Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

TS JERRY COYNE ĐẠI HỌC CHICAGO, NÓI VỀ TÔN GIÁO VÀ CHÚA

  Theo Jerry Coyne, tại sao Khoa học và Tôn giáo lại không tương thích, Chúa không tồn tại. Ý nghĩ đó khiến ông kinh hãi. Nhưng công việc tiếp theo của ông với tư cách là một nhà di truyền học và nhà sinh học tiến hóa đã mang lại cho ông một nền tảng khoa học của mình.

Nói chuyện từ Đại học Chicago, nơi ông là giáo sư tại Khoa Sinh thái và Tiến hóa, ông giải thích tại sao những khám phá khoa học mới đang làm xói mòn những tuyên bố của tôn giáo; tại sao Stephen Jay Gould đã sai; và luật pháp Hoa Kỳ không đủ để bảo vệ trẻ em khỏi bị chết vì đạo trước đức tin của cha mẹ.
"Tôi đang nằm trên chiếc ghế dài của bố mẹ để nghe album mới này và đột nhiên điều đó chợt hiện ra trong đầu tôi rằng mọi điều tôi được dạy về Chúa và tôn giáo đều không có bằng chứng nào đằng sau nó. Tôi bắt đầu đổ mồ hôi, nhưng không phải vì nóng. Tôi luôn nghĩ phải có một thế giới bên kia. Và đột nhiên nhận ra rằng điều đó có lẽ không đúng khiến tôi bắt đầu run rẩy và đổ mồ hôi. Kể từ đó, tôi là một người vô thần".
Nếu bạn dạy về sự tiến hóa, bạn đang dạy về một dạng khoa học duy nhất đánh vào các tôn giáo Áp-ra-ham. Bạn có thể dạy hóa học, vật lý và sinh lý học và các hình thức tìm hiểu dựa trên khoa học khác, chẳng hạn như khảo cổ học và lịch sử, và những người theo tôn giáo không gặp bất kỳ vấn đề nào với điều đó.
Khoảng 42 đến 43 phần trăm người Mỹ là những người theo thuyết sáng tạo. 30% khác là theo tiến hóa hữu thần, những người nghĩ rằng Chúa đã thúc đẩy quá trình tiến hóa.
Có một số điều về tiến hóa và khoa học làm suy yếu tôn giáo. Trước hết, thực tế là câu chuyện Sáng thế ký là sai. Không có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ đặc điểm nào khác biệt về chất của con người với các loài khác, ngoại trừ ngôn ngữ. Nhưng đó là thứ có thể đã phát triển thông qua văn hóa. Chúng ta không phải là sản phẩm đặc biệt của sáng tạo từ Chúa.
+ Những phát triển mới trong khoa học như sinh học thần kinh hoặc vũ trụ học đã ảnh hưởng đến sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ và vị trí của chúng ta trong đó như thế nào?
Theo Steven Weinberg, người đoạt giải Nobel vật lý, nói: “Càng tìm hiểu nhiều về vũ trụ, chúng ta càng nhận ra nó vô nghĩa như thế nào”. Chúng tôi đang tìm hiểu rất nhiều về vũ trụ và những gì chúng tôi đang thấy là tất cả đều là một quá trình tự nhiên.
Một trong những lý thuyết về cách vũ trụ hình thành, lý thuyết vụ nổ lớn, là nó xảy ra một cách tự nhiên trong chân không lượng tử, điều đó làm giảm nhẹ ảnh hưởng của tôn giáo ở đó. Người ta nói “Bạn không thể có được một vũ trụ từ hư vô. Bạn phải có Chúa. ” điều đó có thể, nếu bạn nghĩ rẵng không có gì là chân không lượng tử ở bên ngoài không gian.”
Có một luận điểm nêu rằng: ở bất kỳ thời điểm nào tất cả các lựa chọn thay thế đều được mở cho chúng ta. Đây là ý chí tự do nhị nguyên được duy trì bởi các tôn giáo khi họ nói rằng bạn có thể chọn chấp nhận Chúa jesus là vị cứu tinh của mình, hoặc lựa chọn đồng tính. Khoa học đang bắt đầu hạ thấp điều này, bằng cách chỉ ra rằng chúng ta chỉ có thể thực hiện một lựa chọn duy nhất, đó là đầu ra của bộ não thiên về vật chất của chúng ta. Chúng ta là những sinh vật vật lý, cấu tạo từ các phân tử. Do đó, suy nghĩ và hành vi của chúng ta cũng là kết quả của các chuyển động phân tử.
+ Tóm lại, tại sao tôn giáo và khoa học lại không tương thích?
Trước hết, chúng không tương thích với nhau, vì cả hai đều cạnh tranh để tìm ra sự thật về vũ trụ. Trong tôn giáo, có một số sự thật cơ bản về vũ trụ mà các tín đồ phải chấp nhận. Nhiều người Hồi giáo xem kinh Koran đúng theo nghĩa đen, đặt câu hỏi cho bất kỳ điều gì trong số đó là tự nhận bản án tử hình. Lý do tại sao mọi người rất quan tâm đến việc hài hòa khoa học và tôn giáo, là bởi vì khoa học và tôn giáo là đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực chân lý bí truyền về vũ trụ.
Nhưng chúng tôi sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định điều gì là đúng. Khoa học có một loạt các phương pháp được trau chuốt tinh vi hơn 500 năm để tìm ra đâu là thật và đâu là giả. Richard Feynman đã đưa ra định nghĩa khoa học hay nhất mà tôi từng nghe, “Đó là cách giúp bạn không tự đánh lừa mình, bởi vì bạn là người dễ mắc lừa nhất”. Tôn giáo không có phương pháp luận để loại bỏ những gì là sai. Trên thực tế, đó là một cách đánh lừa bản thân. Họ có thẩm quyền, sự mặc khải, giáo điều và giáo lý như phương pháp của họ và không có cách nào để chứng minh các nguyên lý của họ là sai.
Có hàng ngàn tôn giáo và tất cả chúng đều đưa ra những tuyên bố không tương đồng về vũ trụ. Lý do của trường hợp đó là vì họ không có bất kỳ cách nào để kiểm tra những tuyên bố đó.
Tôn giáo là “hình thức mê tín phổ biến và có hại nhất”. Một trong những ý nghĩa của mê tín trong từ điển tiếng Anh Oxford là một niềm tin vô căn cứ hoặc phi lý. Vì tôi thấy mọi niềm tin tôn giáo là vô căn cứ và phi lý, tôi coi tôn giáo là mê tín. Đó chắc chắn là hình thức mê tín phổ biến nhất vì đại đa số người dân trên Trái đất là những người tin tưởng. Các hình thức mê tín dị đoan khác, như chiêm tinh học, tin vào UFO hoặc viễn tưởng, không còn phổ biến rộng rãi. Và những thiệt hại mà tôn giáo gây ra cho nhân loại còn nhiều hơn những thiệt hại mà chiêm tinh học hay niềm tin vào Bigfoot đã gây ra. Nó cũng từng là vấn đề với kito giáo, mọi người bị giết vì họ không cùng niềm tin với bạn.
+ Có phải tất cả các tôn giáo đều xấu như nhau?
Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai nói điều đó đều có khuynh hướng làm mất uy tín của tôn giáo. Rõ ràng, các tôn giáo khác nhau về mức độ nguy hại của chúng và điều đó tỷ lệ thuận với mức độ họ truyền đạo và mức độ cuồng tín của tín đồ. Có những tôn giáo mà tôi sẽ coi là vô hại hoặc thậm chí có thể có lợi. Một tôn giáo càng ít liên quan đến một Thượng đế hữu hình, thì tôn giáo đó càng ít ra lệnh đạo đức và càng tốt.
+ Nhà sinh vật học tiến hóa, Stephen Jay Gould, đã phát triển một lý thuyết được gọi là NOMA, trong đó khoa học bao gồm lĩnh vực sự thật về vũ trụ, trong khi tôn giáo đề cập đến lĩnh vực ý nghĩa và giá trị đạo đức. Đó không phải là một thỏa hiệp mà bạn chấp nhận sao?
Đó là một thỏa hiệp đã bị hầu hết các nhà thần học từ chối, những người nhấn mạnh rằng đạo đức và giá trị được gắn chặt trong các tuyên bố về vũ trụ như thế nào. Theo nghĩa đó, họ phản đối những giới hạn của tôn giáo mà Gould đặt ra cho họ. Các triết gia cũng đã bác bỏ ý tưởng của Gould rằng ý nghĩa, đạo đức và giá trị là mục đích của tôn giáo. Có một truyền thống lâu đời về chủ nghĩa nhân văn thế tục trong triết học bắt đầu từ người Hy Lạp cổ đại và truyền qua Kant, John Stewart Mill và Hume cho các nhà tư tưởng đương thời như Peter Singer. Vì vậy, trên cả hai phương diện, tôi nghĩ NOMA thất bại.
+ Một vũ trụ không mục đích, hoàn toàn là vật chất, trong đó cuộc sống của con người là ngẫu nhiên và ý thức của con người là thứ mà bạn gọi là "ảo ảnh thần kinh", là một tầm nhìn ảm đạm, phải không?
Tôi cho rằng nó có thể là với một số người. Tôi sống với nó và hầu hết người châu Âu sống với nó. Đó là một viễn cảnh rằng không có gì nằm ngoài các định luật vật lý và vật chất. Bạn có thấy điều đó ảm đạm hay không là tùy thuộc vào tâm lý của bạn. Có phải những người ở Scandinavia hay Pháp đang lê gót cúi đầu vì họ thấy cuộc sống không có Chúa thật ảm đạm? Không. Trên thực tế, bạn có thể đưa ra yêu cầu ngược lại. Đối với nhiều người Hồi giáo, niềm vui không được phép. Âm nhạc bị cấm. Tôi thấy kiểu sống đó còn ảm đạm hơn nhiều so với cuộc sống không có Chúa.
+ Một trong những phần cảm động nhất trong cuốn sách của ông là về Ashley King. Hãy kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của cô ấy và nó minh họa thế nào về sự nguy hiểm của tôn giáo?
Nó minh họa sự nguy hiểm của cái mà tôi gọi là "đức tin theo chiều dọc", nơi bạn thực thi niềm tin tôn giáo của mình đối với con bạn khi chúng còn quá nhỏ. Tôn giáo này là kito giáo, trong đó bệnh tật được coi là có nguyên nhân tâm linh. Các nhà “khoa học kito” từ chối y học dựa trên khoa học để ủng hộ việc cầu nguyện và chữa bệnh bằng tâm linh.
Ashley King là con gái của hai nhà “khoa học kito giáo” khá giả ở Arizona. Ashley bị mọc một khối u trên chân, hóa ra là ung thư xương. Thay vì đưa cô đến bác sĩ, họ đã đưa cô ra khỏi trường học và cố gắng điều trị bằng cầu nguyện. Cuối cùng thì cục u to bằng quả dưa hấu. Các dịch vụ trẻ em cuối cùng đã đưa cô ấy rời khỏi cha mẹ mình.
Ashley đến bệnh viện và bác sĩ nói, “Đã quá muộn. Khối u này quá lớn. Nhưng chúng ta có thể kéo dài thời gian sống cho cô ấy bằng cách cắt cụt chân của cô ấy ”. Cha mẹ cô từ chối và không cho cô uống thuốc giảm đau.
Thay vào đó, họ đưa cô vào một viện điều dưỡng “khoa học kito giáo”, được chính phủ Hoa Kỳ trợ cấp. Thuốc của cô là uống nước và cầu nguyện. Cô ấy bắt đầu la hét và kêu lên. Điều đó vô cùng đau đớn. Nhưng tất cả những gì họ làm là cầu nguyện. Cuối cùng, cô ấy chết.
Cha mẹ cô đã bị truy tố và kết án, nhưng họ chỉ bị quản chế không giám sát. Tại 43 trong số 50 tiểu bang của Mỹ, việc chữa lành bằng đức tin gây hại cho con cái của bạn không phải là một vấn đề dân sự hay hình sự. Hàng ngàn trẻ em đã chết thông qua “khoa học kito” và những người theo Chúa ở Oregon và Idaho. Có những nghĩa địa chứa đầy những đứa trẻ đã chết vì chữa lành bằng đức tin.
+ Ông có một đời sống tâm linh? Nếu vậy, nó trông như thế nào?
Spiritual là một thuật ngữ vô định hình. Tôi nghiên cứu về sự tiến hóa và mỗi ngày tôi đều đọc một thứ gì đó khiến tôi ngạc nhiên vô cùng. Nếu bạn gọi đó là tâm linh, thì, vâng, tôi theo tâm linh. Richard Dawkins cũng nói như vậy. Tâm linh có thể điều khiển gam màu từ sự ngạc nhiên trước thiên nhiên đến cảm giác rằng có một cái gì đó bên ngoài vũ trụ vật chất.
Nhưng tôi không thích sử dụng từ “tâm linh” trừ khi bạn định nghĩa rõ ràng. Tôi tâm linh với ý nghĩa rằng tôi có sự kinh ngạc và ngạc nhiên này trước tự nhiên. Nó không liên quan gì đến Chúa. Nó liên quan đến cảm giác chung được thúc đẩy bởi thiên nhiên và nghệ thuật. Vì vậy, tôi thích dùng từ nhân văn hơn là tinh thần. Ngay khi bạn nói rằng bạn là người tâm linh, mọi người sẽ tự động bắt đầu nghĩ rằng bạn theo đạo.
Bạn, Chân Lý Vĩnh Hằng và 10 người khác
1 bình luận
1 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

QUYỀN PHÉP LINH THIÊNG HAY SỰ KH.ÙNG Đ.IÊN CỦA THIÊN CHÚ.A ?

 Tội nghiệp cây Vả! Đang yên đang lành không phải mùa có trái, tự nhiên gặp trúng một tên kh.ùng ch.ết đói Dê Su, tìm không có trái để ăn, thế là bị hắn dùng quyền phép rủ.a cho ch.ết khô thay vì hoá phép cho nó lập tức có trái để ăn!

Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

TRANH LUẬN VỚI CON CHIÊN VỀ SỰ THẬT CON TÀU NOAH VÀ TRẬN ĐẠI HỒNG THỦY

 Chiên Nguyễn Quốc Việt: Bạn gõ con tàu noe đi đã có bằng chứng rồi đó đài truyền hình vĩnh long hay đồng tháp đã đăng 4-5 năm nay rồi

Bạn ơi
==> Tào lao toàn bịa đặt, nghĩ sao ông noal đưa được tất cả con vật mỗi thứ một cặp lên tàu ? ổng bắt được voi bên Châu Phi và Kangaro,... bên châu Úc, và các loài hải cẩu, gấu bắc cực, nam cực, chim cánh cụt bắt lên tàu không có tuyết trong vòng 40 ngày làm sao nó sống được ? hổng tin bắt con chim cánh cụt bỏ lên tàu 3 ngày xem nó có sống được không ha. hổng lẽ ông noal có gắn máy lạnh và máy tạo tuyết trên tàu sao ta ? ông noel học đóng tàu hồi nào mà làm ra được con tàu vĩ đại kinh thế ? Ủa mà đại hồng thủy ngập lụt 40 ngày đêm mọi vật cây cỏ đều chết hết, mà sao có cây Oliu nào đó vẫn còn sống và trổ bông để cho con chim bồ câu ngậm về zậy ta ? chứng tỏ là có chỗ không bị ngập trong 40 ngày mưa bão đó đúng hông ? vậy sao nói nước nhận chìm hết tất cả ? ka ka ka



https://www.youtube.com/watch?v=B920bt2III4&lc=UgyCNQIilfv7Z0-sAVl4AaABAg.9GyiQ-cSezk9GzQTuzVaXa

MẢNG LỊCH SỬ CHƯA VIẾT - TỘI ÁC BÁN NƯỚC CỦA GIÁO HỘI THIÊN CHÚA GIÁO VIỆT NAM

 Vào nửa cuối tk 19 , có khoảng 600.000 người VN đã mù quáng đi theo tôn giáo lạ mang tính chất vong bản . Họ đã dễ dàng lìa bỏ nếp sống văn hóa truyền thống của dân tộc . Tuy nhiên , trước khi Pháp chiếm quân xâm chiếm VN , những người Thiên chúa giáo được coi là những công dân lầm lạc vì nhẹ dạ và ng,u dốt nên triều đình và nhân dân VN không nỡ ra tay tiêu diệt họ . Nhưng kể từ khi Pháp chiếm Đà Nẵng năm 1856 ,đa số giáo dân thiên chúa giáo đã trắng trợn ra mặt theo giặc và phản bội Tổ Quốc .

Hiện tượng đầu tiên là nhiều ngàn giáo dân rời bỏ Bắc Kỳ kéo vào Đà Nẵng xin đi lính tập cho Pháp . Đô đốc Rigault de Genouilly tiếp nhận họ tại Sơn Trà và huấn luyện họ tại đây . Sau đó Genouilly đã tuyển chọn được 6000 người trong số họ để nhập vào liên quân Pháp Tây Ban Nha đánh chiếm Sài Gòn . Trong công cuộc xâm chiếm và bình định VN , thực dân Pháp đã được giáo hội thiên chúa giáo Việt Nam hỗ trợ tích cực mọi mặt . Trong số các tín đồ Việt gian , có những nhân vật nổi tiếng sau đây :
1/Tổng đốc Phương , tức Đỗ Hữu Phương ,sanh năm 1844 tại Sài Gòn , nguyên chủng sinh tại Penang , thông thạo tiếng Pháp , được Pháp chọn tham gia phái đoàn của Pháp trong cuộc thương lượng với triều đình Huế năm 1868 . Sau đó Phương tham gia các cuộc tảo thanh chống cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Trung Trực tại Rạch Giá . Năm 1872 , Phương được Pháp thăng chức tổng đốc Sài Gòn.
2/ Trần Bá Lộc ,sanh năm 1834 trong một gia đình thiên chúa giáo tại Long Xuyên . Lộc xin vào đoàn quân tc giáo do Charner tổ chức chuyên lùng quét các nhóm quân kháng chiến . Sau khi tham gia nhiều trận đánh tái chiếm Rạch Giá ,Lộc được Pháp phong chức tổng đốc Rạch Giá . Y là tên đại Việt gian được Pháp tín nhiệm trao nhiệm vụ triệt hạ phong trào kháng chiến từ Quảng Nam đến Phan Thiết . Với nhiệm vụ này , Trần Bá Lộc đã giế, t hại khoảng 25.000 người VN yêu nước.
3/ Trần Tử Ca , nguyên là người Lương, sinh tại Gò Vấp . Lúc đầu y đi theo kháng chiến , nhưng sau đó y theo đạo , rời bỏ hàng ngũ kháng chiến để theo giặc chống lại tổ quốc . Năm 1862 , Ca được Pháp bổ làm tri huyện huyện Hóc Môn . Năm 1865 ,y đi theo quân đội Pháp càn quét các tỉnh miền Tây . Đêm 9/2/1885 ,Ca bị nghĩa quân ta giế ,t chết.
5/ Huỳnh Công Tấn , là một người tc giáo trong hàng ngũ nghĩa quân của Trương Định từ 1861 . Ngày 20/8/1864 , Tấn phản bội , bất thần phục kích giế ,t chế ,t Trương Định tại Gò Công . Ngày 19/9/1868 , Huỳnh Công Tấn cùng với 127 lính tập công giáo vây bắt Nguyễn Trung Trực tại đảo Phú Quốc . Như vậy , riêng một mình y đã sát hại được hai nhà cách mạng kháng chiến nổi tiếng tại Nam Kỳ . Y được Pháp trao tặng Bắc Đẩu Bội Tinh cho hai chiến công lớn này
6/ Tạ Văn Phụng , tức Phêro Lê Duy Phụng , nguyên chủng sinh tại Penang , lấy danh nghĩa là con cháu nhà Lê dấy binh khởi nghĩa tại Bắc Kỳ chống triều đình Huế năm 1858 . Tạ Văn Phụng nhờ các giáo sỹ liên lạc với chính phủ Pháp để xin giúp đỡ . Napoleon III đồng ý , và cử tên gián điệp Duval sang VN giúp Phụng với mục đích biến Bắc Kỳ thành một xứ tc giáo với một chính quyền tc giáo . Duval đi Macao mua vũ khí và giúp Phụng thành lập những đoàn quân gồm đa số là giáo dân . Trong các tháng 6 và 7 năm 1863 , Phụng khởi quân đánh chiếm một vùng rộng lớn ở đồng bằng Bắc Bộ gồm 3 tỉnh Quảng Yên , Hải Dương và Nam Định . Triều đình Huế cử Nguyễn Tri Phương đem quân ra Bắc dẹp loạn . Tạ Văn Phụng bị bắt đem về Huế xử tử .
Vài điều trình bày trên đây chỉ là bản phác họa một cách trung thực những giai đoạn của VN vong quốc sử hồi nửa tk 19 . Đây là điều cần thiết để nhắc nhở toàn dân VN phải luôn đề cao cảnh giác phòng ngừa những thế lực ngoại bang cùng tay sai bản địa lấy danh nghĩa tôn giáo để xâm lăng chủ quyền và phá hoại nền văn hóa cổ truyền của dân tộc.
Riêng với Vatican và giáo hội tc giáo Việt Nam ,hai tổ chức này không thể phủ nhận trách nhiệm trong việc họ đã cấu kết với thực dân Pháp chống lại nước VN gần một thế kỷ (từ giữa tk 19 - gần giữa tk 20) . Gần đây giáo hoàng đã thú nhận những tội lỗi của Vatican đối với nhiều quốc gia và dân tộc trên thế giới . Còn bao giờ thì giáo hội tc giáo Việt Nam mới lên tiếng tạ tội với dân tộc về những lỗi lầm trong quá khứ đối với Tổ Quốc ???





Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

LỊCH SỬ ĐAU THƯƠNG - CHÙA BÁO THIÊN ĐÃ BỊ CƯỚP PHÁ ĐỂ XÂY NHÀ THỜ LỚN HÀ NỘI !!!!!

THẬT ĐAU LÒNG
Vậy thì khi biết được sự thật Lịch sử đau thương này dưới thời Pháp thuộc. Một số Quý vị Phật tử và một số bạn trẻ Phật tử còn vô tư mà đi ăn mừng và chúc tụng NOEL với nhau Không ?????
khi mà Đạo Thiên Chúa nối gót cho dấu giày của quân xâm lược thực dân Pháp Truyền vào Việt Nam, rồi các giáo sĩ phương Tây đã cướp phá , đập phá chùa chiền mà các vi vua và tiền nhân ta đã tạo lập để để xây nhà thờ và thánh đường !
Chùa Báo Thiên, một trong Tứ danh bậc nhất của Thăng Long bấy giờ, đã bị Thực dân Pháp xoá sổ, tàn phá để xây lên Nhà Thờ Lớn Hà Nội trước Hồ Gươm.
Vào thời đó Thực Dân Pháp Và Đạo Thiên Chúa Giáo tuy hai mà một.
Báo Thiên Tự được khởi công xây dựng từ năm 1056 (5) - (đời vua Lý Thánh Tông), đúc 1 quả đại hồng chung nặng đến 1 vạn 2 ngàn cân (7260 kg). Báo Thiên Tháp có chóp làm bằng đồng, được xây dựng 1 năm sau khi xây dựng xong chùa.
Báo Thiên Tự, tên đầy đủ là Sùng Khánh Báo Thiên Tự, từng là một ngôi chùa cổ kính, tráng lệ, đồ sộ vào bậc nhất Việt Nam. Chùa tọa lạc tại thôn Tiên Thị, huyện Thọ Xương, (xưa gọi là phường Báo Thiên), gần hồ Lục Thuỷ (hồ Gươm), bên ngoài thành Thăng Long.
Báo Thiên Tự là ngôi chùa lớn nhất nước ta được vua Lý Thánh Tông cho xây dựng từ năm 1057. Cha ông ta qua nhiều thế kỷ đã đem khối óc con tim, tinh hoa dân tộc để tạo nên công trình kiến trúc mỹ thuật vô giá nơi chốn linh thiêng này. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, dẫu có lúc bị quân Minh tàn phá, nhưng chùa Báo Thiên vẫn tồn tại.
Nơi đây từ triều đại này qua triều đại khác, hằng năm nước ta tổ chức nghi lễ cung đình lẫn dân gian có tầm vóc quốc gia để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà. Vào ngày tết, tháng giêng âm lịch, lễ hội chùa Báo Thiên tưng bừng nhộn nhịp lớn nhất kinh thành. Cảnh quan Báo Thiên Tự hùng vĩ uy nghi, trụ đứng vững chãi trong không gian rộng lớn, kết tụ hồn thiêng sông núi làm người dân ai cũng tự hào.
Thế nhưng khi giặc Pháp xâm chiếm nước ta, chúng đã hủy hoại toàn bộ ngôi chùa vô giá này, một báu vật qúy nhất đất nước được cha ông gìn giữ trao truyền cho tổ quốc gần cả ngàn năm.
👉 Công sứ thực dân Pháp Bonnal, Giám mục Puginier với sự trợ giúp của Việt gian Nguyễn Hữu Độ đã cướp ngôi chùa Báo Thiên và phá sạch để xây dựng nhà thờ lớn Hà Nội, toà khâm sứ. Sau khi thực dân Pháp thua trận rút khỏi Việt Nam, nhà nước Việt Nam đã tịch thu toà khâm sứ để dùng vào nhiều mục đích khác nhau phục vụ người dân.
Năm 1873, quân xâm lược Pháp (F.Garnier) lấy ngôi chùa này giao cho Giám Mục Puginier dùng làm nhà ở và chỗ làm việc tạm khi Giám Mục về Hà Nội làm thông ngôn cho F.Garnier, tư lệnh cuộc đánh chiếm Hà Nội lần thứ I
năm 1882, sau khi đánh chiếm Hà Nội lần thứ II, quân xâm lược Pháp (H.Riviere) đã xô sập tất cả đền chùa xung quanh Hà Nội để lấy gạch gỗ đá xây dựng công sự
Năm 1884, trên khu đất khuôn viên chùa cũ, Giám Mục Puginier cho xây dựng nên Nhà Thờ Lớn và dời Tòa Giám Mục về đây (1887)...
Nhân dân Việt Nam, nhất là nhân dân Hà Nội bao năm qua luôn dấu trong lòng nỗi đau dân tộc khi thấy nơi chốn thủ đô không còn một ngôi chùa uy nghi tầm vóc quốc gia. Mỗi lần đi ngang nhà thờ lớn, dân ta lại ngậm ngùi trước sự mất mát của ngôi chùa cổ kính to lớn Báo Thiên không có gì thay thế được. Tuy nhiên vì nghĩ đến tình chung, chúng ta không hề khơi dậy vết thương này. Trong nhiều năm qua nhiều nhà văn hoá, khảo cổ, Phật học có các công trình nghiên cứu về chùa Báo Thiên nhưng được viết khá nhẹ nhàng hòng góp phần xây dựng đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân.
Chùa Sùng Khánh Báo Thiên Tự và Đại Thắng Tư Thiên Tháp (tức Báo Thiên Tháp 12 tầng cao) ngày nay không còn nữa, nhưng chứng tích của nó thì vẫn rành rành ra đó, không có gì để nghi ngờ bàn cãi. Chuyện xảy ra chỉ mới hơn 120 năm, đối với đời người thì có thể nói là dài, nhưng đối với lịch sử thì chẳng là bao năm cả.
Chùa và tháp Báo Thiên gắn liền với truyền thống chống xâm lược của dân tộc ta, với thiên cổ hùng văn Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, với máu lệ của “những kẻ tôi trung tấm lòng tiết nghĩa rạng cùng tuyết sương” Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu.

St. 

Trần Đức Tâm | Facebook



Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020

TỪ SAI LẦM ĐẾN THẤT BẠI CỦA GIÁO HỘI CA-TÔ LA-MÃ

  Sự sai lầm của giáo hội Ca-tô La-mã xưa nay là họ nghĩ ra cách XƯNG TỘI để cho bọn chủ chăn nắm đầu, quản lý và khống chế mọi hành vi đi đứng nằm ngồi của tín đồ. Khi tín đồ đặt niềm tin tuyệt đối vào giáo hội, mong sao giáo hội có thể rửa sạch tội lỗi của mình, nên đãnngây thơ báo cáo hết mọi lỗi lầm, sai phạm của mình cho vị chủ chăn thì ngay đó, trước mặt chủ chăn, con chiên trở thành kẻ tội đồ, để suốt đời mang trong mình một tâm lý yếu hèn vì mặc cảm tội lỗi. Đây chính là bí quyết trói buộc tín đồ một cách dễ đàng, vì con chiên tự đưa đầu vào tròng mà không con nào nhúc nhích được, và giáo hội "bất chiến tự nhiên thành". Cũng chính nhờ vậy mà giáo hội Ca-tô thành công trong chuyện bưng bít, che đậy những sai phạm, tội ác của giáo hội qua các triều đại giáo hoàng cho đến những linh mục suốt hàng ngàn năm nay. Từ đó, Giáo hội vẫn cứ ung dung ngồi trên bục thánh mà rao giảng những điều thành thiện, tỏ ra mình lúc nào cũng đạo đức văn minh hơn người. Ở đời mà, ai giấu nổi cây kim trong gối? Ai có thể che nổi ánh mặt trời... Khi ánh sáng sự thật soi vào thì mọi dơ bẩn, thối tha che đậy trong bóng tối xưa nay được phơi bày thì tín đồ suy giảm một cách trầm trọng, nhà thờ thì rao bán, chủng viện thì chẳng có bao nhiêu tân tòng, tòa án thì tuy tố khắp nơi... Và đó chính là sự thất bại của giáo hội Ca-tô hôm nay.

(2) Mục Linh | Facebook