Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 4, 2021

MẸ TERESA NHÌN TỪ MỘT GÓC KHÁC

  Trong một bài báo trên tạp chí “Các nghiên cứu về Tôn giáo / Khoa học về Tôn giáo”, các nhà nghiên cứu người Canada cho rằng Mẹ Teresa thực ra không phải là “thánh” gì cho lắm. Bản báo cáo có tựa đề, “Les côtés ténébreux de Mère Teresa”, hoặc được dịch một cách nhẹ nhàng là, "Những góc tối của Mẹ Teresa".

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Serge Larivée, từ phân khoa Tâm lý giáo dục tại Đại học Montreal, và đồng nghiệp Geneviève Chénard, và với Carole Sénéchal từ phân khoa giáo dục của Đại học Ottawa, cho rằng Vatican nên xem xét kỹ hơn quan điểm về Mẹ Teresa, và và cách bà ta xử lý tiền.
Nhắc đến điều tra trước đó của nhà báo và tác giả Christopher Hitchens, họ nói rằng hình ảnh của bà không phù hợp với thực tế, và việc phong chân phước đó được dàn dựng bởi một chiến dịch tuyên truyền đầy hiệu lực. Các tác giả nói rằng việc Mẹ Teresa thu hút được sự chú ý của quốc tế bắt đầu từ một cuộc phỏng vấn trên BBC với nhà báo nổi tiếng Malcolm Muggeridge, người đã chia sẻ quan điểm chống phá thai của bà. Bà nhanh chóng nhận ra sức mạnh của truyền thông đại chúng và sử dụng nó một cách hiệu quả trong việc quảng bá.
Nhóm nghiên cứu Canada đã thu thập 502 tài liệu về cuộc đời và công việc của Mẹ Teresa (Agnes Gonxha), và sau khi loại bỏ các văn bản trùng lập, còn lại 287 tài liệu về người sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái (OMC)
Họ đặt ra các câu hỏi về “cách chăm sóc khá đáng ngờ của bà đối với những người bệnh tật, các mối quan hệ chính trị rất nghi vấn, cách quản lý đáng ngờ của bà đối với số tiền khổng lồ mà bà nhận được và quan điểm quá giáo điều của bà liên quan đến việc phá thai, tránh thai và ly hôn”
Trong suốt cuộc đời của mình, bà đã mở hơn 500 cơ quan đại diện để đón nhận người bệnh và người nghèo, nhưng các bác sĩ đến thăm những cơ sở truyền giáo như vậy ở Calcutta đã mô tả chúng giống “nhà dành cho người hấp hối” hơn là nơi trợ giúp người nghèo. Họ tuyên bố rằng vệ sinh kém đáng kể, thậm chí điều kiện không phù hợp, thiếu sự chăm sóc thực sự, thức ăn không đầy đủ và không có thuốc giảm đau.
“Có điều gì đó đẹp đẽ khi thấy người nghèo chấp nhận số phận của họ, chịu đựng nó giống như Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Thế giới đạt được nhiều lợi ích từ sự đau khổ của họ” là câu trả lời của bà trước những lời chỉ trích, nhà báo Christopher Hitchen kể lại.
Báo cáo cho thấy mặc dù cơ quan (từ thiện) của bà đã huy động được hàng trăm triệu đô la, nhưng ít hào phóng với nó cho những nhu cầu cần thiết. Trong nhiều trận lũ lụt ở Ấn Độ hoặc sau vụ nổ nhà máy thuốc trừ sâu ở Bhopal, bà đã tặng nhiều lời cầu nguyện và huy hiệu của Đức Trinh Nữ Maria nhưng không có trợ giúp nào trực tiếp hoặc tiền bạc.
Các bác sĩ cũng tranh cãi về phép màu đã được công nhận cho Mẹ Teresa, nói rằng phương pháp điều trị bằng thuốc của họ đã chữa khỏi cơn đau bụng của Monica Besra do u nang buồng trứng và bệnh lao.
Tuy nhiên, Vatican đã nhanh chóng xếp nó vào loại phép lạ. Sự nổi tiếng của Mẹ Teresa đến nỗi bà đã trở nên không thể chạm tới đối với dân chúng, những người đã tuyên bố bà là một vị thánh. “Cái gì có thể tốt hơn việc phong chân phước sau đó là phong thánh theo mô hình này để bơm sức sống lại cho Giáo hội và truyền cảm hứng cho các tín đồ, đặc biệt là vào thời điểm các nhà thờ vắng bóng người và uy quyền La Mã đang suy tàn ?", Larivée và đồng nghiệp hỏi.
Các nhà nghiên cứu nói rằng Mẹ Teresa chắc chắn đã truyền cảm hứng cho những người khác về việc làm nhân đạo đã giúp đỡ nhiều người bệnh và người nghèo trên khắp thế giới, nhưng họ đề nghị rằng các phương tiện truyền thông đưa tin về Mẹ Teresa nên nghiêm túc hơn.
Phiên bản in của báo cáo của họ, chỉ có bằng tiếng Pháp, sẽ được xuất bản vào tháng 3 năm 2013 trong số 42 của Nghiên cứu về Tôn giáo / Khoa học. (tóm tắt có sẵn tại đây) Nghiên cứu này không nhận được tài trợ cụ thể.
(hết dịch)
Tôi dịch và đưa ra đây làm tài liệu, chứ không khẳng định rằng Teresa là đạo đức giả.
Tuy nhiên, các trí thức VN, trước khi đưa hình ảnh Teresa lên trang của mình để ca tụng, cũng nên tìm hiểu xem thực hư thế nào. Một nhân vật đang còn tranh cãi và có nhiều nghi vấn, thì ít ra, mình không nên ca tụng một cách máy móc để đè bẹp các nhân vật văn hóa khác của chính dân tôc mình.
.................
Hình đính kèm chụp lúc Teresa đang vào lạy Phật tại một ngôi chùa. Theo báo chí, thì Teresa đang bị khủng hoảng niềm tin. Mặt ngoài, bà ta khuyên người khác tin Chúa, nhưng nội tâm của bà luôn bất an, bà vào Chùa cầu mong sự an tâm khi lạy Phật. Nên nhớ, người Công Giáo bị cấm tuyệt đôi không thờ lạy thần linh khac ngoài Thiên Chúa.
................
Nguyên văn trích từ RADIO CANADA INTERNATIONAL
do tác giả Marc Montgomery viết năm 2003
Ai muốn truy vấn, đặt câu hỏi, thì cứ thư về cho đài phát thanh có địa chỉ đàng hoàng : english@rcinet.ca
In an article in the journal “Studies in Religion/Sciences Religieuses” Canadian researchers suggest Mother Teresa was in fact not very “saintly”. The report is entitled, “Les côtés ténébreux de Mère Teresa” ,or loosely translated as, The dark sides of Mother Teresa.
The research team of Professor Serge Larivée, from the Department of Psychoeducation at the University of Montreal, and colleague Geneviève Chénard, along with Carole Sénéchal from the University of Ottawa’s Faculty of Education suggest that the Vatican should have taken a closer look at her views, and handling of money.
Echoing earlier work by journalist and author Christopher Hitchens, they say that her image does not stand up to fact, and that beatification was orchestrated by an effective media campaign. The authors say that Mother Teresa’s rise to international attention began with an interview on the BBC with the famous Malcolm Muggeridge who shared her anti-abortion views. She quickly realized the power of mass media and used it effectively in promotion.
The Canadian research team collected 502 documents on the life and work of Mother Teresa (Agnes Gonxha), and after eliminating duplicates, were left with 287 documents about the founder of the Order of the Missionaries of Charity (OMC)
They raise questions about “her rather dubious way of caring for the sick, questionable political contacts, her suspicious management of the enormous sums of money she received, and her overly dogmatic views regarding, in particular, abortion, contraception, and divorce.”
During her life, she opened over 500 missions welcoming the sick and the poor, but doctors visiting such missions in Calcutta described them more as “homes for the dying”. They claimed there was significantly poor hygiene, even unfit conditions, a shortage of real care, inadequate food, and no painkillers.
“There is something beautiful in seeing the poor accept their lot, to suffer it like Christ’s Passion. The world gains much from their suffering,” was her reply to criticism, cites the journalist Christopher Hitchen.
The report suggests that although her foundation raised hundreds of millions of dollars, but was less than generous with it to those in need. During numerous floods in India or following the explosion of a pesticide plant in Bhopal, she offered numerous prayers and medallions of the Virgin Mary but no direct or monetary aid.
Doctors also dispute the miracle that was accredited to Mother Teresa, saying it was their drug treatment that cured a Monica Besra of her abdominal pain caused by an ovarian cyst and tuberculosis.
The Vatican however, was quick to classify it as a miracle. Mother Teresa’s popularity was such that she had become untouchable for the population, which had already declared her a saint. “What could be better than beatification followed by canonization of this model to revitalize the Church and inspire the faithful especially at a time when churches are empty and the Roman authority is in decline?” Larivée and his colleagues ask.
The researchers say that Mother Teresa undoubtedly inspired others to humanitarian work which has helped many of the sick and poor around the world but suggest that media coverage of Mother Teresa should have been more rigourous.
The printed version of their report, available only in French, will be published in March 2013 in issue 42 of Studies in Religion / Sciences religieuses. (abstract available here) This study received no specific funding.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét