xuất hiện cuốn từ điển Việt - Bồ - Đào.

Theo sau các giáo sĩ này là cuộc xâm lược của Pháp cùng ngôn ngữ của họ. Và từ Chien xuất hiện từ thời đó chứ không phải là khi Mỹ xâm lược VN đem theo Tiếng Anh.

Không có chuyện Người Pháp xâm lược VN lại dùng Tiếng Anh.

Vậy nên, Chien là phải hiểu theo nghĩa nguyên thuỷ của nó mà người Pháp dành gọi cho giáo dân theo và phục vụ trung thành cho họ thông qua các giáo sĩ, các chủ chăn.

Ý các bạn thế nào về Chiên/CHIEN Cún cưng/cừu?

* SƠ trong TV, chính là từ Soeur trong Tiếng Pháp, để chỉ người nữ tu sĩ công giáo.

Chẳng lẽ, đối với các nữ tu sĩ, thì lại dùng Tiếng Pháp là SOEUR, còn giáo dân lại dùng Tiếng Anh là SHEEP???
Dùng tiêu chuẩn kép, nước đôi để luôn đúng ư?

* Để chỉ Giáo dân nói chung, ta có từ PARISH, chứ không phải là SHEEP hay CHIEN.

Christian = Xian = Xtian = Cơ đốc nhân, Kitô hữu, (Cách viết tắt như Chrismas = Xmas).

Do vậy, Chiên = Cừu là sự ngụy biện, xuyên tạc, lấp liếm.

Nhưng nếu Chiên = Cừu/ SHEEP, nghĩa là từ khi Mỹ chiếm đóng VN mới đem Tiếng Anh coi Chiên = Cừu / Sheep, vậy thì người Pháp, hay các giáo sĩ gọi đều sai? Hay Chien hay Sheep đều là Cừu cả? Nhưng tra từ điển thì Chien và SHEEP không anh em họ hàng gì với nhau, một từ là Cún cưng, một từ là Cừu non, các bạn giải thích sao?

Tiếp theo, các bạn đọc Kinh Thánh Levi, phần lễ vật, chúa luôn chỉ coi CỪU là con vật tế thần.

Chúa luôn đòi dâng thịt cừu nướng, mà phải là cừu non, không tì vết nhé.

Cừu cũng là con vật bị đem giết thịt. Một phần dâng lên chúa, một phần tín đồ chiến binh của chúa ăn. Máu cừu dùng bôi lên cửa những gia đình tín đồ. Đêm đến, lính chúa qua nhà ai có máu cừu thì bỏ qua, vượt qua. Nhà nào không có máu cừu bôi cửa thì lính chúa vào chém giết, cướp bóc. Đó là sự tích lễ vượt qua.

Vậy đó, các bạn giáo dân muốn mình - Chiên là Chien hay làm sheep hay là trở lại người bình thường như bao người?

Tùy các bạn lựa chọn thôi!

https://www.facebook.com/groups/1993155514291442/permalink/2643139835959670/

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

NHỮNG CUỘC “THẬP TỰ CHINH” ĐẪM MÁU CỦA VATICAN

Trở lại đầu thế kỷ 11, Thiên Chúa Giáo chia thành hai giáo phái với hai giáo quyền thù nghịch nhau. Ðó là giáo hội Công Giáo La-mã (Roman Catholic) đóng đô tại Vatican và giáo hội Chính Thống Giáo (The Eastern Orthodox Church) đóng đô tại Byzantine, còn được gọi là Constantinople tức Istanbul, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.

Lý do thứ nhất là vào năm 1091, quân Hồi Giáo tấn công Byzantine. Hoàng đế Alexius Comnenus đứng đầu giáo hội Chính Thống Giáo tuy không ưa Công Giáo nhưng cũng đành phải viết văn thư chính thức yêu cầu giáo hoàng La Mã đem quân đến cứu giúp. Vatican lúc đó muốn giúp Vatican thì ít nhưng điều quan tâm hàng đầu là tái chiếm thánh địa Jerusalem để giáo dân toàn Âu Châu được tự do đến đó hành hương. Mối thù lớn nhất của dân Công Giáo Âu Châu đối với đạo Hồi Giáo là trong thời gian chiếm đóng Jerusalem, quân Hồi Giáo đã triệt phá “Nhà thờ Kính Mộ Chúa” (Church of the Holy Sepulchure – ý chỉ mồ chôn của Jesus). Tội triệt phá nhà thờ Kính Mộ Chúa đã trở thành lý do chính cho các cuộc thánh chiến trả thù của Công Giáo.
Lý do thứ hai được nêu lên là những vụ người Hồi Giáo hành hạ những người Công Giáo Âu châu đi hành hương ở Jerusalem năm 1076.. Những người đi hành hương sống sót trở về Âu Châu đã kể nhiều chuyện về sự ngược đãi của người Hồi Giáo khiến cho dân Âu Châu rất phẩn nộ. Tu sĩ Peter Hermit là người hết sức cuồng nhiệt vận động quần chúng tín đồ Công Giáo ở các nước Âu Châu tham gia cuộc “Thánh Chiến Chống Hồi Giáo”, để rồi từ đây các cuộc chém giết nhau dành quyền lực thống trị giữa hai tôn giáo được ngụy trang bằng danh từ thánh chiến đã kéo dài gần hai thế kỷ, đã để lại nhiều máu và nước mắt cho nhiều triệu người, thiết nghĩ đây là bài học để đời cho nhân loại từ cổ chí kim.
Các giáo dân Âu châu đa số thời đó đa số là những nông dân thất học và cuồng tín nhất là giới thanh thiếu niên, trong số đó có rất nhiều trẻ vị thành niên đã mù quáng ghi tên tham gia vào đoàn quân chữ thập. Lịch sử Âu châu đã gọi đoàn quân chữ thập này là “Ðoàn quân nông dân” hoặc “Ðoàn quân con nít” (Popular Crusade – The Children’s Crusade).. Vào thời kỳ đó, Âu Châu đang ở trong bóng tối tinh thần (The Dark Age) nên từ vua tới dân, từ tu sĩ đến các bổn đạo, tất cả đều không có một sự hiểu biết nào về Hồi Giáo, không có một chút kiến thức nào về tình hình chính trị xã hội và địa thế của các nước phương Ðông. Sự thiển cận về kiến thức và tinh thần cuồng tín tôn giáo đã mau chóng biến việc tái chiếm Jerusalem khỏi tay quân Hồi Giáo thành một khát vọng thiêng liêng vô cùng cuồng nhiệt. Chỉ trong một thời gian ngắn có hàng trăm ngàn nông dân ghi tên đầu quân, trong số đó có ít nhất là 60,000 trẻ vị thành niên !
Cuộc Thập Tự Chiến Thứ Nhất (1096-1099)
Như trên đã trình bày, sự vận động cho cuộc viễn chinh đầu tiên của đoàn quân Thập Tự khởi đầu từ những năm 1091 do sự cầu viện của hoàng đế Byzantine, nhưng mãi tới năm 1096, tức 5 năm sau mới thực hiện được. Ðoàn quân Thập tự gồm hàng trăm ngàn người được điều khiển bởi các hiệp sĩ chuyên nghiệp, xuất phát từ hai nước Ý và Pháp. Ðoàn quân của Pháp chia làm hai nhánh: Nhánh quân ở miền Bắc tập trung tại Normandie, nhánh quân ở miền Nam tập trung tại Toulouse. Cả hai nhánh này tiến quân thẳng tới Constantinople.
Trên đường hành quân, khi đi ngang qua đồng bằng sông Rhin, đoàn quân Thập tự của Pháp đã lùng bắt những người Do Thái rồi đưa họ ra bãi hoang chém giết tập thể. Hiện nay tại những vùng đồng bằng sông Rhin thuộc nước Ðức có nhiều nơi vẫn còn ghi dấu bằng những bia đá ghi tên những người Do Thái bị sát hại trong dịp này.
Vào mùa thu năm 1096, một đạo quân thứ ba của Pháp tập trung tại Clairmont đi thẳng đến Rome để kết hợp với 50,000 quân Ý. Sau đó liên quân Pháp-Ý cũng kéo đến Constantinople. . Vua và triều đình Byzantine vô cùng ngạc nhiên khi thấy đoàn quân Thập Tự chỉ là một đám nông dân rách rưới bẩn thỉu và có quá nhiều trẻ vị thành niên ngơ ngác. Vua Byzantine lập tức ra lệnh cho quân đội ngăn chận không cho đoàn quân ô hợp này vào thành phố. Tuy nhiên, nhà vua cung cấp cho đoàn quân này số lương thực và cho quân đội áp tống đám quân Thập Tự này đến Boporus thuộc miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ… Trong lúc đoàn quân Thập Tự này trú đóng tại Boporus thì bị quân Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công giết chết rất nhiều. Ðoàn quân còn lại thì tiếp tục đi tới Anatolia, một thành phố thuộc phần đất Á Châu của Thổ Nhĩ Kỳ, rồi đến bao vây thành phố Hồi Giáo Antioch ở phía cực Nam nước Thổ. Trong lúc đang bao vây thành Antioch, đoàn quân Thập Tự bất ngờ bị quân Hồi Giáo Iraq kéo đến bao vây vòng ngoài từ ngày 21-10-1097 đến ngày 3-6-1098. Ðoàn quân Thập Tự bị kẹt ở giữa vì thành Antioch quá kiên cố không thể xâm nhập, trong khi đó đoàn quân Iraq lại quá hùng hậu nên quân Thập tự không thể phá được vòng vây. Sau hơn 5 tháng bị vây hãm quá chặt, quân Thập tự bị cạn hết lương thực nên bị chết đói rất nhiều. Cuối cùng, ngày 3-6-1098, đoàn quân Thập Tự buộc lòng phải chấp nhận một trận quyết tử để mở đường máu phá vỡ vòng vây của quân Hồi giáo Iraq.
Ðoàn quân Thập Tự tiếp tục lên đường trong hơn một năm mới tới được Jerusalem. tại thành phố thánh địa này lúc đó có rất ít quân Hồi Giáo phòng thủ nên đoàn quân Thập Tự đã chiếm thành phố thánh địa một cách dễ dàng vào ngày 15-7-1099. Sau khi chiếm Jerusalem, Thập tự quân ra lệnh cấm người Hồi Giáo không được leo lên tháp cao ở đền thờ để kêu gọi mọi người đọc kinh, không được ăn chay trong thánh Ramadan, không được xây đền thờ mới và cấm sửa chữa đền thờ cũ. Tất cả những tín đồ Thiên Chúa Giáo cải sang đạo Hồi đều bị tử hình. Chỉ trong vòng vài tuần lễ đầu chiếm đóng Jerusalem, đoàn quân Thập Tự đã tàn sát những đàn ông Do Thái và người Hồi Giáo Ả Rập tổng cộng lên đến 30,000 người. Thánh địa của cả ba tôn giáo lớn biến thành một nhà xác khổng lồ. Lý do là số người chết nhiều hơn số quân số quân Thập Tự tại Jerusalem, và không có ai lo chuyện chôn người chết cả. Cho tới 5 tháng sau, các cống rãnh và các thung lũng ở Jerusalem vẫn còn sặc mùi hôi thối của các xác chết. Một điều ghê sợ và hãi hùng nhất là quạ, kênh kênh bay đầy trời để ăn xác người chết và cả chó hoang cũng ăn xác người chết.
Cuộc chiến tranh thứ nhất của đoàn quân Thập Tự Công Giáo La Mã (The First Crusade) là một ấn tượng ghê tởm nhất đối với người Hồi Giáo và Do thái giáo, và là một bài học kinh nghiệm nhớ đời cho toàn thế giới Hồi Giáo về sự man rợ khủng khiếp của bọn tín đồ Công Giáo cuồng tín.. Tuy nhiên, cũng do cuộc chiến tranh này mà người Âu Châu đã có cơ hội hiểu biết về thế giới Ả Rập và Hồi Giáo. Họ không ngờ thế giới Hồi Giáo quá rộng lớn, bao trùm một vùng lãnh thổ từ Bắc Phi qua Âu Châu tới tận Viễn Ðông. Họ không ngờ Hồi Giáo cũng là một nền văn minh, trong đó có môn toán học tiến bộ vượt xa Âu Châu. Cũng từ đó, người Âu Châu đã dần dần tự tìm hiểu để tự giải thoát họ ra khỏi thời đại “đen tối” (The Dark Age).
Về bằng chứng giết người tàn bạo của quân Thập Tự tại Jerusalem trong những ngày đầu của cuộc “thánh chiến” hiện nay vẫn còn một chứng tích lịch sử độc đáo. Ðó là bức thư của vị tướng tổng chỉ huy quân Thập Tự gửi từ Jerusalem về Vatican để báo cáo các tin mừng chiến thắng lên Giáo hoàng Urban II. Bức thư này hiện được lưu trữ tại Văn khố của Tòa thánh. Trong thư có đoạn viết như sau: “Ðức thánh cha có biết chúng con đã đối xử với kẻ thù của chúng ta ở Jerusalem ra sao không? Tại cổng thành Solomon và trong Ðền thánh, đoàn kỵ binh của chúng con phải đi qua những vũng máu dơ bẩn của quân Hồi Giáo Saracenes ngập cao đến đầu gối của những con ngựa”. (“Deceptions and Myths of the Bible”, by Lloyd Graham, trang 462). Kết quả lớn nhất của cuộc viễn chinh đầu tiên của đoàn quân thập tự là sự hình thành một vương quốc trực thuộc Vatican. Vương quốc này trải dài khoảng 800 miles dọc theo bờ biển Ðịa Trung Hải mang tên “Vương Quốc La Tinh Jerusalem” (Latin Kingdom of Jerusalem) bao gồm: Hai tỉnh Antioch và Edessa ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, nước Syria, nước Liban, xứ Judea và xứ Gallilee, trong đó có thành phố thánh địa Jerusalem.
“Tòa Thánh Vatican” trực tiếp cai trị bằng cách phong vương cho người đứng đầu vương quốc này. Nhưng thay vì gọi là “vua” của vương quốc, toà thánh gọi là “Người bảo vệ Mộ Chúa” (Protector of the Holy Sepulchere). Vương quốc La Tinh Jerusalem tồn tại được 88 năm (từ 1099 đến 1187) qua 7 đời vua do Vatican chọn lựa và tấn phong. Trong 88 năm cai trị vương quốc Jerusalem, quân Thập Tự đã tàn sát rất nhiều người Hồi Giáo và Do Thái Giáo, bất kể họ là người già, phụ nữ hay trẻ em (hiện nay chúng ta cũng còn được nghe những luận điệu theo kiểu tuyền truyền của Vatican là: “Người Do Thái đã giết Chúa Jesus”). Quân Thập Tự cũng xây cất rất nhiều pháo đài và lâu đài phòng thủ kiên cố để bảo vệ vương quốc, đến nay vẫn còn những di tích lịch sử để lại tại các nước Trung Ðông dọc theo bờ biển Ðịa Trung Hải.
Cuộc Thập Tự Chinh Thứ Hai (1147-1149)
Nguyên nhân dẫn đến cuộc Thập Tự Chinh thứ hai (The Second Crusade) là do biến cố quân Hồi Giáo thuộc giáo phái Sunni từ các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ tấn công tái chiếm tỉnh Edessa thuộc Vương quốc La Tinh Jerusalem. Ðể thực hiện quyết tâm phục thù, Vatican ra lệnh cho vua Pháp là Louis VII và vua Ý là Conrad III phối hợp với nhau tổ chức cuộc Thập Tự Chinh thứ hai. Năm 1147, liên quân Pháp-Ý trong đoàn quân Thập Tự lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ để chiếm lại Edessa nhưng đã gặp sức chống trả mãnh liệt của quân Hồi Giáo, cuối cùng liên quân Pháp-Ý đã hoàn toàn bị đánh bại. Họ phải rút tàn quân chạy về phía Nam thuộc lãnh thổ Liban và Syria. Nhưng mãi đến hai năm sau vào năm 1149, toàn bộ đám tàn quân này đã bị quân Hồi tiêu diệt tại Damacus (thủ đô Syria ngày nay).
Cuộc Thập Tự Chinh Thứ Ba (1190-1192)
Ðối với Do Thái Giáo và Thiên Chúa Giáo thì Jerusalem là thánh địa duy nhất của họ. Ðối với người Hồi Giáo thì thánh địa quan trọng nhất là Mecca (thủ đô của nước Ả Rập Saudi).. Thánh địa thứ hai là Medina, một thành phố cách thủ đô Mecca 250 dặm về phía bắc và Jerusalem là thánh địa thứ ba của Hồi Giáo. Vì tương truyền rằng Muhammad đã lên trời từ thành phố này. Quân Thập Tự của Vatican chiếm Jerusalem vào năm 1096 là một kỷ niệm ô nhục và đau đớn cho thế giới Hồi Giáo. Người Hồi Giáo đã phải nuốt hận chịu đựng trong gần một thế kỷ mới có cơ hội phục thù. Cái nhân của cơ hội phục thù là sự xuất hiện của một nhân vật lừng danh thế giới Hồi Giáo, đó là vị tướng Saladin (1137-1193) gốc người Kurd theo giáo phái Sunni. Ông được dân Ai Cập và Syria tôn lên làm vua (Sultan). Nhân vật Saladin trở nên một nhân vật huyền thoại trong nhiều tác phẩm văn chương của các nước Âu Châu thời đó… Quả thật, Saladin đã thu phục được nhân tâm của nhiều dân tộc theo đạo Hồi. Dưới sự lãnh đạo của ông, quân Hồi đã tái chiếm Jerusalem và nhiều phần đất khác của vương quốc La Tinh vào năm 1187. Toàn thế giới Hồi Giáo Ả Rập vui mừng vì thánh địa thứ ba đã được tái chiếm và danh dự của Hồi Giáo đã được phục hồi.
Nỗi vui mừng chiến thắng của Hồi Giáo càng lớn bao nhiêu, thì nỗi đau của Vatcian và Giáo Hội Công Giáo càng thấm thía và ê chề bấy nhiêu. Do rút tỉa của những kinh nghiệm thất bại trước đây, lần này Vatican chuẩn bị chu đáo hơn với sự hội ý của ba ông vua đầy quyền lực tại Âu Châu là vua Pháp, vua Ðức và đặc biệt là vua Anh Richard I – người được mệnh danh là “Richard Trái tim Sư tử” (Richard The Lion-Hearted) . Cũng xin nói thêm đây là Giáo Hội Công Giáo Anh tách rời khỏi giáo quyền Vatican do vua Henri VIII chủ xướng vào năm 1534. Trước đó, các vua Anh đều thần phục giáo quyền Vatican như hầu hết các vua khác ở Âu châu.
Cuộc Thập Tự Chinh thứ ba có tới 3 hoàng đế Âu châu điều khiển nên các sử gia thường gọi cuộc Thập Tự Chinh này là “Cuộc Thập tự chinh của các vua” (The Crusade of the Kings). Vua Anh đích thân điều khiển cuộc viễn chinh từ 1190 cho đến khi chiến dịch kết thúc vào năm 1191. Trong hai năm chinh chiến, đoàn quân chữ Thập tái chiếm hầu hết lãnh thổ của Vương quốc La Tinh Jerusalem. Nhưng thành phố quan trọng nhất là thánh địa Jerusalem thì lại không chiếm được… Quân Hồi Giáo chận đứng đoàn quân chữ thập của Richard I tại thành phố Acre ở phía bắc Jerusalem. Trong thời gian trú đóng tại Acre (1191-1192) vua Anh Richard “The Lion-Hearted” đã ra lệnh chém đầu tập thể trên 3000 người Hồi Giáo Ả Rập. Vụ giết người một cách tập thể này đã đi vào lịch sử Hồi Giáo như một bằng chứng về tội ác diệt chủng của Giáo Hội Công Giáo La Mã (The Cross and the Crescent, by Malcom Billing, trang 116). Hiện nay, tại thư viện Quốc Gia của Pháp có lưu trữ một bức họa thời Trung Cổ vẽ cảnh vua Richard I ngồi trên khán đài tươi cười chứng kiến đoàn quân Thập Tự chém đầu tập thể những người Hồi Giáo.
Cuộc Thập Tự Chinh Thứ Tư (1201-1204)
Giáo Hội Công Giáo La Mã rất thù ghét Giáo Hội Chính Thống Giáo (The Eastern Orthodox Church) là một giáo hội Thiên Chúa Giáo tách rời khỏi giáo quyền Vatican vào giữa thế kỷ 11. Trong thời gian quân Thập Tự chiếm đóng Jerusalem, các tín đồ đạo Chính Thống Giáo ở Âu châu bị cấm không được hành hương đến thánh địa. Các giáo dân và tu sĩ đạo Chính Thống Giáo tại Jerusalem đều bị ngược đãi tàn tệ. Ðó chính là những lý do khiến cho hoàng đế Byzantine và Giáo Hội Chính Thống Giáo không thể ngồi yên trước sự lộng hành của Vatican. Ðể tránh bị lâm vào thế “lưỡng đầu thọ địch”, hoàng đế Byzantine và Giáo Hội Chính Thống Giáo thương thuyết với vua Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ, kết quả hai bên đạt tới việc ký kết hòa ước cam kết không gây chiến tranh xâm chiếm lẫn nhau, để họ rảnh tay đối phó với Vatican.
Hòa ước Byzantine – Thổ Nhĩ Kỳ làm cho mối bất hòa giữa Vatican và Chính Thống Giáo ngày càng trở nên sâu sắc. Bọn quá khích cầm đầu ở Âu Châu lúc đó là các hiệp sĩ (Knights) trong những nước Công Giáo cuồng tín đã lập những kiến nghị yêu cầu tòa thánh Vatican phát động cuộc Thập Tự Chinh thứ tư để tiêu diệt đế quốc Byzantine và Chính Thống Giáo. Cuộc “thánh chiến” lần này được Vatican uỷ nhiệm cho các thủ lãnh hiệp sĩ Ý và Ðức thực hiện. Trên danh nghĩa, cuộc Thập Tự Chinh thứ tư nhằm trừng phạt Byzantine và Chính Thống Giáo, nhưng mục tiêu chính là để tiêu diệt một đồng minh tương lai của Hồi Giáo. Cuộc chiến kéo dài trong 3 năm từ 1201 đến 1204, đoàn quân Thập Tự chiếm trọn lãnh thổ đế quốc Byzantine. Vatican đặt tên cho lãnh thổ này là “Ðế quốc La Tinh Constantinople”. Vatican chia đế quốc này thành nhiều thái ấp (feuds) và phong chức lãnh chúa cho các hiệp sĩ (Knights) có công để cai trị các thái ấp đó. Vatican đã biến toàn đế quốc Byzantine xưa thành một xã hội phong kiến. Các lãnh chúa có toàn quyền hành xử như: Bắt và bán hay trao đổi nô lệ, có quyền thu thuế của dân và một phần lớn được trích ra để nộp về cho Vatican. Nhưng “Ðế quốc La Tinh Constantinople” chỉ tồn tại được 57 năm, tính từ năm 1204 cho đến năm 1261 thì chấm dứt.
Cuộc Thập Tự Chinh Thứ Năm (1217-1221)
Cuộc Thập Tự Chinh thứ năm không có một nguyên nhân chính trị hay tôn giáo nào mà hoàn toàn do sự bốc đồng của vua Andrew nước Hungary. Nước Hungary chỉ là một nước nhỏ nằm ở giữa Châu Âu.. Vua Andrew là người cuồng tín và có quá nhiều ảo vọng quyền lực. Ông ta đã không lượng trước sức của mình, tự ý thành lập một đạo quân Thập Tự rồi kéo quân đến tấn công một nước xa xôi là Ai Cập.. Nhưng ông ta may mắn đã thành công trong việc chiếm thành phố Dannietta của Ai Cập. Người Ai Cập nhân danh Hồi Giáo thương thuyết với Andrew là: “Nếu vua Andrew chịu trả lại thành phố Dannietta cho Ai Cập thì Hồi Giáo sẽ trả lại Jerusalem cho Giáo Hội Công Giáo Vatican. Vua Andrew đã kiêu hãnh bác bỏ đề nghị này và kéo quân tiến đánh thủ đô Cairo của Ai Cập. Ðiều này đã làm cho quân Hồi Giáo Ai Cập hết sức phẩn nộ đã mãnh liệt phản công. Cuối cùng quân Hồi Giáo tiêu diệt hoàn toàn quân Thập Tự và vua Andrew cũng bị giết thảm vào năm 1221.
Cuộc Thập Tự Chinh Thứ Sáu (1228-1229)
Cuộc Thập Tự Chinh lần này do Vatican giao cho vua Ðức là Frederic II thực hiện để trả thù cho vua Andrew. Vatican đã cấp cho vua Frederic một ngân khoản rất lớn để võ trang thật hùng hậu cho đoàn quân Thập Tự. Tuy nhiên, vua Frederic là một con người bất tài và kém cõi, ông đã phạm phải nhiều lỗi lầm nghiêm trọng về chiến thuật, nên toàn bộ đoàn quân Thập Tự mới đặt chân lên vùng đất Ai Cập đã bị quân Hồi Giáo Ai Cập tiêu diệt. Riêng bản thân vua Frederic II bị quân Hồi Giáo Ai Cập bắt sống. Vatican đã phải điều đình và trả một số tiền rất lớn để chuộc mạng cho Frederic, y được quân Hồi Giáo phóng thích cho về nước an toàn..
Cuộc Thập Tự Chinh Cuối Cùng (1248-1254) (Thứ bảy)
Lý do dẫn đến cuộc Thập Tự Chinh thứ 7 là vụ quân Hồi Giáo định chiếm lại thánh địa Jerusalem vào năm 1244. Vatican trao nhiệm vụ tổ chức cuộc “thánh chiến” cho vua Pháp Louis IX. Nhà vua tuân lệnh và nhận tiền của Vatican chuẩn bị tổ chức cuộc viễn chinh Thập Tự lần thứ 7 trong vòng 4 năm. Nhưng vua Louis IX của Pháp cũng là một người bất tài ngang ngửa với vua Frederic II của Ðức, vào năm 1248, vua Louis IX đích thân chỉ huy cuộc viễn chinh, kéo quân qua các nước Syria, Liban, Palestine… đi tới đâu đều bị quân Hồi Giáo phục kích tấn công đến đó. Cuộc chiến kéo dài không phân thắng bại, khiến quân Thập tự vô cùng chán nản. Sáu năm sau, đoàn quân Thập Tự vẫn không tới được Jerusalem. Nhưng đến năm 1254, quân Hồi tổng phản công khắp nơi khiến cho đoàn quân Thập Tự của Louis IX phải tan rã và bỏ chạy, những kẻ sống sót tìm đường trở lại Âu Châu.
Ðến năm 1291, quân Hồi Giáo chiếm lại tất cả những phần đất đã mất về tay đoàn quân Thập Tự trước đây, chấm dứt hoàn toàn Vương quốc La Tinh Jerusalem sau 195 năm tồn tại. Cũng xin nói thêm ở đây là trong lịch sử các cuộc “thánh chiến” của đoàn quân Thập Tự có hai vua Pháp tên Louis tham dự. Vua Louis VII bị thất bại nhục nhã trong cuộc Thập Tự Chinh lần thứ hai (1147-1149) và vua Louis IX bị thất bại trong cuộc Thập Tự Chinh cuối cùng (1248-1254). Tuy nhiên, Louis IX là con cưng của vatican nên ông vua kém tài này đã được Vatican Phong Thánh. Vì thế, người Pháp không còn gọi là vua Louis IX nữa mà gọi là Saint Louis (thánh Louis). Tên của ông “thánh” đã được dùng để đặt tên cho một thành phố lớn tại Hoa Kỳ là St Louis city, bang Missouri vì thành phố này có nhiều người Mỹ gốc Pháp.
Ngày nay khi đọc lại các cuộc “thánh chiến” của các đoàn quân Thập Tự thời Trung Cổ, chúng ta sẽ gặp nhiều tài liệu lịch sử đưa ra những con số khác nhau về những cuộc chiến tranh của quân Thập Tự. Có tài liệu nói là 6 trận, có tài liệu nói 7, 8 hoặc nhiều hơn. Lý do chính yếu làm cho các sử gia bối rối không thể nêu lên con số chính xác về cuộc chiến của Thập Tự quân kéo dài gần 2 thế kỷ (195 năm). Trong thời gian dài dằng dặc đó đã xảy ra nhiều cuộc chuyển quân của Thập Tự quân giả dạng làm những đoàn người đi hành hương hoặc đoàn người đi buôn bán… Nhưng sau đó vẫn có thể thực hiện được những cuộc tấn công vào quân Hồi Giáo. Một điều phức tạp hơn nữa là sau thế kỷ II, nhiều giáo hội Công Giáo Âu Châu tách rời khỏi giáo quyền Vatican như Chính Thống Giáo, Anh giáo và Tin Lành. Thì Vatican cũng tổ chức những đoàn quân cũng mang danh là quân Thập Tự đi tàn sát những kẻ ly khai đó.. Trường hợp rõ nét nhất là cuộc Thập Tự Chinh lần thứ tư (1201-1204) Vatican đánh chiếm hoàn toàn lãnh thổ đế quốc Byzantine của Chính Thống Giáo, vậy có nên coi cuộc Thập Tự Chinh này là một trong những cuộc Thập Tự Chinh chống Hồi Giáo hay không ? Nhiều sử gia trả lời là có vì mục tiêu chính của Vatican là triệt hạ một đồng minh mới của Hồi Giáo. Nhưng riêng phía Hồi Giáo cũng chia ra làm hai giáo phái Sunni và Shiite đánh nhau trong 13 thế kỷ dài. Các tín đồ Hồi Giáo được gọi chung là Sunni, có nghĩa là “đa số”, nhưng vua Ali Talib (656-662, vì không thần phục các giáo sĩ của Sunni nên Ali đã lập ra một giáo phái mới là giáo phái Shiite. Sau này vào năm 680, vua Yazid (con của Muawiyah) đến Medina chận bắt con trai của Ali Talib là Husayn và giết nhiều người thuộc giáo phái Shiite. Năm sau, Yazid mang quân trở lại Medina (nơi ở cuối cùng của Muhammad) tàn phá và dìm thành phố thánh địa này trong biển máu. Ðể trả thù, giáo phái Shiite mang quân chiếm thánh địa Mecca và tàn phá nặng nề thành phố này. Từ đó đến nay, trải qua trên 13 thế kỷ, hai giáo phái Sunni và Shiite thường xuyên xung đột nhau nhiều trận đẫm máu… Số người tử trận cả hai bên có thể lên tới nhiều chục triệu người. Ðây là một thảm họa lớn nhất trong lịch sử của con người nói chung và thế giới Hồi Giáo nói riêng. Ðến nay các cuộc đánh bom tự sát ở Iraq có thể nói đều là sự xung đột của hai giáo phái Sunni và Shiite để tranh dành quyền lực.
Các cuộc chiến tranh của quân Thập Tự tại Trung Ðông trong thời Trung Cổ và có thể nói rằng còn kéo dài đến ngày nay đã làm cho tệ nạn buôn bán nộ lệ và tình dục trở thành một kỹ nghệ phát đạt.. Ngày xưa các phe Hồi Giáo cũng như quân Thập Tự khi giao chiến đều chú tâm bắt sống tù binh và bắt các thường dân ở các vùng chiếm đóng để đem bán tại các chợ ở khắp miền Trung Ðông. Các thiếu phụ, thiếu nữ đẹp luôn luôn là món hàng đắt giá nhất được các nhà giàu hoặc các quan quyền của cả hai phía mua về làm tì thiếp hay nô lệ tình dục. Trước đây vài năm (từ năm 2000 trở về trước) các bộ lạc nhỏ cũng thường đánh nhau và bắt các thiếu nữ trẻ trong vùng họ chiếm đóng, để trao đổi hay bán lại cho các bộ lạc khác để làm nô lệ tình dục, nhiều nhất là chế độ Taliban Afghanistan khi chưa xụp đổ.
Trong suốt 195 năm “thánh chiến” giữa những người Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo là một giá máu quá đắt mà con người phải trả cho tham vọng của những kẻ điên cuồng, họ lợi dụng tôn giáo để bành trướng quyền lực và mưu đồ thống trị thế giới bằng thần quyền. Chỉ tính riêng năm 1095, Giáo hoàng Urban II đi khắp các nước Công Giáo Âu Châu kích động quần chúng tín đồ Công Giáo đầu quân tham gia đoàn quân Thập Tự hoặc đóng góp tiền bạc để tài trợ cho “cuộc chiến thần thánh” nhằm bảo vệ ngôi mộ của Chúa. Nhưng “ngôi mộ của Chúa” chỉ là chuyện hão huyền vì nó chẳng bao giờ có. Nếu Chúa đã sống lại và lên trời thì làm gì có mộ của Chúa? Còn nếu Chúa đã bị quân La Mã đóng đinh trên thập tự giá thì theo luật của La Mã là mọi tử tội đã bị hành quyết bằng cách treo trên thập tự giá phải bị vứt xác ra bãi hoang cho kên kên và chó hoang ăn thịt. Trong lịch sử có ghi các hình luật của La Mã tuyệt đối không có chuyện xác tử tội được trao cho người nhà đem về chôn cất tử tế ở trong mồ. Chúa Jesus bị quân La Mã xếp vào loại tử tội nguy hiểm chẳng lẽ lại được La Mã dành cho một đặc ân ngoại lệ duy nhất là trao xác Jesus cho người nhà đem về chôn trong mồ hay sao? Chuyện ngôi mộ của Chúa Jesus là một chuyện hão huyền của bọn giáo sĩ Vatican bịp bợm. Nhưng cũng vì câu chuyện hão huyền ấy đã làm đổ máu của hơn ba triệu người, trong số đó có ít nhất là 60 ngàn trẻ em.
Vì vậy sử gia Lloyd M. Graham đã viết về vấn đề này như sau: “Chúng ta hãy quan tâm đến những cuộc chiến tranh của thập tự quân, đó là những cuộc chiến tranh khủng khiếp nhằm bảo vệ “ngôi mộ thánh của Chúa” mà nó chẳng bao giờ có thật, thế mà hơn ba triệu người đã bị giết một cách vô ích, oan uổng trong số đó có sáu mươi ngàn trẻ em” (“Deceptions and Myths of the Bible”). Ba triệu sinh linh là giá máu quá đắt mà nhân loại đã phải trả cho một chuyện hoang đường của tà đạo thần quyền Công Giáo La Mã. Ba triệu người đã tức tưởi chui xuống những nấm mồ có thật chỉ vì một nấm mồ không có thật của một người được mệnh danh là Chúa Cứu Thế !. Ngày nay chúng ta nghĩ gì về những chuyện hoang đường như đã nói ở trên, hay là chúng ta còn u tối nghe theo những tên đại bịp được mang danh là: “Những người đi rao giảng tình thương của Chúa”.
Thái Sơn https://www.facebook.com/groups/199315551Không có mô tả ảnh.4291442

LINH MỤC CÒN BỎ ĐẠO, BẠN THEO ĐẠO VÌ CÁI GÌ ? 100 ngàn Linh Mục Bỏ Đạo.

Tác phẩm "Lời Nguyện Tan Vỡ: Linh Mục Bỏ Đạo"
Năm 1990, linh mục David Rice dòng Đô-Mi-Nic xuất bản cuốn Lời Nguyện Tan Vỡ: Linh Mục Bỏ Đạo (Shattered Vows: Priests Who Leave), đư
a ra kết quả nghiên cứu của ông sau khi đi khắp nơi tổng cộng 38 ngàn dặm (khoảng 60 ngàn cây số) để phỏng vấn và tìm hiểu đời sống của các linh mục bỏ đạo:
Một trăm ngàn ( 100000 ) linh mục Ca-tô Rô-ma đã bỏ đạo trong 20 năm qua – cứ mỗi 2 giờ đồng hồ lại có hơn một linh mục ra đi. Hầu như phân nửa số linh mục Mỹ sẽ bỏ đạo – thường là để lập gia đình – chưa tới 25 năm sau khi được tấn phong. Vatican không nói tới cuộc di dân này, nhưng đó chính là cuộc khủng khoảng nghiêm trọng nhất mà giáo hội phải đối diện, kể từ khi có cuộc Cải Cách tin Lành.
(100000 Roman Catholic priests have walked out in the last 20 years – more than one every two hours. Almost half of all American priests will leave – most often, to marry – before the 25th anniversary of their ordination. The Vatican won’t talk about this exodus, yet it is the most grievous crisis to face the Church since the Protestant Reformation)(I)
Giáo chủ Bên Đít XVI: "Giáo hội truyền thống Tây Phương có vẻ như đang chết từ từ vì xã hội thế tục càng ngày càng xa rời và không thấy cần Thiên Chúa nữa."
Nguồn: https://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN09.php
Tác phẩm "Lời Nguyện Tan Vỡ: Linh Mục Bỏ Đạo"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=281692813141816&set=p.281692813141816&type=3&theater
Trong hình ảnh có thể có: văn bản cho biết 'SHATTERED VOWS PRIESTS WHO LEAVE DAVID RICE'

THÁNG SÁU NGÀY XƯA

Tháng sáu năm nào có nhớ không ?
Ngoài sân ai níu cánh phượng hồng
Trao nhau lưu bút chiều nắng hạ
Nét chữ đong đầy nỗi nhớ mong.Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.
Không có mô tả ảnh.










SÂN GA CHỈ CÓ MỘT NGƯỜI

Sân ga ngày ấy đây rồi 
Người xưa giờ đã nổi trôi phương nào 
Chim trời vỗ cánh bay cao 
Mình tôi lẻ bóng ai nào có hay.
Những bóng người trên sân ga-Đỗ Trường | ĐỒNG HƯƠNG KONTUM