Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

Giáo hội La Mã Một Giáo hội đầy rẫy tội ác

https://www.youtube.com/watch?v=M7bp1Z0qitA

Quân làm tai sai cho thực dân Tây, quân bán nước : Giám Mục Puginier người chỉ huy các Hội truyền giáo tại Đông Bắc Việt Nam lại khẳng định rằng: "Không có các thừa sai và giáo dân Ki Tô Giáo thì người Pháp cũng giống như những con cua đã bị bẻ gẫy hết càng. Thí dụ như vậy, tuy tầm thường mộc mạc nhưng không kém phần chính xác và mạnh mẽ. Thật vậy, không có các thừa sai và giáo dân Ki Tô Giáo, người Pháp sẽ bị bao vây bởi toàn là kẻ thù, họ sẽ không thể tin cậy vào một ai, họ sẽ chỉ nhận được những tin tức tình báo sai lầm, cung cấp với ác ý để phá hoại tình thế của họ, họ sẽ bị đẩy vào tình trạng không thể hoạt động được gì và sẽ phải hứng chịu những thảm họa thực sự một cách nhanh chóng. Địa vị của họ ở đây sẽ không giữ nổi được nữa, và họ sẽ bị buộc phải rời khỏi xứ, nơi đây quyền lợi và ngay cả sự hiện hữu của họ sẽ bị nguy hại." (Alain Forest & Yoshiharu Tsuboi: Sans les missionnaires et les chrétiens, écrit Mgr. Puginier, les Francais seraient comme les crabes auxquels on aurait cassé toutes les pattes. La comparison, pour être triviale, ne manque pas de justesse et de force. En effet, sans les missionnaires et les chrétiens, les Francais se verraient entourés d'ennemis; ils ne pouraient se fier à personne; ils ne recevraient que de faux renseignements, méchamment donnés pour compromettre leur situation; ils se trouvaient donc réduits à l'impossibilité d'agir et seraient rapidement exposés à des vrais désastres. Leur position ici ne serait plus tenable, et ils se verraient forcés de quitter un pays où leurs intérêts et leur existence même serait compromis.)
Ẩn bớt

VATICAN TRUYỀN BÁ ĐẠO BỊP VÀ ĐÀO TẠO TÍN ĐỒ CHỐNG PHÁ LẠI TỔ QUỐC

https://www.youtube.com/watch?v=PMqdlQHQZD8 1 . ĐẠO BỊP . Bằng chứng BỊP thứ nhất: Giả mạo Bản Văn Hiến Dâng Của Constantine (The Donation of Constantine). Giáo sư Thần học Uta Ranke-Heinemann, khi nghiên cứu trường hợp giả mạo Bản Văn Hiến Dâng trên, cũng viết trong cuốn Hãy Dẹp Đi Những Chuyện Trẻ Con (Putting Away Childish Things) như sau: Một chuyện bất ngờ rất đặc biệt phát xuất từ Thánh Linh là cái gọi là Bản Văn Hiến Dâng Của Constantine. Nhưng thực ra, tất cả chỉ là một sự bịp bợm, một sự giả mạo của giới giáo sĩ trong nôi bộ giáo hội bày đặt ra. Lẽ dĩ nhiên, với bản văn ngụy tạo này, giáo hội đã chiếm được quyền lực tinh thần và vật chất to lớn không thể ước tính được trong nhiều thế kỷ. Sự giả mạo văn bản trên đã được xào nấu trong cung đình Vatican vào khoảng giữa thế kỷ thứ 8 (vào khoảng hơn 400 năm sau khi Constantine chết. TCN) và chỉ bị phanh phui vào thế kỷ thứ 15. Người khám phá ra sự gian lận này là một viên chức cao cấp trong cung đình Rô-ma (Vatican), theo chủ nghĩa nhân văn, một phê bình gia về chế độ giáo hoàng, tên là Lorenzo Valla (chết năm 1457). Nhưng mãi tới năm 1517 công cuộc khám phá ra sự gian lận trên của Valla mới được Ulrich von Hutten xuất bản, vào đầu thời kỳ cải cách. Sách “The Lexikon fur Theologie und Kirche” viết, “từ giữa thế kỷ 19..nội dung Bản Văn Hiến Dâng Của Constantine đã được coi như là giả mạo theo sự nhìn nhận của Ca-Tô” ([1961] VI, 484). (Sau nhiều thế kỷ phủ nhận. TCN) 17 Từ những tài liệu trên, chúng ta thấy ngay rằng, quyền lực tinh thần cũng như vật chất của Giáo hội Ca-Tô được xây dựng trên sự gian dối ngụy tạo. Trong Ca-Tô giáo có cả một trường phái chuyên ngụy tạo (school of forgery) những bản văn mới, và sửa đổi, viết lại những bản văn cũ cho hợp với đường lối dối trá để đạt được mục đích tạo quyền lực tinh thần và vật chất của Giáo hội. Douglas Lockhart viết như sau: “Vào khoảng năm 1187 sự giả mạo các tài liệu đã trở thành một dịch vụ có lợi, với cả một trường phái các chuyên gia làm giả mạo, cặm cụi tạo ra sự phê chuẩn những tham vọng của giáo hoàng Gregory III; có ngay cả chính sách biến đổi những tài liệu cũ nói ngược hẳn lại những điều thực sự viết trong tài liệu. Điều thú vị là, de Rosa (Tổng Giám mục Peter de Rosa, tác giả cuốn “Vicars of Christ: The Dark Side of The Papacy”. TCN) vạch ra rằng chính những tài liệu cũ này cũng là giả mạo và phê phán rằng cái trường phái những kẻ chuyên làm tài liệu giả mạo này “..đã xào xáo tất cả những văn kiện cũ, bất kể là giả hay thực, với một tính bất lương như nhau.” Lloyd Graham đã bình luận như sau: Trong gần 2000 năm nay, Ki Tô Giáo toan tính cứu rỗi chúng ta thay vì văn minh hóa chúng ta, và nó đã đi đến một thế kỷ man rợ, một thời đại trong đó có tới 250 triệu tín đồ Ki Tô chết trong những cuộc chiến của Ki Tô Giáo. ..Đó là Ki Tô Giáo, một tôn giáo đặt căn bản trên sự gian dối, thành lập bởi những kẻ điên và được củng cố bởi một tên sát nhân – Đại đế Constantine. Giáo Hoàng John XXIII nói trong buổi khai mạc Công Đồng Vatican II ngày 11 tháng 10, 1962, rằng "những giáo lý và quan niệm sai lầm vẫn còn tồn tại nhiều, nhưng ngày nay con người đã tự ý loại bỏ chúng... Nhưng nếu Roncalli (John XXIII) không thấy là điều giảng dạy mới của mình dẫn tới đâu, thì hàng trăm nhà thần học và giám mục đã thấy. Trong những thập niên 1960-70, sau khi Roncalli chết, họ đã từ bỏ niềm tin về tội tổ tông, về quỷ Satan, và về nhiều giáo lý căn bản khác. Với trình độ hiểu biết của nhân loại ngày nay, con người đã không còn có thể chấp nhận những chuyện hoang đường của thời cổ xưa. Chúng ta đã biết, Malachi Martin, giáo sư tại viện nghiên cứu Thánh Kinh của giáo hoàng tại Rô-ma, đã đưa ra một sự kiện: "Hàng trăm nhà thần học và giám mục đã từ bỏ niềm tin về tội tổ tông, về quỷ Satan, và về nhiều giáo lý căn bản khác." Lloyd Graham đã bình luận như sau: Trong gần 2000 năm nay, Ki Tô Giáo toan tính cứu rỗi chúng ta thay vì văn minh hóa chúng ta, và nó đã đi đến một thế kỷ man rợ, một thời đại trong đó có tới 250 triệu tín đồ Ki Tô chết trong những cuộc chiến của Ki Tô Giáo. ..Đó là Ki Tô Giáo, một tôn giáo đặt căn bản trên sự gian dối, thành lập bởi những kẻ điên và được củng cố bởi một tên sát nhân – Đại đế Constantine. 20 Tại sao Graham lại có thể viết như trên về một tôn giáo lớn nhất trên hoàn cầu như Ki Tô Giáo? Sự phân tích bằng chứng ngụy tạo thứ hai sau đây sẽ chứng minh cho chúng ta thấy rõ vấn đề. Chúng ta cũng nên biết rằng, sau nhiều thế kỷ phủ nhận những công trình nghiên cứu về Bản Văn Hiến Dâng của Constantine và giữ nguyên tính cách xác thực (authenticity) của Bản Văn, cuối cùng Tòa Thánh Vatican và các nhà Thần học Ki Tô Giáo cũng phải thú nhận rằng Bản Văn Hiến Dâng của Constantine thật ra là một bản văn giả mạo. Nhưng Giáo hội đã thực hiện được mưu đồ của mình và thành công trong việc tạo cho giáo hội quyền lực thế gian trong hơn 1000 năm, và tiếp tục duy trì quyền lực này bất kể đến liêm sỉ và đạo đức con người như lịch sử đã chứng tỏ. Nguồn: http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/Giesu/Giesulaai3.php 2. CHỐNG PHÁ LẠI TỔ QUỐC. Tại sao các nhà trí thức Pháp lại chống Ca-tô Rô-MaGiáo một cách quyết liệt như vậy. Vì qua nhiều thế kỷ, giới trí thức Pháp đã biết rõ bản chất thực sự của Ca-tô Rô-MaGiáo, không như đám quần chúng kém hiểu biết ở trong thế giới thứ ba và trong những nước kém phát triền, đám quần chúng vẫn còn tin vào một đấng siêu nhiên, phép lạ, những điều mê tín, và những gì không thể có được [who still believe in the supernatural, the miraculous, the superstitious, and the impossible] Các trí thức Pháp đã nhận thức được sự quan trọng của một nền giáo dục khai phóng, tiến bộ, yêu nước, cho nên họ đã cương quyết chống lại nền giáo dục của giáo hội Ca-tô trên nhiều phương diện, và họ đã thành công, qua cuộc cách mạng 1789, trong mục đích “Giật con em ra khỏi bàn tay giáo dục của những linh mục, vạch trần những sự đạo đức giả của Giáo hội.” (Arracher l’enfant au moine, dévoiler les hypocrisies de l’Église). Họ lên án Ca-tô Giáo, như lời tuyên bố của Charles Dupuy, Bộ Trưởng Giáo Dục Pháp: “Không thể nhân nhượng trong chiều hướng giáo dục tự do, cho bất cứ ai lại có thể dạy dỗ những đứa trẻ để chống lại tổ quốc của chúng và cản sự tiến bộ của chúng” (Il nous parait intolérable qu’à la faveur de la liberté d’enseignement, qui que ce soit élever les enfants contre leur pays et contre leur temps). Chúng ta biết rằng, “dạy dỗ những đứa trẻ để chống lại tổ quốc của chúng và cản sự tiến bộ của chúng” chính là hai sắc thái đặc thù của Ca-tô Rô-MaGiáo trong các trường học Ca-tô trên khắp thế giới, đặc biệt trong thời thịnh hành của chế độ Thực Dân như ở Việt Nam và các nước trong thế giới thứ ba. Nguồn: http://giaodiemonline.com/2010/07/suythoai.htm

CÔNG GIÁO LA MÃ VÀ THỜ CÚNG TỔ TIÊN ÔNG BÀ

Nếu ai có đọc cuốn "Miền thơ ấu" của Vũ thư Hiên hay những tác phẩm của Nguyễn Ngọc Ngạn là hai nhà văn đạo Công giáo, các bạn sẽ thấy:
Trước đây CON CHIÊN ĐẠO CÔNG GIÁO KHÔNG ĐƯỢC BƯỚC VÀO CHÙA VÌ ĐƯỢC DẠY RẰNG TRONG ĐÓ CÓ MA QUỈ Ở, có "thằng Bụt Thích Ca" ở trong đó (lời của Alexandre de Rhode). CON CHIÊN KHÔNG ĐƯỢC ĂN ĐỒ CÚNG TRONG CÁC LỄ CÚNG ÔNG BÀ TỔ TIÊN VÌ MA QUỶ (TỨC ÔNG BÀ, TỔ TIÊN CHÚNG TA) ĐÃ ĂN TRƯỚC, con của Chúa không được mó vào.
Tại sao lại có những ý nghĩ sai lầm trong việc cho rằng cha mẹ, tổ tiên mình là quỉ? Vì Thánh Kinh dạy rằng "KẺ NÀO THỜ CÚNG BẤT CỨ MỘT NGƯỜI NÀO KHÁC, MÀ KHÔNG PHẢI LÀ JÉHOWAH (CHÚA), THÌ PHẢI BỊ TIÊU DIỆT" (Exodus:22-20). Chỗ khác lại dạy "NGƯỜI NÀO TÔN THỜ CHA MẸ THÌ NGƯỜI ĐÓ LÀ CON CỦA CON ĐIẾM" (Whoever recognizes mother and father will be called the child of a whore).
Cho mãi đến CÔNG ĐỒNG VATICAN II (NĂM 1962) VATICAN THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH ĐỂ DỄ DỤ NGƯỜI VÀO ĐẠO NÊN CHO PHÉP CON CHIÊN Á CHÂU ĐƯỢC THỜ CÚNG CHA ME, ÔNG BÀ, TỔ TIÊN.
Tại sao Vatican lại đi ra ngoài Kinh Thánh trong việc thay đổi chính sách truyền đạo? Vì cấm thờ ông bà tổ tiên nên đạo Công Giáo truyền vào Trung Hoa đã gần 300 năm nhưng kết quả không dụ được bao nhiêu tín đồ. Đặc biệt là giới sĩ phu (có học) chống đối kích liệt cái đạo ngọai lai nầy. Khoảng 300 năm mà chưa tới 10 sĩ phu nước Tàu theo đạo.
Khi truyền vào Việt Nam cũng gặp trường hợp tương tự, chỉ có những kẻ cùng khổ, dốt nát, du thủ, du thực (lời của Đốc Page) mới theo đạo để có gạo mà ăn. Còn giới Sĩ phu có học thì luôn luôn chống đối đạo Công giáo vì đạo này cấm thờ cúng tổ tiên và con chiên thường phản lại tổ quốc. Nói rõ hơn, CÔNG ĐỒNG VATICAN II UYỂN CHUYỂN CHO DÂN Á CHÂU ĐƯỢC THẮP NHANG VÀ THỜ CÚNG TỔ TIÊN LÀ ĐỂ DỄ DỤ NGƯỜI VÀO ĐẠO, CHỨ CHẲNG PHẢI LÀ LUẬT ĐẠO ĐÃ CẢI TIẾN HAY SỬA ĐỔI GÌ CẢ. Vì với dân tộc Việt Nam, với nền tam giáo đồng nguyên đã ăn sâu vào nếp sống của dân tộc. Nếu không cho thờ cúng tổ tiên thì chỉ có những kẻ du thủ, du thực, vô đạo đức mới chạy theo. Cho nên việc giáo hội cho phép giáo dân đốt nhang và ăn đồ cúng cũng giống như con kỳ nhông phải tự biến màu da theo màu lá cây hay màu đất ở xung quanh.
Hm st từ fb Thi Nguyen

QUAN NIỆM VỀ NGỤC TỔ TÔNG CỦA KITÔ GIÁO



Cùng thờ một Chúa nhưng quan niệm về địa ngục của Do Thái giáo và Hồi giáo khác hẳn Kitô giáo. Địa ngục của họ chỉ có 1 tầng duy nhất, ai xuống đó rồi phải chờ đến tận thế để được xét xử lần cuối để xem có được lên thiên đàng không, nếu là tín đồ Hồi giáo thì 100% sẽ được lên, còn Do Thái giáo thì hên xui. Riêng hệ thống Kitô giáo thì chia làm 3 khu vực khác nhau.
Thứ nhất là Luyện Ngục nơi giam giữ các linh hồn nhẹ tội, ở đây họ sẽ bị thiêu đốt một thời gian để đền bù tội lỗi rồi mới được vào thiên đàng, nếu muốn nhanh hơn thì người nhà phải bỏ tiền ra mướn nhà thờ xin lễ chuộc tội. Nhà thờ sẽ huy động giáo dân, đức mẹ và các thánh trên trời van xin Chúa tha cho linh hồn đó. Đây gọi là phép " Thông Công " chỉ có trong hệ thống Kitô giáo.
Thứ hai là Hỏa Ngục, nơi tra tấn tội nhân đời đời mà không bao giờ được tha thứ nếu họ phạm 1 trong 10 điều răn Chúa truyền dạy mà không ăn năn hối cải.
Cuối cùng là Ngục Tổ Tông đây là nơi giam giữ những người sinh ra từ thời Adam - Eva cho đến khi Jesus đi giảng đạo thành lập nên đạo Kitô. Vì vai trò của Jesus là " Đấng cứu độ trần gian " mà những người xui xẻo sinh ra trước ổng như những bậc đại hiền triết của Hi Lạp là Homer, Sokrates , Plato, Aristotle, Heraclitus...hay như Đức Phật và hàng thánh đệ tử của ngài, hoặc Lão - Trang, Khổng - Mạnh ở Trung Quốc...tội của những vị này là xui xẻo sinh ra trước Jesus nên không được hưởng ơn cứu độ, vì vậy mà sau khi chết phải bị giam vào ngục Tổ Tông hết.
Nhưng thật may là sau khi Jesus bị đóng đinh chịu chết thì trong khoảng thời gian 3 ngày chờ sống lại ông ấy đã dạo một vòng xuống ngục Tổ Tông để cứu độ mọi người trong đó. Vì vậy mà tất cả họ đều đội mồ sống lại đi vào thành phố trước sự ngỡ ngàng của dân chúng. Sự kiện này được thánh sử Matthew 1 trong 12 tông đồ thân cận của Jesus tận mắt chứng kiến và ghi lại trong sách Tin Mừng chương 26 từ câu 52 tới 53 của ông.
Ngoài ra còn có ngục thứ tư là ngục " Lâm Bô " dành cho trẻ sơ sinh hoặc chết trong bụng mẹ mà chưa kịp rửa tội. Sau này giáo hội thấy ngục này ác nhân thất đức quá nên ra lệnh cho các nhà thần học tốn mấy trăm năm để điều tra và kết quả cuối cùng là không có ngục này (nó bị giáo hội giải tỏa luôn)

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

5 hồng y hiếp dâm trẻ con

5 hồng y hiếp dâm trẻ con.Hồng y George Pell Úc , hồng y Hans Hermann Groër Áo, hồng y Godfried Danneels Bỉ, hồng y Keith O'Brien Anh. Hồng y Theodore McCarrick Mỹ .

Trong hình ảnh có thể có: 5 người

Nhà thờ công giáo sẽ ra sao nếu Giê Su chết bằng nhiều cách.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Sự khác biệt giữa thiên chúa giáo và Phật giáo

https://www.facebook.com/groups/1993155514291442/permalink/2544301039176884/
1. Giáo chủ
Chúa giáo : Chúa nói "Ta là sự sống, ta là ánh sáng, ta là con đường ... Ai không theo ta thì tan tác. Kẻ nào không muốn ta ngự trị trên chúng thì đem đến trước mặt ta mà giết ngay."
Phật giáo : Phật nói : "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành ...Chúng sinh đều có Phật tánh ( tự tánh giác ngộ, từ bi và trí tuệ. )
Chúa giáo : Chúa là con ông thợ mộc Joseph và bà Maria nheo nhóc 6 con, kinh "thánh" biện giải là dòng dõi vua David cho hợp với Cựu ước.
Phật giáo : Phật là hoàng tử bỏ cung điện đi tu.
Chúa giáo : mò lần tìm từng chút di tích để chứng minh Dê Xu đã từng tồn tại .
Phật giáo : xá lị Phật có cả hũ.
2. Tín đồ , tu sĩ
Chúa giáo : tín đồ muốn là tôi tớ ngoan, là con chiên con vật cho Chúa chăn nuôi .
Phật giáo : tín đồ quyết tu để thành Phật hoặc ít nhất để làm đệ tử Phật.
Chúa giáo : tu sĩ là chủ chăn , người nắm giữ phần hồn của tín đồ.
Phật giáo : tu sĩ là thầy , là người hướng dẫn tu tập
Chúa giáo : tu sĩ càng dính đến chính trị càng được tín đồ cho là tu sĩ tốt .
Phật giáo : tu sĩ dính đến chính trị thì tín đồ xa cách
Chúa giáo : mỗi khi có biểu tình này nọ , chỉ thấy đàn bà con nít khóc lóc đi đầu , đàn ông hò hét vác gậy gộc đi sau, tu sĩ đi sau cùng hoặc xuất hiện sau khi đã bị "đàn áp".
Phật giáo : tu sĩ đi đầu , có khi tự thiêu để phản đối bạo chúa .
Chúa giáo : tu sĩ mặc áo choàng đen làm chính trị.
Phật giáo : giặc đến, tu sĩ cởi bỏ cà sa để khoác chiến bào , hy sinh vì Tổ Quốc .
3. Về phương diện lý thuyết tôn giáo
Chúa giáo : Thiên Chúa toàn năng toàn trí tạo ra tất cả
Phật giáo : Mọi sự vật không tự sinh tự diệt mà có quan hệ với nhau theo quy luật Nhân Duyên, Nhân - Quả , Sinh Diệt và Luân Hồi xoay chuyển từ dạng này sang dạng khác.
Chúa giáo : Theo đạo để tin Chúa , thờ phụng Chúa thông qua giáo hội và tu sĩ thì sau khi chết được lên thiên đường , ngược lại xuống địa ngục .
Phật giáo : Theo đạo để tu tập, giác ngộ, thấu hiểu các nguyên nhân khổ đau trong đời mà giảm thiểu nó. Giúp bản thân và giúp chúng sinh.
4. Về niềm tin
Chúa Giáo: tin mù quáng,có khi còn bảo vệ niềm tin bằng bạo lực
- "Phúc cho ai không thấy mà tin"
- Đầu óc con người không thể hiểu được sự mầu nhiệm của Thiên chúa
Phật giáo: đề cao lý trí : " Tin ta mà không hiểu ta thì đó là sự phỉ báng ". Phật dạy 10 nguyên tắc của niềm tin "Các vị phải quan sát , suy nghĩ, chiêm nghiệm ..." (Kinh niềm tin)
5. Về phương diện thực hành và giáo đạo
Chúa giáo : Chúa dạy thương yêu kẻ thù nhưng suốt 2000 năm đã có hàng chục triệu người bị giết và tra khảo vì tội "dị giáo". Bản thân Chúa trong kinh "thánh" cũng chẳng thương yêu gì kẻ thù và trong Cựu ước thì xúi dân Do Thái đi đánh giết cướp bóc các dân tộc khác .
Phật giáo : Phật xem thù hận cũng như "hỷ nộ ái ố" là những nguyên nhân đau khổ . Suốt 2500 năm truyền đạo nổi tiếng là hiền hòa, tôn giáo của hòa bình .
Chúa giáo : Sống "phúc âm" trong lòng dân tộc . Nhưng phúc âm khẳng định Thiên chúa là trên hết . Giáo hội thì khẳng định giáo hội là đại diện của Chúa ở trần gian.
Phật giáo : Đồng hành cùng dân tộc đã hàng ngàn năm.
Chúa giáo : Tín đồ được khuyến khích đi nhà thờ hàng tuần để nghe giảng và đọc kinh, ko đi lễ chủ nhật là mang tội trọng. Cần phải trau dồi đức tin để tránh bị nhạt đức tin.
Phật giáo : Tín đồ được khuyến khích là "thờ Phật tại tâm", có thể thờ Phật tại gia, có thể không đến chùa , có thể không đọc kinh, chỉ cần giữ cho mình một chữ "Tâm" (câu chuyện của cao tăng đời Chiến quốc và vua Tề). Tu tập là để giác ngộ và thấu hiểu chứ không phải để tin.
Chúa giáo : Làm lễ Dâng Tổ Quốc , giáo phận , thánh địa ... lên ĐM , lên giáo hội .
Phật giáo : Làm lễ cầu cho Quốc thái dân an.
Chúa giáo : Thường theo quân ngoại bang .
Phật giáo : Thường theo quân khởi nghĩa chống ngoại bang .
Chúa giáo : Làm "thánh" lễ ca tụng các thánh tử đạo .
Phật giáo : Làm lễ cầu siêu cho tất cả những ai đã chết .
Chúa giáo : đủ các thứ lễ thờ ĐM Maria
Phật giáo : làm lễ Vu lan báo hiếu tổ tiên ông bà cha mẹ .
Chùa chiền, đất đai
Chúa giáo : thường theo kiến trúc của Tây
Phật giáo : tuyệt đại đa số theo kiến trúc Á Đông truyền thống .
Chúa giáo : nhà thờ thường chiếm vị trí trung tâm của các đô thị , làng mạc, nơi nhiều người qua lại .
Phật giáo : nhiều chùa chiền ở trên núi non phong cảnh hữu tình , không khí yên tĩnh phục vụ cho tinh thần tu tập
Chúa giáo : nhiều nhà thờ ở Việt Nam do giặc Pháp ban
Phật giáo : thường các chùa chiền là có từ ngàn xưa hoặc do các Phật tử phát tâm hiến đất , góp tiền xây chùa
Chúa giáo: cầu nguyện, biểu tình "đòi" đất. Có trường hợp đập phá trường học, nhà máy, công sản để "đòi" đất cho nhà thờ.
Phật giáo: hiến đất chùa để làm trường học cho trẻ em, bệnh viện cho người nghèo.
Chúa giáo : giáo dân đóng tiền cho nhà thờ là nghĩa vụ, quyên góp tận nhà ghi sổ sách, bán bằng ân nhân, ơn đại xá cho người góp nhiều tiền. Nhiều linh mục xin được ít tiền quá thường rêu rao trên nhà thờ, trách giáo dân ki bo.
Phật giáo : đến chùa thì tùy lòng hảo tâm mà cúng dường, được ăn "cơm chùa", ngủ chùa.
Chúa giáo : nhà thờ có treo thập ác (Tin Lành) hoặc tượng Chúa Dê Xu máu me khóc lóc , tượng ĐM lâu lâu chảy máu chảy dầu nhờn ...
Phật giáo : nhà chùa có tượng Phật từ bi hiền hòa , có ông Phật Di Lặc cười phúc hậu vui tính .
6. Quan hệ với xã hội
Chúa giáo : thường thì nơi nào, thời nào dân trí càng thấp và càng đói nghèo thì càng dễ thu nhận tín đồ.
Phật giáo : thường thì nơi nào, thời nào dân trí càng cao và cuộc sống vật chất càng tốt thì Phật giáo càng phát triển đúng hướng.
Chúa giáo : những nơi có tự do tôn giáo thì Chúa giáo thường la hét đòi "tự do tôn giáo" nhiều nhất . Còn những nơi bị cấm tiệt thì im thin thít.
Phật giáo : thường đấu tranh bất bạo động khi bị "kỳ thị tôn giáo" vì bị xâm hại bởi các thế lực tôn giáo khác.
Chúa giáo : xuất hiện ở đâu là gây xáo trộn xã hội ở đó, nhưng cũng là số 1 luôn than khóc là bị "bách hại" để kêu gọi "tử vì đạo".
Phật giáo : lặng lẽ , hòa đồng với tôn giáo bản địa, không cạnh tranh thu thập tín đồ , thường bị các tôn giáo khác bức bách hiếp đáp.
Chúa giáo : coi các tôn giáo khác là dị giáo , tà giáo , sai lầm ...
Phật giáo : khuyến khích các tín đồ tìm hiểu sáng suốt để chọn cho mình tôn giáo tốt đẹp mà theo (Kinh nền tảng niềm tin).
Chúa giáo : lôi kéo , yêu sách hôn nhân , dụ dỗ người ngoài theo đạo. Có 1 tỷ tín đồ khắp thế giới , tập trung nhiều ở những nước nghèo và đang phát triển . Bị mang tiếng khi nhiều danh nhân trí thức thế giới công khai lên án là xấu xa hoang đường.
Phật giáo : quan niệm "có duyên ắt thấy" , nhiều khi bị phê phán là thụ động . Một số trí thức nổi tiếng tự tìm đến Phật giáo và khen ngợi sau khi tìm hiểu qua sách vở mà không có ai truyền đạo.
Chúa giáo : đã từng cáo thú 7 núi tội lỗi nhưng vẫn tự cho mình là thánh thiện , khoa học, bác ái.
Phật giáo : được bình chọn là tôn giáo tốt nhất thế giới , bởi cả những vị từ tôn giáo khác .
P/s : các bạn có thể chia sẻ nếu không sợ gạch đá. Bài viết này chỉ mang tính nói lên sự thật chứ không có ý bài xích tôn giáo. Nếu quý vị thấy chướng tai thì tôi xin lỗi.